Đàn ông, phụ nữ - Ai hạnh phúc hơn?

25/08/2013 - 23:11

PNO - PNCN - Trả lời các câu hỏi phỏng vấn, đàn ông nói rằng họ quan tâm nhất tới sự hài lòng về tình dục, công việc, mức lương được lĩnh, rồi đến ngoại hình và những mối quan hệ với người khác. Trái lại, phụ nữ bày tỏ sự...

Tổ chức Y tế Benenden của Anh mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát trong cư dân của quốc gia này, và nhận thấy phái mạnh nói chung quan tâm tới đời sống tình dục hơn phái yếu. Không những thế, nghiên cứu còn cho thấy, đàn ông hài lòng hơn phụ nữ trong 7 trên 12 lĩnh vực được khảo sát.

Quan hệ tình dục được phái mạnh ưu tiên hàng đầu và tiếp đến là khả năng tài chính, sự thăng tiến trong sự nghiệp. Đó là những gì cho phép người đàn ông chiếm giữ một vị trí tương xứng với giá trị của họ, trong hệ thống nấc thang xã hội. Trong khi đó, địa vị xã hội không phải là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ mà là quan hệ giữa các cá nhân.

Thông thường, người đàn ông sẽ hạnh phúc hơn nếu anh ta có một vị trí xã hội ưng ý và một khả năng kiếm tiền được vợ hài lòng. Trong khi đó, người phụ nữ hạnh phúc là người thành công trong các mối quan hệ cá nhân, nhất là với chồng con và những thành viên khác của gia đình như mẹ chồng, em chồng... Với đàn ông lại khác, ngay cả khi có vị trí cao nhất trong gia đình, được mọi thành viên yêu quý, kính trọng, nhưng nếu ngoài xã hội họ không có được vị trí mà mình mong muốn, thì họ cũng không hạnh phúc. Trái lại, người phụ nữ dù có thành công trong sự nghiệp, nhưng nếu thất bại trong các mối quan hệ cá nhân, họ cũng vẫn buồn phiền, ưu tư, khó có thể hài lòng.

Người ta còn nhận thấy, đàn ông thường không quan tâm lắm đến sức khỏe hoặc nhà cửa. Họ cũng ít lo lắng về thừa cân hay vẻ đẹp ngoại hình và họ chẳng đặt lên hàng đầu các mối quan hệ với người khác. Trong khi đối với phụ nữ, sức khỏe đóng vai trò rất quan trọng, họ quan tâm nhiều hơn tới y học và chăm đi gặp bác sĩ. Hơn thế nữa, họ cũng coi trọng sự thuận tiện và vẻ mỹ quan của ngôi nhà đang ở. Phái đẹp rất hay lo lắng về ngoại hình, nhất là sự thừa cân và những nếp nhăn báo hiệu không còn trẻ. Cuối cùng, người phụ nữ có xu hướng khó chịu với bất kỳ mâu thuẫn nào với bạn bè, hàng xóm hoặc đồng nghiệp. Đàn ông nhìn tất cả những điều đó thoáng hơn, đôi khi họ không thèm quan tâm.

Hóa ra, có những điều phái yếu nên học phái mạnh. Bởi nhiều khi có những nỗi buồn mà có khó chịu cũng chẳng giải quyết được gì. Chẳng hạn như tuổi già, sự cô đơn, bệnh tật, phải giao tiếp với những kẻ đố kỵ, hẹp hòi. Nếu chúng ta cứ bị đắm chìm vào những nỗi buồn muôn thuở đó thì chắc chắn bạn không bao giờ hài lòng với cuộc sống được. Phái đẹp ngày càng nhiều người thành công trong sự nghiệp, đi liền đó là thu nhập cao hơn, vì vậy cuộc sống của họ trở nên phong phú và giao tiếp rộng hơn, nhiều người cần đến họ hơn. Các mối quan hệ giữa các cá nhân được cải thiện và điều đó đem lại nhiều niềm vui đáng kể trong cuộc sống của người phụ nữ.

Dan ong, phu nu - Ai hanh phuc hon?

Ngày nay, trong nhiều cơ quan nhà nước, cũng như doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, đã xuất hiện ngày càng nhiều “sếp mặc váy” và phái mày râu cũng hết ngượng ngùng với câu: “Báo cáo chị”. Thế nhưng, về nhà họ vẫn muốn giành bằng được vai trò “tướng ông” và không ít ông cứ mang trong đầu cái nếp nghĩ thâm căn cố đế: đàn ông phải biết “dạy vợ”. Mặc dầu muốn dạy ai, trước tiên phải giỏi hơn người đó. Nhưng trong thực tế có nhiều ông không giỏi hơn vợ chút nào, thậm chí thua kém cả về bằng cấp lẫn thực lực nhưng vẫn muốn dạy vợ theo kiểu... ngang phè phè. Vợ tranh luận lại trợn mắt lên: “Cô còn cãi tôi hả?”. Một cuộc khảo sát trong đó các cặp vợ chồng được hỏi họ có hạnh phúc trong hôn nhân không và có khi nào nghĩ đến ly hôn? Nhìn chung, chỉ có khoảng 50% các cặp nói họ hạnh phúc và hầu hết các cặp này, chồng có thu nhập cao hơn vợ. Trong số 50% còn lại, vợ càng có thu nhập cao hơn chồng thì hạnh phúc càng bị đe dọa, thậm chí cảm thấy họ đang sống bên bờ vực của ly hôn. Trong các cặp như vậy chỉ có độ 15% trường hợp nói là hạnh phúc, 32% thường xuyên cãi cọ và 46% nghĩ tới chia tay.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân sâu xa của sự gia tăng tỷ lệ ly hôn là do sự thay đổi vai trò giới tính truyền thống trong gia đình. Đàn ông thu nhập thấp đi, thành tựu sự nghiệp giảm đi, trong khi ở phụ nữ lại tăng lên và điều này tỷ lệ nghịch với hạnh phúc gia đình. Vậy chẳng lẽ phụ nữ muốn hạnh phúc thì đừng có dại mà thăng tiến? Họ cứ phải nhìn chồng mà tiến. Đi sau một ít thì tốt mà cùng lắm là đi ngang hàng, đừng có “cầm đèn chạy trước đầu tàu hỏa”! Nếu quan niệm như thế, vô tình chúng ta đã góp phần kìm hãm một nửa sức lao động xã hội, khiến nó không được giải phóng. Và cái thiệt ấy tất nhiên không chỉ trong phạm vi gia đình mà cho cả xã hội.

Vì thế, đàn ông thời nay nếu muốn hạnh phúc hơn phải thay đổi cách nhìn cũ kỹ là chồng cứ phải hơn vợ. Họ buộc phải chấp nhận quan hệ bình đẳng giữa hai người, ai thành đạt cũng đáng mừng, bất kể là chồng hay vợ. Mặt khác, người phụ nữ cũng nên tế nhị tỏ ra tôn trọng chồng, nếu có dịp nên đề cao vai trò chủ gia đình của người chồng trước mặt con cái hay bạn bè, khách khứa. Điều đó không chỉ giúp người chồng giải tỏa mặc cảm thua kém vợ mà anh ta còn phát huy tính cách mạnh mẽ của đàn ông, làm chỗ dựa vững chắc cho người vợ trên con đường công danh sự nghiệp. Những người chồng có vợ thành đạt cũng cần cảm thông chia sẻ và tự hào. Nếu không thì sự thành đạt của phụ nữ sẽ tỷ lệ nghịch với hạnh phúc gia đình và là một thực tế đáng tiếc mà có người tự an ủi rằng “được mặt nọ, mất mặt kia”.

Theo nghiên cứu của các nhà kinh tế và các chuyên gia về gia đình thì tiền bạc, tài sản và những yếu tố tài chính khác chỉ đem lại cho con người khoảng 15% hạnh phúc, phần còn lại bắt nguồn từ những nhân tố khác như thái độ sống, khả năng làm chủ cuộc sống và những mối quan hệ với xung quanh. Trong khi chúng ta đang ngày càng trở nên giàu có hơn về vật chất so với các thế hệ trước thì dường như mức độ hạnh phúc của chúng ta lại không tăng lên được bao nhiêu. Các nghiên cứu về hạnh phúc cho thấy, một khi những nhu cầu cơ bản như ăn, ở đã được thỏa mãn thì số tài sản có lớn cũng chẳng đem lại cho con người thêm bao nhiêu hạnh phúc.

Timothy Sharp, giám đốc Viện nghiên cứu về hạnh phúc của Mỹ cho rằng: “Tiền bạc không quyết định hạnh phúc con người. Sự khác biệt giữa một người kiếm được 30.000 USD/năm so với một người kiếm được 300.000 USD/năm là rất nhỏ. Nhiều người rất ngạc nhiên về điều này, nhưng vì chúng ta hay so sánh với người giàu hơn mình nên dù giàu thế nào cũng chưa hài lòng. Nếu muốn hạnh phúc, bạn chỉ cần làm một điều đơn giản là so sánh bản thân với người nghèo hơn bạn, đi xe xấu hơn hay ở nhà nhỏ hơn. Vậy mà trên thực tế, đa số chúng ta cứ làm ngược lại và đây là một trong những nguyên nhân hạn chế niềm hạnh phúc của con người”.

Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI