Đàn bà không cần dựa dẫm, chỉ cần được sẻ chia

09/11/2021 - 11:29

PNO - Cô em tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân một câu thấm thía: “Đàn bà không cần dựa dẫm, họ cần sẻ chia” và chúng tôi đã luận bàn rôm rả.

Mọi người đều nói rằng, phụ nữ thời nay tự chủ hơn về kinh tế, họ không cần dựa dẫm chồng và không muốn là một người phụ nữ yếu mềm. Nhưng, rất nhiều phụ nữ đã buộc phải mạnh mẽ gồng gánh gia đình, và chính người đàn ông của họ đẩy họ vào tình huống buộc phải mạnh mẽ bất đắc dĩ ấy.

Đàn bà dù mạnh mẽ đến mấy vẫn cần sự sẻ chia (Ảnh minh họa)
Đàn bà dù mạnh mẽ đến mấy vẫn cần sự sẻ chia (Ảnh minh họa)

Tôi là người có tính cách mạnh mẽ. Đó là bản tính, nên lúc nào tôi cũng thích làm những việc của đàn ông như lái xe tải, sửa nhà, sửa điện. Không bao giờ tôi nhờ ai giúp khi tôi có thể tự làm, kể cả những việc nặng nhọc.

Tôi những tưởng đấy là ưu điểm của mình và khi kết hôn chồng tôi sẽ vui sướng vì… nhàn. Hóa ra, mâu thuẫn đầu tiên trong cuộc hôn nhân của chúng tôi lại chính vì sự ôm hết việc này của tôi.

Tôi quen tự làm mọi việc, nên những việc gì tôi nghĩ mình có thể làm thì sẽ tự làm, thậm chí cố gắng làm. Điều này khiến chồng tôi ban đầu rất sốc, nhiều lần anh nổi giận. Ví như chỉ là vác cái thang ra ngoài vườn để hái một trái gì đó thôi, tôi không nghĩ tới việc réo gọi chồng giúp, trong khi anh biết sẽ cáu: “Đừng bao giờ tự ý làm những việc nguy hiểm như thế.”

Thay đổi một thói quen không dễ, huống chi, có những việc, nếu nhờ chồng thì tự mình làm còn nhanh hơn. Thế là, tôi vẫn tự làm những việc mình có thể làm, chỉ khác là sẽ làm… trong âm thầm. Bởi chồng tôi biết, không khí gia đình tự nhiên lại đóng băng bởi chuyện chẳng đâu vào đâu.

Sự mạnh mẽ của tôi, suy cho cùng chỉ là cá tính trong sinh hoạt hàng ngày. Với những vấn đề lớn, tôi thực sự chưa đối đầu nên không biết có thật mình là phụ nữ bản lĩnh và cứng cỏi hay không.

Hồi giữa tháng 7, cô em đồng nghiệp tên K. đã nhắn tin: “Có lẽ em ly hôn chị ạ. Em không còn yêu anh ấy nữa, mối quan hệ vợ chồng đã trở nên mỏi mệt. Em không thể gồng mình để làm một người đàn bà mạnh mẽ, giỏi giang mãi được.”

Nhiều lần K. chia sẻ với tôi áp lực làm dâu, và nói cô ấy không muốn tiếp tục sống với bà mẹ chồng khó chịu. Nhưng lần này K. đòi ly hôn vì mâu thuẫn tiền bạc.

Chồng K. kiếm tiền khá. Lấy nhau được hai năm, hai vợ chồng họ đã để ra được một tỉ đồng, dự kiến một hai năm nữa sẽ mua nhà. Nhưng mấy tháng dịch COVID-19, nguyên liệu nhập về đắp chiếu, áp lực nợ nần đổ lên đầu họ.

Hễ anh chồng không thu xếp được nợ nần, là đẩy sang cho vợ gánh. K. buộc phải vay nợ, xoay xở đắp đổi. Nhưng cứ cục nợ này xong, cục nợ khác lại xuất hiện. Chồng K. cũng không hề bận tâm vợ khốn khổ thế nào. Anh không một lời chia sẻ hay bày tỏ thái độ cảm ơn vợ. Anh chỉ biết lánh đi, tắt điện thoại cả với K. những khi chủ nợ ráo riết bủa vây và điềm nhiên về nhà khi vợ đã giải quyết xong số nợ.

Đành rằng vợ chồng gánh đỡ nhau, cùng làm cùng hưởng, cùng chung tay gìn giữ gia đình, nhưng khi người chồng đẩy gánh nợ tiền nong lên vai vợ, buộc người phụ nữ của anh ta thành người hứng sóng gió bất đắc dĩ, liệu cảm xúc của cô ấy với chồng có còn tốt đẹp nữa không?

Tôi khuyên K. nên cho cả hai một thời gian cân nhắc, vì có thể do mỏi mệt, nên K. nghĩ không còn yêu chồng. Nhưng trong lòng, thực tâm tôi cũng nghĩ đến tình huống xấu. Bởi phụ nữ yêu chồng sẽ làm tất cả vì chồng, nhưng nếu không còn tình yêu, họ có lý gì để tiếp tục hy sinh?

Khi tôi mới cưới, bạn thân của tôi bảo: “Cố gắng đừng để mâu thuẫn vì tiền. Người ta có thể yêu nhau không vì tiền, nhưng lại bỏ nhau vì tiền đấy.”

Sau 5 năm hôn nhân, dù cả hai không ai giỏi kiếm tiền, nhưng vợ chồng tôi chưa bao giờ mâu thuẫn với nhau vì tiền. Mâu thuẫn trong tính cách thì buộc phải giải quyết, tôi cũng phải dằn cái sự mạnh mẽ của mình xuống, để chồng thấy vui khi được giúp vợ những việc nặng nhọc. Việc ấy thực ra cũng không khó lắm. Vì cuối cùng, cái mà cả hai nhận được là nụ cười, là ánh mắt chung vui.

Tôi mong sao những sóng gió cuộc đời không đẩy tôi vào hoàn cảnh của K., càng không muốn khi rủi ro ập tới, chồng tôi trở nên thoái chí, bỏ mặc vợ, chẳng buồn chung lưng gánh vác khó khăn, hay tệ hơn là mất luôn khả năng sẻ chia. Khi ấy, cuộc hôn nhân của chúng tôi sẽ không thể nói trước được điều gì.

An Cư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI