Đàn bà biết hy sinh là sướng?

17/01/2018 - 09:18

PNO - Tôi thấy chị gật đầu và lắng nghe như nuốt lấy từng lời nói ấy của chồng. Phải chăng, chị cũng bị cảm hóa bởi tư tưởng đó để níu giữ một cái 'xác' gọi là gia đình?

Cuối tuần, anh Tuấn – bạn chồng tôi, dẫn vợ con đến nhà chúng tôi chơi. Ấn tượng đầu tiên của tôi dành cho chị là một người phụ nữ của gia đình. Chị xinh đẹp, đảm đang, hiền dịu và rất chăm chồng. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là sức chịu đựng và cách ứng xử rất bao dung của chị trước “tiểu sử” rất đặc biệt của chồng.

Anh có rất nhiều... vợ, vợ đầu tiên ngoại tình, bỏ nhà đi theo người khác nên hai người ly hôn. Người vợ chính thức thứ 2 là chị. Chị vốn là người cùng làng, vào Sài Gòn làm công nhân, được chồng tôi mai mối nên mới lấy anh. Anh Tuấn trước đây vốn là dân chạy xe đường dài cùng chồng tôi, cũng chỗ anh em thân tình.

Dan ba biet hy sinh la suong?
Chị xinh đẹp nhưng cuộc đời chan đầy nước mắt. Ảnh minh họa

Khi lấy nhau, anh cũng đang chạy xe thuê, chị làm công nhân. Sau này, nghe anh ngỏ ý muốn mua xe ra chạy riêng, chị chạy ngược chạy xuôi để vay tiền cùng với số tiền tích cóp được, cuối cùng anh cũng mua được xe. Từ đó, công việc của anh phất lên như diều gặp gió, anh tiếp tục có tiền đầu tư xe để thành lập công ty vận tải. Anh đứng vững ở đất Sài Gòn, anh mua nhà, mua đất, mua xe ô tô... Cũng từ đó, anh bắt đầu chán vợ. Anh đưa gái về nhà.

Chị ghen tuông, khóc lóc, vật vã, khuyên can… mãi cũng không thay đổi được gì. Anh đã quyết: một là chị chấp nhận ly hôn, hai là cứ chấp nhận mà sống. Anh dắt cô gái đó về và ngủ chung giường, chị vẫn tắm giặt, sinh hoạt chung một nhà. Rồi cô ấy có bầu với chồng chị. Từ khi bụng mang dạ chửa, đến khi sinh đẻ… một mình tay chị chăm bẵm.

Khi con cô nhân tình đó được đúng 1 tuổi, cô ấy gửi chị nuôi để ra Hà Nội làm việc. Lại một mình chị nuôi 2 đứa con nhỏ - 1 đứa con 3 tuổi của chị, 1 đứa con của cô nhân tình. “5 năm trời nhân tình ở trong nhà như thế, mệt mỏi, tủi thân và cam go vô cùng…”, nhưng vẫn chịu đựng, chị lắc đầu cười ra nước mắt. Rồi cô nhân tình đó cũng lấy chồng và đưa con sang Pháp ở. Anh lại cặp kè với rất nhiều cô khác. Mỗi cô được anh mua cho một căn nhà, mỗi cô có với anh một đứa con. Nhưng anh bảo tiếc rằng đó đều là con trai, giờ trông một đứa con gái...

Dan ba biet hy sinh la suong?
Anh cứ tự do rong ruổi theo các cuộc tình. Ảnh minh họa

Tôi hỏi chị vì sao chị chịu đựng được như vậy? Chị bảo như kiếp trước mình nợ anh ấy vậy, không dứt ra được, cứ muốn ở bên chăm sóc vậy. Chị bảo, ban đầu mệt mỏi lắm, khóc nhiều lắm nhưng dần quen, mình phục sức chịu đựng và hi sinh của mình, có lẽ không ai có. Anh Tuấn ngồi bên cạnh nhâm nhi li rượu với chồng tôi cũng gật đầu đồng ý. Anh bảo với chồng tôi, dường như số kiếp anh phải vậy chứ ai muốn đèo bồng cho mệt…

Nhưng anh sẽ không để chị khổ về vật chất. Dù anh bao nhiêu vợ, anh cũng luôn chu cấp cho chị “nhỉnh” hơn mấy cô khác, xe đẹp hơn, nhà rộng hơn… Vì chị biết hy sinh - “đàn bà biết hy sinh là sướng”. Và anh cho rằng chị rất sướng, dễ gì công nhân, không có bằng cấp như chị kiếm được người chồng giỏi kiếm tiền như anh, có được nhà cao cửa rộng như chị mà ở…

Chồng tôi có khuyên anh mấy câu, rằng anh đa mang thế về già khổ đấy, phải biết dựa vào một người, mà người đó không ai khác chính là chị. Anh Tuấn bảo, đối với anh, chỉ có tiền, không có tiền là chết, anh dựa vào chính bản thân anh và cứ thoải mái chơi đi, nghĩ xa chi lắm cho mệt người.

Chị bảo, đến giờ đôi lúc chị gọi điện hay nhắn tin cho anh Tuấn là cô bồ hiện tại liền chửi chị rằng vợ chồng sống nhạt nhẽo thì ly hôn đi, còn đeo bám, có gì cứ trao đổi trực tiếp với cô ấy, đừng liên quan đến “chồng người ta” nữa. “Chồng người ta”, chị cười chua chát, chị nhu nhược đến nỗi để hết nhân tình này đến nhân tình khác của chồng coi thường và ghen ngược lại như thế. Chị bảo, đôi khi chị cũng tủi thân lắm khi thấy họ chở nhau đi chơi trước mặt mình...!

Tôi hỏi chị, có ý định ly hôn anh không hay cứ chấp nhận vậy? Chị bảo đến giờ chị quen rồi, đàn bà đôi khi chỉ cần yên phận vậy thôi, cho con có cha, thân mình cũng đỡ. Dù đã 45 nhưng nhìn chị vẫn đang rất mặn mà, nghe bảo hồi xưa người yêu chị xếp thành hàng nhưng duyên số, hồng nhan bạc phận, chị khổ tâm từ khi trở thành vợ anh Tuấn.

Dan ba biet hy sinh la suong?
Đàn bà biết hy sinh, làm ngơ đi... thì sướng. Ảnh minh họa

Đàn ông ngoại tình đều tìm mọi lý do để biện hộ cho mình và đàn bà giỏi chịu đựng cũng luôn tìm mọi cách để thích nghi với nó? Tất cả để làm gì, nếu chỉ cần nhà lớn, xe đẹp. Tôi biết chị là đàn bà, chị cũng không cần đến những thứ đó... Chị cũng chỉ mơ ước một người chồng của riêng mình, ngày đi làm, tối quây quần bên mâm cơm. Nhưng tôi vẫn không lý giải được sức chịu đựng của chị.

“Đàn bà biết hy sinh là sướng”, tôi cũng thấy chị gật đầu và lắng nghe như nuốt lấy từng lời nói ấy của chồng. Phải chăng, chị cũng bị cảm hóa bởi tư tưởng đó để níu giữ một cái “xác” gọi là gia đình? Hay bởi chị cũng sướng đã quen?

Ngọc Hà

                                                                                                    

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI