Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản tiến gần hơn đến vị trí thủ tướng

29/09/2021 - 18:56

PNO - Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) trong một cuộc bỏ phiếu kín hôm 29/9, giúp ông gần như chắc chắn trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Ông Kishida, người được cho là sẽ kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga vào tuần tới, sẽ được giao nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế bị vùi dập bởi đại dịch COVID-19 và tăng cường quan hệ với Mỹ cùng các đối tác khác vào thời điểm Trung Quốc tăng cường hiện diện trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ông Kishida nói với các nhà lập pháp LDP trong một buổi họp sau cuộc bỏ phiếu: "Chúng ta vẫn đang đối mặt một cuộc khủng hoảng quốc gia. Chúng ta phải cố gắng, tiếp tục ứng phó với COVID-19 và tạo ra một gói kinh tế có quy mô hàng chục ngàn tỷ yên vào cuối năm”.

Ông kêu gọi sự thống nhất giữa các thành viên trong đảng khi ông lãnh đạo LDP và đối tác liên minh cấp thấp Komeito tham gia cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​vào tháng 11, cũng như cuộc bầu cử Hạ viện, thượng viện quốc hội vào năm sau.

Do liên minh LDP-Komeito nắm đa số trong cả hai viện, ông Kishida hiện đã sẵn sàng để được bầu làm thủ tướng tại một phiên họp bất thường bắt đầu vào ngày 4/10.

Fumio Kishida phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do ở Tokyo hôm thứ Tư 29/9. (Ảnh: AP)
Ông Fumio Kishida phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do ở Tokyo hôm thứ Tư 29/9 - Ảnh: AP

Trích dẫn một loạt các thách thức như tỷ lệ sinh thấp liên tục của Nhật Bản, nhu cầu hình thành một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, Kishida cho biết ông sẽ bắt đầu làm việc với "tốc độ tối đa".

Vì là gương mặt đại diện cho LDP, ông Kishida cũng cần đảm bảo với công chúng về kỹ năng lãnh đạo và trách nhiệm giải trình - những phẩm chất được đánh giá là còn thiếu ở Thủ tướng Suga.

Trong số 427 phiếu bầu hợp lệ, ông Kishida giành được 257 phiếu bầu, đánh bại Kono, người giành được 170 phiếu bầu, sau khi vòng bỏ phiếu đầu tiên không chọn được người chiến thắng quyết định.

Hai ứng cử viên nữ - Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, và Seiko Noda, Tổng thư ký điều hành của LDP - đã rời khỏi cuộc đua bốn người trước đó trong ngày.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi ông Suga tuyên bố vào ngày 3/9 rằng ông ấy sẽ từ chức trong bối cảnh có nhiều lời chỉ trích về phản ứng của chính phủ trước đại dịch COVID-19.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Kishida cam kết sẽ thay đổi các chính sách tân tự do của các chính quyền trước đây và đảm bảo người dân bình thường có thể được hưởng những lợi ích của tăng trưởng.

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI