COVID-19 vẫn tiếp tục tàn phá thế giới

28/07/2022 - 07:09

PNO - Số ca mắc COVID-19 lại lần nữa tăng mạnh, mặc dù nhờ tiêm chủng nên số ca tử vong giữ ở mức ổn định nhưng dịch bệnh vẫn tiếp tục gây ra sự tàn phá nghiêm trọng.

Hơn 2 năm bùng phát dịch, thế giới vẫn tiếp tục lao đao vì COVID-19.
Hơn 2 năm, thế giới vẫn tiếp tục lao đao vì COVID-19

Làn sóng bùng dịch mới nhất được thúc đẩy bởi dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron. Dựa trên dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng một nửa số ca nhiễm trên toàn cầu hiện nay là do BA.5 gây ra. 

Tại Mỹ, BA.5 chiếm hơn 80% các trường hợp mắc mới COVID-19, theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). BA.5 cũng đang khiến các chuyên gia phải chú ý vì khả năng né tránh sự bảo vệ bởi vắc xin và mức độ gây tái nhiễm cao.

“Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục nói về COVID-19” - bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, cho biết trong một cuộc họp báo. Bà nhấn mạnh rằng cần thiết phải duy trì nỗ lực tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Theo WHO, khoảng 1/3 các trường hợp mắc mới COVID-19 được báo cáo trong tuần trước là ở châu Âu, 1/3 ở khu vực Tây Thái Bình Dương và 25% ở châu Mỹ.

Đợt bùng dịch mới nhất đang tác động rất lớn đến nền kinh tế. Tình trạng thiếu lao động đã làm tê liệt và gián đoạn các hoạt động tại sân bay, làn sóng công nhân nghỉ việc do ốm đau cũng khiến không ít các ngành dịch vụ lao đao.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sau khi dự đoán sự suy thoái ở 3 nền kinh tế lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Theo đó, các vụ phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc tiếp tục cản trở nền kinh tế, tạo ra sự suy thoái "tồi tệ hơn dự đoán."

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI