Hàng triệu người có vấn đề về mùi và vị trong thời gian dài hậu COVID-19

28/07/2022 - 06:12

PNO - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, khoảng 5% những người từng mắc COVID-19 phát triển các vấn đề lâu dài về khứu giác hoặc vị giác.

Các chuyên gia cho biết 6 tháng sau khi nhiễm virus corona, 4% bệnh nhân vẫn chưa hồi phục khứu giác
Các chuyên gia cho biết, 6 tháng sau khi mắc COVID-19, có đến 4% bệnh nhân vẫn chưa hồi phục khứu giác

Ngay từ những ngày đầu khi đại dịch mới bùng phát, mất khứu giác được xem là một trong những dấu hiệu nhiễm virus SARS-CoV-2 (nhưng vẫn chưa rõ tần suất các triệu chứng xảy ra như thế nào hoặc có thể kéo dài bao lâu).

Để tìm hiểu, các chuyên gia đã phân tích kết quả của 18 nghiên cứu trước đó liên quan đến 3.700 bệnh nhân.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên BMJ, họ phát hiện ra rằng, 6 tháng sau khi nhiễm COVID-19, có đến 4% bệnh nhân vẫn chưa hồi phục khứu giác, trong khi 2% chưa phục hồi vị giác.

Các nhà nghiên cứu ước tính, có thể 5,6% bệnh nhân bị mất khứu giác, trong khi 4,4% có thể không hồi phục hoàn toàn vị giác.

Một phụ nữ nói với các chuyên gia, sau khi mắc COVID-19, đã hơn 2 năm trôi qua, cô vẫn không phục hồi khứu giác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khi hầu hết bệnh nhân sẽ phục hồi khứu giác và vị giác trong vòng 3 tháng sau khi mắc COVID-19, "nhiều bệnh nhân vẫn có thể bị rối loạn chức năng kéo dài đòi hỏi phải được xác định kịp thời và điều trị”.

Tiến sĩ Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Imperial College London không tham gia vào nghiên cứu, cho biết đây là một phát hiện quan trọng: “Các nghiên cứu như thế này cảnh báo chúng ta về gánh nặng tiềm ẩn của những người mắc các triệu chứng dai dẳng”.

Nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ ít có khả năng phục hồi khứu giác và vị giác hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu chỉ rõ, do phụ nữ thường có khứu giác và vị giác nhạy hơn nên dễ bị ảnh hưởng hơn sau khi mắc COVID-19.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI