BA.5 chiếm gần 82% số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ

27/07/2022 - 08:01

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron tiếp tục thống trị tại quốc gia này.

 

Mọi người xếp hàng chờ đợi xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ.
Mọi người xếp hàng chờ đợi xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ.

Dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron ước tính chiếm 81,9% số ca nhiễm mới tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 23/7. Trong hai tuần qua, số ca mắc bệnh đã gia tăng ở 38 bang của quốc gia này. Các bang có số ca nhiễm bệnh tăng mạnh nhất là ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, bao gồm Louisiana, Wyoming và Arkansas.

Hiện, sự lây lan nhanh chóng của BA.5 vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Mỹ vẫn đang tiếp tục ghi nhận hơn 100.000 ca mắc mới mỗi ngày. Theo các chuyên gia con số thực tế có thể còn cao hơn khi hầu hết người dân đều tự xét nghiệm tại nhà, nhiều trường hợp dương tính không được báo cáo.

Tương tự Mỹ, BA.5 cũng đã thúc đẩy đợt bùng phát dịch mới trên toàn cầu, nhất là ở khu vực châu Âu và Đông Á. Một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc... đang cân nhắc áp dụng lại các biện pháp hạn chế khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy BA.5 có thể né tránh sự bảo vệ miễn dịch có được bằng cách tiêm phòng hoặc nhiễm bệnh trước đó. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã yêu cầu các nhà sản xuất vắc xin điều chỉnh thành phần để nhắm mục tiêu vào hai dòng phụ BA.4 và BA.5. Các quan chức cũng kêu gọi những người từ 50 tuổi trở lên và bị suy giảm miễn dịch đi tiêm mũi vắc xin nhắc lại.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi