COVID-19 đặt dấu chấm hết cho những chuyến bay đường dài giá rẻ?

11/09/2020 - 14:02

PNO - Số hãng hàng không giá rẻ trên các tuyến đường dài sẽ giảm đáng kể trong ít nhất vài năm tới do đại dịch COVID-19.

Chuyến bay đường dài giá rẻ là xu hướng phát triển của các hãng hàng không trong vài năm qua, nhưng với tác động của đại dịch COVID-19 đến ngành du lịch và hàng không, lựa chọn này trở nên khó duy trì.

Brendan Sobie - người sáng lập công ty phân tích và tư vấn hàng không độc lập Sobie Aviation tại Singapore - dự báo số hãng hàng không giá rẻ trên các tuyến đường dài sẽ giảm đáng kể trong ít nhất vài năm tới, tác động đến giá vé máy bay ở nhiều thị trường phổ biến như Đông Nam Á - Úc, và châu Âu - Bắc Mỹ ngay cả khi đại dịch COVID-19 qua đi.

Nguy cơ bị đóng cửa 

Các hãng hàng không giá rẻ, đường dài đang đối mặt bài toán tái cơ cấu, thậm chí đóng cửa. Điển hình như hãng NokScoot của Thái Lan quyết định ngừng hoạt động và thanh lý vào cuối tháng Sáu.

NokScoot là một trong số ít các hãng hàng không giá rẻ (LCC) tập trung hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn vào các tuyến đường dài vốn chỉ khai thác máy bay thân rộng. Trước đại dịch có khoảng 200 máy bay được vận hành bởi hơn 20 LCC, trong đó hơn 100 chiếc tập trung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khoảng 80% đội bay này hiện đang nằm chờ tại bãi và số lượng nhỏ máy bay còn hoạt động chủ yếu dùng chở hàng.

Các LCC vận hành hơn 5.000 máy bay thân hẹp dành cho đường bay ngắn và chỉ khoảng một phần ba đội bay này hiện đang nằm chờ, ít hơn nhiều so với đội bay đường dài. Ba hãng hàng không giá rẻ khai thác đường bay dài lớn nhất thế giới là AirAsia X, Norwegian và Air Canada Rouge đã đình chỉ vô thời hạn tất cả các chuyến bay theo lịch trình.

Air Canada Rouge loại bỏ dần toàn bộ đội bay thân rộng gồm 25 chiếc Boeing 767, vốn được sử dụng để phục vụ khoảng 20 điểm đến ở châu Âu và Nam Mỹ, đồng thời có kế hoạch chỉ khai thác các máy bay thân hẹp khi hãng tiếp tục hoạt động trong tương lai.

Buộc phải tái cơ cấu

Norwegian hiện đã nối lại các chuyến bay đường ngắn hạn chế trong châu Âu sử dụng máy bay thân hẹp nhưng không có ý định mở lại bất kỳ chuyến bay đường dài nào cho đến ít nhất là mùa hè năm 2021. Doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn trước đại dịch COVID-19 và buộc phải tái cơ cấu tài chính vào tháng Năm, chuyển gần như tất cả vốn chủ sở hữu của tập đoàn hàng không cho các chủ nợ và nhận khoản bảo lãnh cho vay từ chính phủ Na Uy.

AirAsia X thành lập năm 2007 như một nhánh con của AirAsia. Trong thời gian đại dịch, AirAsia X đã cố gắng khai thác các chuyến bay dịch vụ với khoảng 2.600 hành khách trong quý II/2020 cùng với các chuyến bay chở hàng, nhưng tình hình không mấy khả quan. Sự sụp đổ của AirAsia X cho thấy một sự thụt lùi lớn đối với phân khúc giá rẻ đường dài vì nó được coi là hãng tiên phong trong mô hình này cùng với Jetstar.

Theo ông Brendan Sobie, triển vọng dài hạn đối với tuyến bay đường dài giá rẻ vẫn còn sáng sủa, đặc biệt đối với các chặng bay từ 5 đến 8 giờ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng một số hãng hàng không mạnh trong phân khúc này trước COVID-19 có thể không trụ lại được nếu thời kỳ suy thoái tiếp tục kéo dài. Cuối cùng, các đối thủ cạnh tranh mới sẽ xuất hiện, lấp đầy khoảng trống mà một số hãng tiên phong để lại. Đồng thời, những tuyến đường dài giá rẻ cũng có khả năng nối lại sau đại dịch với máy bay thân hẹp thế hệ mới. Tuy nhiên, tương lai tươi sáng này sẽ không xảy ra cho đến năm 2024 hoặc 2025. 

Tấn Vĩ (theo CNA)

Tác động từ đại dịch và vấn đề tài chính buộc hãng hàng không Norwegian loại bỏ tất cả các chuyến bay đường dài, giá rẻ
Tác động từ đại dịch và vấn đề tài chính buộc hãng hàng không Norwegian loại bỏ tất cả các chuyến bay đường dài, giá rẻ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI