Vé máy bay giá rẻ: Chiêu PR của hãng hàng không?

20/08/2013 - 07:30

PNO - PN - Hàng không trong nước thời gian gần đây liên tục tung ra những chương trình bán vé giá rẻ nhằm thu hút khách. Tuy nhiên, để mua được vé máy bay giá rẻ là chuyện không hề đơn giản với nhiều người.

Ve may bay gia re: Chieu PR cua hang hang khong?

Được bay giá rẻ là mong muốn của nhiều hành khách, nhưng để sỡ hữu tấm vé là điều không dễ 

Hiện, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) đang triển khai chương trình bán vé giá rẻ trên hàng loạt đường bay với hai mức giá 333.000đ và 666.000đ/chặng. Theo VNA, đây là chương trình “Đón mùa Thu 2013” được hãng này triển khai hàng năm từ 2009. Tuy nhiên, theo chị Phạm Thị Phượng (Biên Hòa, Đồng Nai), ngay khi chương trình khuyến mãi của VNA bắt đầu (đêm 7/8), chị lên trang web của hãng này để đặt vé, nhưng không thể nào vào được do trang web bị treo liên tục.

Chị Phượng cho biết thêm, chị mua sáu vé chặng TP.HCM - Hải Phòng đi ngày 13/10, về ngày 26/10. Tuy nhiên, cho đến ngày 15/8, chị vẫn không thể tìm được vé nào ở giá 666.000đ như VNA công bố. Tương tự, anh Lưu Ngọc Cường (Thủ Đức, TP.HCM) cũng không thể đặt được vé giá rẻ như công bố của VNA, mặc dù hành trình bay của anh đến tận tháng 3/2014. Anh Cường cho biết, anh đặt ba vé TP.HCM - Vinh bay giữa tháng 3/2014, nhưng giá chặng đi gần 1,7 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế và phí). Thậm chí, chặng về anh Cường phải bay hạng thương gia với mức giá gần 4,5 triệu đồng (chưa bao gồm thuế và phí).

Nhằm chào đón hành khách thứ ba triệu, Hãng hàng không VietJet - VietJet Air (VJA) mới đây cũng công bố sẽ bán 300.000 vé giá rẻ từ 3.000đ từ ngày 21/8 đến hết ngày 19/9/2013. Với lượng vé này, có thể thấy hành khách sẽ có rất nhiều cơ hội bay giá rẻ với VJA. Tuy nhiên, trong số 300.000 vé nói trên, VJA bán bao nhiêu vé giá 3.000đ và được phân bổ thế nào trên các chuyến bay không được hãng đề cập. Bên cạnh đó, tình trạng trang web của các hãng hàng không luôn bị quá tải khi triển khai chương trình khuyến mãi khiến không ít người nghi ngờ tính trung thực của những chương trình này.

Trong khi đó, các hãng hàng không cũng không đưa ra được những lý do thuyết phục để chứng minh với hành khách. Những ngày qua, chúng tôi đã liên hệ với VNA để tìm hiểu thêm thông tin (lượng vé bán ra, số lượng khách đã mua vé, tại sao trang web rất khó vào…)tuy nhiên, đại diện hãng hàng không này hẹn lần hẹn lữa. Các hãng khác thì vin vào “bí mật kinh doanh” nên hầu như không chương trình khuyến mãi nào được công bố rõ ràng khi triển khai.

Hiện nay, việc kiểm tra, kiểm soát các chương trình bán vé giá rẻ của các hãng hàng không hầu như bị bỏ ngỏ. Bởi theo Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không chỉ phải kê khai đầy đủ các loại giá vé và thời gian bắt đầu dự kiến áp dụng khuyến mãi với Cục Hàng không Việt Nam và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Có nghĩa các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không sẽ do hãng tự chủ động hoàn toàn và hầu như không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Thực tế, những chương trình bán vé máy bay giá rẻ hoàn toàn có lợi cho người dân, nếu các hãng hàng không thực hiện một cách minh bạch và có sự chuẩn bị tốt về hạ tầng mạng cũng như dịch vụ bay… Nếu không, tình trạng lợi dụng khuyến mãi để PR sẽ diễn ra, gây phiền toái cho hành khách và ảnh hưởng đến thị trường.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI