Công chức Nhật Bản bị kỷ luật, giảm lương vì tan sở sớm... 2 phút

16/03/2021 - 15:34

PNO - Hôm 10/3, Ủy ban Giáo dục thành phố Funabashi, tỉnh Chiba thông báo kỷ luật một số nhân viên vì rời văn phòng sớm 2 phút để kịp đón xe buýt về nhà.

Ủy ban Giáo dục ghi nhận 316 trường hợp tan sở sớm từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2021, liên quan đến bảy nhân viên. Người “cầm đầu” nhóm nhân viên này là một phụ nữ 59 tuổi phụ trách vấn đề điểm danh, đang làm việc ở cấp cố vấn tại Phòng Học tập suốt đời.

Nhân viên này đã bị kỷ luật vì chủ động gian lận giờ làm, khi ghi thời gian tan làm trong thẻ chấm công là 17 giờ 15 phút, mặc dù cô và các nhân viên khác đã rời đi lúc 17 giờ 13 phút để bắt chuyến xe buýt lúc 17 giờ 17 phút.

Một số nhân viên tại tỉnh Chiba, Nhật Bản đã lén về sớm để bắt kịp chuyến xe buýt về nhà
Một số nhân viên tại tỉnh Chiba, Nhật Bản đã lén về sớm 2 phút để bắt kịp chuyến xe buýt về nhà

Những người vi phạm khác bao gồm một giám đốc nam 27 tuổi và một phụ nữ ở độ tuổi 60, cả hai đều bị khiển trách bằng văn bản. Bốn nhân viên khác nhận cảnh cáo về việc về sớm.

Người phụ nữ “chủ mưu” bị phạt giảm 1/10 lương trong ba tháng. Việc cắt giảm lương này dự kiến ​​sẽ hoàn trả cho Hội đồng Giáo dục khoảng 137.000 yên (29 triệu đồng) để trang trải cho số tiền “nghỉ phép 2 phút” đã tích lũy.

Theo Hội đồng Giáo dục, khi được hỏi lý do tại sao nhóm nhân viên nghỉ làm trước giờ quy định, họ nói rằng tất cả đều “muốn về nhà sớm”. Vì nếu họ lỡ chuyến xe lúc 17 giờ 17, thì chuyến xe tiếp theo chỉ đến sau 30 phút, lúc 17 giờ 47.

Người dân Nhật Bản bày tỏ sự thương cảm với hoàn cảnh của những người lao động.

Một bình luận trên internet nói: “Có bao nhiêu công ty thanh toán đúng theo từng phút? Nếu như vậy, thì nhân viên làm thêm giờ một phút cũng phải được trả tiền cho việc đó”.

Bình luận khác ghi: “Sẽ thật tuyệt nếu khi cơ quan biết về lịch trình xe buýt và thực hiện một số sắp xếp linh hoạt cho các nhân viên để họ có thể đến sớm và về sớm hơn một chút”.

Người khác băn khoăn: "Liệu lịch trình của dịch vụ xe buýt có thể thay đổi hay không?"

Có ý kiến thì cho rằng “Nếu công chức không thể sắp xếp công việc linh hoạt, họ nên nói chuyện với công đoàn về việc thay đổi giờ làm việc hoặc chuyển sang hệ thống thời gian linh hoạt”.

Văn hóa đúng giờ là niềm tự hào nhưng cũng là nỗi khổ của giới lao động Nhật Bản
Văn hóa đúng giờ là niềm tự hào nhưng cũng là nỗi khổ của giới lao động Nhật Bản

Ở Nhật Bản, người ta thường nói rằng nếu bạn không đến cuộc hẹn sớm 10 phút thì bạn đã đến muộn, vì vậy thông thường nhân viên đến sớm hơn 10 phút so với thời gian bắt đầu làm việc ​​để tạo ấn tượng tốt với mọi người.

Do đó, có bình luận cho rằng, “mọi người đã đến sớm hơn ít nhất 5 phút so với thời gian dự kiến ​​làm việc của họ. Thế nên họ về sớm 2 phút cũng không sao”.

Tuy nhiên, văn hóa đúng giờ và “tham công tiếc việc” của Nhật Bạn không giúp nhân viên về sớm. Việc đến sớm 10 phút và ở lại làm thêm 20 phút mỗi ngày không tính lương dường như được ngầm hiểu là tiêu chuẩn.

Linh La (theo Sora News, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI