Phụ nữ Nhật không có nhiều cơ hội thăng tiến so với nam giới

09/03/2021 - 17:43

PNO - Ngày càng có nhiều phụ nữ Nhật tham gia vào lực lượng lao động của nước này với tỷ lệ hiện đang cao hơn cả Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, Kathy Matsui, cựu Phó chủ tịch và là nhà chiến lược của Goldman Sachs Nhật Bản, họ vẫn chưa có nhiều cơ hội thăng tiến lên những vị trí lãnh đạo cấp cao so với nam giới.

Matsui được xem là người đã đưa ra khái niệm “womenomics” (nền kinh tế nữ giới), một trong những chương trình cải cách kinh tế trọng điểm mà cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thực hiện khi còn đương nhiệm nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng thông qua việc khai thác mạnh hơn tiềm lực của nữ giới nước này.

cơ hội để lao động nữ Nhật chiếm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao vẫn còn hạn chế
Cơ hội để lao động nữ Nhật chiếm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao vẫn còn hạn chế

“Khi chúng tôi đưa ra chủ đề womenomics cách đây 22 năm, tỷ lệ phụ nữ Nhật có thể làm việc và thực tế đang làm việc bên ngoài gia đình ở mức thấp nhất so với các nước thuộc nhóm G7. Nhưng xu hướng này đang thay đổi. Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, tỷ lệ phụ nữ Nhật đi làm bên ngoài đạt 72%, gần mức cao nhất, vượt qua cả tỷ lệ tương tự ở Mỹ (67%) và châu Âu (63%). Con số này cũng phản ảnh sự tăng trưởng của nền kinh tế và tình trạng khan hiếm lao động ở Nhật trong thời gian qua”, Matsui cho biết.

Tuy nhiên, theo Matsui, cơ hội để lao động nữ Nhật chiếm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao vẫn còn hạn chế. “Tỷ lệ nhà quản lý nữ Nhật vẫn dừng lại ở mức 15%. Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ Nhật giữ các chức vụ trong ban lãnh đạo của các tổ chức vẫn còn ở mức một con số, thấp hơn một nửa so với tỷ lệ này ở các nước phát triển. Vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để đưa phụ nữ Nhật vào các vị trí có thẩm quyền và có thể ra quyết định”, Matsui chia sẻ quan điểm.

Theo một báo cáo của Nikkei năm ngoái, phụ nữ Nhật chiếm chưa đến 8% các vị trí quản lý ở các công ty Nhật. Con số này vẫn còn xa tỷ lệ mục tiêu 30% mà chính phủ Nhật đã đặt ra nhằm phát huy hơn nữa sự đóng góp của nữ giới nước này cho nền kinh tế.

Matsui cho rằng, chính phủ Nhật đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu nói trên, nhưng các doanh nghiệp Nhật cũng cần tích cực tạo môi trường và hạ tầng thuận lợi để phụ nữ Nhật tham gia vào lực lượng lao động của nước này.

“Tôi nghĩ người sử dụng lao động cũng cần phải thể hiện trách nhiệm nhiều hơn, không chỉ tạo việc làm cho phụ nữ mà nên tìm cách động viên, khuyến khích và tạo cho họ các cơ hội ngang bằng với đồng nghiệp nam, hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ nữ giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao”, Matsui khuyên.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI