Con vào bếp để thư giãn, giải toả căng thẳng

16/09/2021 - 10:00

PNO - Mỗi lần học bài căng thẳng, Đạt lại vào bếp nấu món gì đó hoặc lau nhà. Đó là cách Đạt thư giãn, giải tỏa áp lực.

Hai con của anh Võ Văn Bé (bác sĩ răng hàm mặt) và chị Phạm Thị Kim Thanh (kế toán trường Cao Đẳng Công nghệ Thủ Đức) đều học rất giỏi. Bé Võ Kha Đạt (lớp 10 chuyên Hóa Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia). Bé Võ Phạm Bảo Nghi (lớp 8 trường THCS Trần Quốc Toản).

Ai cũng nghĩ nhà có điều kiện, hai bé lại học giỏi chắc ba mẹ rất nâng niu, cưng chiều, nhưng không phải vậy. Lúc 7 - 8 tuổi, Đạt và Nghi đã biết làm việc nhà, vào bếp nấu ăn. Mỗi lần học bài căng thẳng, Đạt lại vào bếp nấu món gì đó, hoặc lau nhà. Với Đạt, đó là cách để thư giãn, giải tỏa áp lực.

Bé Nghi cũng biết rửa chén, tự ủi quần áo từ năm 7 tuổi. Chị Thanh quan niệm, dạy con làm việc nhà là trang bị kỹ năng sống cho con, dạy con sống có trách nhiệm và biết tự chủ, để thả đâu con cũng sống được.

7-8 tuổi hai anh em đã thích vào bếp nấu ăn

Hồi 7-8 tuổi hai anh em đã thích vào bếp nấu ăn

Tới giờ vẫn vậy
Càng lớn các con càng khéo tay, thêm nhiều kinh nghiệm bếp núc

Hồi hai anh em hơn 10 tuổi, chị Thanh ghi ra giấy các thứ cần mua, rồi nhờ đi siêu thị gần nhà. Nhiều lần đi siêu thị cùng mẹ nên hai anh em đã có kinh nghiệm, biết cách chọn đồ. Chị Thanh cho phép con được mua những gì mình thích, nhưng tụi nhỏ biết tiết kiệm tiền, không mua nhiều.

Nhờ thường xuyên vào bếp nên Đạt nấu rành rẽ các món bò bít-tết, cá kho, thịt nướng. Nghi biết kho sườn, trứng xào cà chua… Biết làm nhiều việc nhưng Đạt ghét rửa chén. Nghi ghét lau nhà. Những khi mẹ bận rộn hoặc mẹ nhờ, hai anh em vẫn vui vẻ làm. Chị Thanh tôn trọng thương ghét của mỗi đứa nên ít khi sai làm những việc chúng không thích.

Đạt thích sáng tạo món ăn theo cách riêng. Ví dụ món kem chuối của Đạt chỉ cần dùng chuối chín ép mỏng, cho vào ngăn đá, dù nhà có sẵn dừa, đậu phộng. Chị Thanh không phê phán cách làm của con, quan trọng là chúng thích. Thương nhất là tụi nhỏ luôn vào bếp cùng nhau. Anh làm thì em phụ và ngược lại. Dù bình thường, hai anh em hay cãi nhau chí chóe vì anh hai thích trêu chọc em gái. Điều chị Thanh hài lòng là các con biết hỗ trợ lẫn nhau. Nấu nướng xong biết dọn dẹp sạch sẽ, rất có trách nhiệm.

Chị Thanh đã thành công trong cách dạy con
Chị Thanh đã thành công trong cách dạy con

Anh Bé là bác sĩ nha khoa, luôn nghĩ ra cách dạy con thiết thực. Bữa anh mua kệ để giày, cửa hàng giao tới một bó các miếng ván to nhỏ. Anh nhờ Đạt phụ một tay. Anh để con chủ động xem sơ đồ lắp ráp, tìm vật liệu nào cần. Loay hoay một lát, Đạt cũng hoàn thành sản phẩm. Thỉnh thoảng anh Bé dắt xe ra sân cho hai anh em rửa. Đám trẻ hì hục chà rửa, một lát lại xịt nước vào nhau rồi cười như chợ vỡ. Anh Bé không rầy, vì phải vừa làm vừa chơi tụi nhỏ mới hứng thú.

Đạt cùng ba ráp kệ để giày
Đạt cùng ba ráp kệ giày

Lần chị Thanh bị tai nạn gãy chân, phải nằm ở phòng khách. Anh Bé bận rộn ở phòng nha, Đạt và Nghi phụ trách chăm mẹ. Đạt nấu cháo sườn, thịt bằm để mẹ nhanh liền xương.

Loay hoay trong bếp một lát, cu cậu lại chạy vào hôn mẹ một cái. Bé Nghi thì chơi quanh quẩn bên cạnh cho mẹ vui. Đo nhiệt độ cho mẹ, dìu mẹ vào nhà vệ sinh. Tối, Nghi trải nệm ngủ cạnh mẹ để “mẹ có gì thì kêu con”.

Suốt cả tháng chị Thanh ngồi một chỗ, yên tâm có tụi nhỏ lo hết việc nhà. Món nào cầu kỳ quá, Đạt mới để ba về làm giúp. Chị Thanh cảm động: "Lúc đau ốm chồng chăm mình đã đành, các con còn nhỏ đã hiểu chuyện, biết quan tâm mẹ, hôn hít an ủi khi mẹ bị đau. Các con làm mình thấy ấm áp, thương lắm!".

Mẹ ốm, Đạt lu bu nấu ăn, một lát lại chạy vào hôn mẹ
Mẹ ốm, Đạt lu bu nấu ăn, một lát lại chạy vào hôn mẹ

Hai tháng nay ở yên trong nhà, các bé càng siêng vào bếp. Nhà có nguyên liệu gì cũng lôi ra thử nghiệm. Món bánh mì của hai anh em làm tuy xấu xí nhưng giòn tan và thơm phức, được cả nhà tán thưởng.

Anh Bé và chị Thanh luôn biết cách làm bạn với con, nương theo tâm lý tụi nhỏ để có hướng dẫn phù hợp. Công vun trồng của anh chị đã ra quả ngọt, Đạt và Nghi sống rất tình cảm, có tính tự lập cao, rất hiểu chuyện và ngoan. Làm cha mẹ, chỉ mong con vậy thôi.

                                                                                                        Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI