Con trai 'đẹp nuột, đẹp nà', có gì sai?

04/08/2017 - 16:37

PNO - Cấm đoán chuyện con trai "điệu" hay phải nghĩ thoáng hơn để không gây xung khắc thế hệ là vấn đề nhiều phụ huynh đang tranh luận.

Bước vào trung tâm thương mại hay các quán cà phê nhạc trẻ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chàng trai mặt hoa da phấn, môi mọng, thân thể thơm lừng mùi mỹ phẩm. Thử hỏi chính đứa con trai mặt mụn sần sùi trong nhà, bạn sẽ thấy bé thổ lộ ước mong đẹp kiểu baby như các ngôi sao K-Pop, như thần tượng Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, thậm chí như anh ca sĩ Đức Phúc đang "hót" vì sự kiện “đập đi sửa lại” biến “ngỗng thành thiên nga”.

Cấm đoán chuyện con trai "điệu" hay phải nghĩ thoáng hơn để không gây xung khắc thế hệ là vấn đề nhiều phụ huynh đang tranh luận. 

Đẹp kiểu nam tính lỗi thời rồi sao?

Trong số các món quà sinh nhật, con trai tôi thích nhất bộ sản phẩm chăm sóc da của một cô bạn cùng lớp, bỏ qua những cuốn sách hay, chiếc đồng hồ hợp thời trang và cả chiếc vé xem phim bom tấn mà hồi trước con mê.

Con trai 'dep nuot, dep na', co gi sai?
Nhiều bạn trẻ đang ôm ấp ước mơ "chuyển mình" như ca sĩ Đức Phúc

Đây không phải lần đầu con làm tôi ngạc nhiên. Khi lên lớp 8, cái mụn đầu tiên mọc trên mũi khiến con tôi mất ăn mất ngủ, thậm chí còn khóc lóc. Càng lớn con càng quan tâm đến làn da và ngoại hình. Thậm chí mới tăng cân có tí xíu, con đã la lối om sòm, cố nhịn ăn để giảm.

Đi chơi đâu con cũng trang bị kĩ đồ chống nắng, hiếm khi bỏ cái khẩu trang. Có lần, con còn nhờ tôi mua kem chống nắng, sữa dưỡng thể, kem trị mụn, keo vuốt tóc để chuẩn bị cho cuộc đi chơi. Tất nhiên tôi không đồng ý và nói con trai thì cần gì điệu đà, tự nhiên vẫn đẹp hơn. Thế mà, con giận mẹ hơn một tuần, chê mẹ không tân tiến. 

Con nói: “Giờ bạn con đứa nào chẳng vậy. Mẹ không thấy mấy diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc đẹp vì họ có làn da trắng hồng như em bé đó sao”. Vì cái khoản sợ nắng làm đen da mà năm vừa rồi con bị giáo viên nhắc nhở vì không hòa đồng với bạn bè. Lớp đi lao động, con từ chối nhổ cỏ ngoài nắng. Lớp đi chơi, con quyết không tham gia các trò vận động ngoài trời, dù đã kè kè cái khẩu trang. 

Con trai 'dep nuot, dep na', co gi sai?
 

Chẳng phải bây giờ con mới tỏ ra thích làm đẹp mà hồi học tiểu học, thấy dì Hoa cạo mặt, tỉa lông mày, sơn móng tay, con cũng bắt chước theo rồi vô ý làm trụi đôi lông mày của mình, bắt chước tô những ngón tay lòe loẹt màu sắc. Lúc đó, tôi chỉ thấy buồn cười với những trò trẻ con.

Nhưng giờ đây có lẽ tôi không thể bình tĩnh khi con tự mua sắm các sản phẩm làm đẹp. Nhìn con loay hoay trong nhà tắm cả buổi để thực hiện các bước dưỡng da mà tôi phát điên. Tôi sợ con sẽ phát triển lệch lạc so với giới tính của mình. 

Tuy vậy, chồng tôi lại rất lạc quan, cho rằng chuyện đàn ông chăm chút nhan sắc bây giờ là bình thường. Anh ấy nói: “Các nam nghệ sĩ nổi tiếng đều chi cả trăm triệu đồng để trùng tu nhan sắc, chăm sóc làn da, thế chẳng lẽ họ pêđê hết à. Thời đại công nghệ, bọn trẻ học theo thần tượng là điều dễ hiểu, không có gì đáng ngạc nhiên”. Chồng tôi còn nói đùa: “Nó làm gì thì làm, miễn sao không yêu đàn ông là được”. 

Con trai 'dep nuot, dep na', co gi sai?
 

Nhưng tôi chẳng thể yên lòng, đàn ông phải ra đàn ông, đàn bà phải ra đàn bà chứ. Đẹp đúng tuổi, đúng giới tính, sống đúng với bản chất của phái mình chẳng hay hơn sao. Tôi nhiều lần nói với con: “Các cô gái thích đàn ông nam tính, mạnh mẽ, rắn rỏi chứ làm sao mê nổi mấy anh chàng nào trắng muốt, èo uột. Con trai cần giữ cho mình sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng là ổn, thời gian còn lại cần dành cho những việc khác quan trọng hơn”.

Thế nhưng lần nào tôi cũng bị con phản bác. Con nói mẹ sai rồi, các bạn gái bây giờ chỉ thích trai đẹp không tì vết kiểu ca sĩ Hàn, kiểu Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn... Con còn dẫn chứng chính các dì bên ngoại, các cô bên nội cũng mê các nam diễn viên đẹp lung linh trên phim Hàn Quốc đó thôi. Tôi cứng họng trước lý lẽ của con, tôi đã lạc hậu quá hay sao? 

Hà Lam - Khánh Thủy

Con trai tôi nghiện mỹ phẩm

Con trai tôi 15 tuổi. Không “tồ” như các bạn đồng lứa, anh chàng rất kỹ tính trong việc ăn mặc, thậm chí vô cùng quan tâm chuyện chăm da, giữ dáng. Con chăm đi tập gym, về nhà đòi mẹ nấu thức ăn theo chế độ dinh dưỡng riêng biệt như dành cho vận động viên. Thấy không có gì quá đáng, vợ chồng tôi cũng chiều. 

Con trai 'dep nuot, dep na', co gi sai?
 

Nhưng cuối tuần rồi, vào phòng riêng của con, tôi tá hỏa. Trên bàn học chất đầy kem dưỡng da, sữa tắm, thuốc chống rụng tóc, kem lột mụn, kem trị thâm, mặt nạ làm trắng, nước hoa… Tôi tỏ thái độ bực bội, con thản nhiên: “Tôn trọng hình thức bản thân là tôn trọng người khác bố ạ”. 

Tôi không phải người quá cổ hủ, nhưng phải chăng con tôi đang có biểu hiện đi lệch lạc về giới tính? Ôi trời, trăm nỗi lo!

Minh Luân
(kỹ sư, Q.Bình Tân)

Đau quá đau…

Vì quá thèm con gái, hồi con trai tôi còn nhỏ, vợ tôi thậm chí thích cho cháu mặc áo đầm. Tôi góp ý thì cô ấy chống chế: "Con nít mặc cho vui, đâu ảnh hưởng gì". Nhưng giờ thấy con đã chín, mười tuổi, hễ đụng chuyện gì cũng chạy về úp mặt vào người mẹ khóc lóc, tôi hiểu vợ chồng tôi đã sai trong cách nuôi dạy con.

Tôi can thiệp mạnh hơn trong việc ăn mặc, đi đứng, tóc tai của con, nhưng cháu đã 12 tuổi, mọi chuyện không có vẻ khả quan. Cháu chỉ thích chơi với bạn gái, đi đâu cũng đòi xức nước hoa của… mẹ. Bị mụn, cháu đòi mẹ dẫn đến thẩm mỹ viện để nặn. Sữa rửa mặt chất đầy trong nhà tắm. Kem dưỡng da xếp lớp trong phòng. Thậm chí chuyện cắt móng tay, chân, con cũng đòi được đi tiệm, không cho thì nép mình vào một góc, giận hờn. 

Tôi đã đưa con đến các chuyên viên tư vấn tâm lý, nhưng để có được sự thay đổi, tôi hiểu là không phải chuyện ngày một, ngày hai. Thậm chí tôi cũng chuẩn bị sẵn tinh thần là mọi chuyện sẽ không bao giờ khác đi. Nhưng thú thật là đau quá đau!

Bình Văn 
(giáo viên, đường Trần Xuân Soạn, Q.7)

Con trai làm đẹp, có gì sai?

Cả gia đình chồng công kích tôi ủng hộ sở thích của con. Tôi quan niệm, miễn không quá đáng, không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức, còn lại thì… cho qua hết. Con thích chăm chút vẻ ngoài? Tôi dẫn con đi tìm những mặt hàng đáng tin cậy. Con chọn nghề làm chuyên viên trang điểm, tôi nhất mực ủng hộ. Chồng tôi tuyệt vọng gầm lên: “Trời ơi, con trai mà suốt ngày kè kè phấn son, hỏng, hỏng!”.

Con trai 'dep nuot, dep na', co gi sai?
 

Tôi tôn trọng con với những sở thích cá nhân. Chẳng phải mỗi con người là một tiểu vũ trụ, không ai giống ai hay sao.

Đến giờ, con tôi ra đường vẫn xức kem chống nắng. Về nhà vẫn chăm sóc da bằng sữa rửa mặt, kem dưỡng, đắp mặt nạ… Công việc của cháu vẫn tốt, có rất đông khách hàng tin cậy. Tôi thấy chẳng có điều gì phải phàn nàn. Con trai hay con gái, ai mà chẳng thích làm đẹp. Ai chẳng yêu và muốn hướng đến cái đẹp.

Tôi nghĩ nên tôn trọng những dị biệt. Đừng buộc con phải sống theo mình, theo số đông. Có vậy, cả mình và con, mới vui và hạnh phúc trong cuộc đời này.

Minh Chi
(thợ may, Q.12, TP.HCM)

Hãy bình tĩnh chờ con trưởng thành

Làm cha làm mẹ, chúng ta phải hết sức bình tĩnh trước mọi hoạt động, suy nghĩ của con. Thấy con quá chăm chút hình thức, đã khi nào cha mẹ chia sẻ với con: “Con rất thích làm đẹp phải không? Con cảm thấy thế nào khi được dùng mỹ phẩm? Tại sao con lại khác ba thế nhỉ?” để nghe những suy nghĩ, tâm tình của con.

Có thể ở độ tuổi này, trẻ gặp vấn đề về da, cụ thể là hay bị nổi mụn. Và cháu bắt đầu mày mò tìm cách này cách khác để “tẩy chay” những vị khách không mời. Do đó, người lớn chúng ta đừng vội nhìn hiện tượng mà kết luận đấy là bản chất. 

Nếu lo sợ con phát triển lệch lạc, cha mẹ hãy trao đổi thẳng thắn với con. Vì trẻ có thiên hướng giới tính như thế nào, thường đến năm 21 tuổi mới có thể kết luận chính xác. Cha mẹ hãy tạo điều kiện để con có cơ hội và thời gian hiểu rõ hơn về bản thân. Xin đừng quá nóng nảy, dễ “hư bột hư đường”. Thiên hướng phát triển giới tính của trẻ được hình thành ngay từ trong bào thai. Việc của chúng ta chỉ là chờ cho trẻ thật sự trưởng thành và trao cho chúng quyền được lựa chọn. 

Việc cấm đoán trẻ dễ làm tổn thương con. Chúng ta chỉ nên tìm hiểu, hướng dẫn con, và cùng kiên nhẫn chờ thời gian để trẻ tìm được hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà 
(Trung tâm tư vấn Tình yêu hôn nhân gia đình Hội LHTN Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI