Con "nghiện" đồ công nghệ, cha mẹ nên làm gì?

02/09/2016 - 11:00

PNO - Hình ảnh trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ ngày càng trở nên quen thuộc và trở thành mối bận tâm cho các ông bố bà mẹ. Hãy chú ý đến những điều sau trước khi con bạn trở nên "nghiện" đồ công nghệ.

1. Không cho con tiếp xúc với đồ công nghệ sớm

Không cho con trẻ dùng bất cứ thứ đồ chơi công nghệ hay máy tính bảng nào khi các em chưa đến 3 tuổi, kể cả những món đồ chơi nhiều màu tưởng chừng vô hại như là máy đánh vần hay hát tiếng Anh cũng cần hạn chế.

Không bao giờ dùng thiết bị điện tử cầm tay để dụ bé nín khóc, để mở nhạc cho bé (có thể mở nhạc bằng loa, không màn hình), để thu hút sự chú ý của bé, để dụ bé ăn cơm.

2. Luôn làm cho trẻ bận rộn

Đánh lạc hướng và sự chú ý của con trẻ bằng cách phân cho các em những công việc nhẹ trong nhà như là thu dọn đồ chơi, gấp gọn chăn gối và thưởng cho các con khi chúng hoàn thành. Tất nhiên là đừng thưởng bằng việc cho con chơi điện thoại.

Bạn cũng có thể rủ trẻ tham gia vào những công việc ở nhà như nấu ăn, làm vườn, tự làm thủ công mỹ nghệ, đọc sách, các trò chơi trong nhà...

Con
Không nên cho trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ từ quá sớm.

3. Đặt ra quy tắc

Việc cấm sử dụng thiết bị công nghệ trong thời đại hiện nay là dường như là không thể. Điều tốt nhất bạn có thể làm là hạn chế thời gian sử dụng thiết bị công nghệ. Bạn có thể đề ra một thỏa thuận trong nhà đó là mỗi ngày có 1 tiếng đồng hồ mà không ai trong gia đình được sử dụng đồ công nghệ nào, kể cả xem tivi.

Dùng 1 giờ đồng hồ này để xây dựng mối gắn kết giữa các thành viên trong gia đình và chia sẻ về việc học, việc làm của mỗi người hoặc một vấn đề nào đó mà thành viên trong gia đình đang bận tâm.

Một số khu vực trong nhà sẽ tuyệt đối  không có sự có mặt của thiết bị công nghệ, ví dụ như bàn ăn, trên giường ngủ,...

4. Hãy dành thời gian cho con

Điều này thực sự có vai trò rất quan trọng, nếu như bạn sẵn sàng nằm bò ra sàn nhà để chơi cùng con thì chúng sẽ quên ngay những video và game hấp dẫn đang chờ trên ipad. Tất nhiên việc đảm bảo “chất lượng” trong thời gian chơi với con cũng là điều cần thiết.

Dù bạn bận đến đâu, đừng để công nghệ thay bạn giáo dục con trẻ. Bạn nên thường xuyên tổ chức các hoạt động gia đình để khuyến khích con phát triển toàn diện và làm tăng sự gắn kết trong gia đình.

Con

Tổ chức những buổi cả gia đình cùng rèn luyện thân thể

Để trẻ khỏe mạnh, bạn có thể tổ chức những buổi cả gia đình cùng nhau rèn luyện thân thể trong khoảng 30 phút. Sau một thời gian, việc tập thể dục sẽ trở thành thói quen với trẻ, và các con sẽ nhận ra chúng cảm thấy tốt biết bao. Nếu con cảm thấy nhàm chán với hoạt động kiểu này, bạn có thể đưa con đến bể bơi hoặc chơi các môn thể thao như đánh cầu lông hoặc chơi bóng rổ.

Tổ chức các chuyến dã ngoại vào cuối tuần

Ngày nay, thế giới tự nhiên duy nhất mà nhiều trẻ em nhìn thấy chính là... hình nền máy tính. Điều này phải thay đổi. Hãy tổ chức những chuyến dã ngoại để con ra ngoài với thiên nhiên, đó có thể là một di tích lịch sử, một thác nước, một hang động... Qua những chuyến đi này, con cũng có dịp hoạt động chân tay nhiều hơn.

Con
Khuyến khích con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời nhiều hơn.

5. Hãy làm đúng những gì mà bạn muốn con làm

Tuy nhiên, vẫn còn 1 vấn đề mà cha mẹ có thể sẽ bỏ sót, nhưng lại là điều có ảnh hưởng lớn nhất. Đó là dù áp dụng bất cứ phương pháp nào, thì cha mẹ vẫn phải là tấm gương tốt cho con. Bản thân bạn cũng không nên dùng đồ công nghệ quá nhiều trước mặt trẻ, trừ khi thật sự cần thiết. 

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI