Con làm đẹp, mẹ lo

11/03/2016 - 11:57

PNO - Bất ngờ tôi nhìn thấy hình con trên facebook của bạn, trong một buổi tiệc sinh nhật. Con vẽ mắt kiểu mắt mèo xếch lên rất ăn chơi và dữ dằn.

Tôi là người thích vẻ đẹp tự nhiên, thường không son phấn, trang điểm. Người ta nói con gái giống mẹ nên tôi nghĩ con mình lớn lên cũng sẽ như thế. Cho đến một lần, tôi bắt gặp trong túi con gái một thỏi son, hộp phấn và cây chì mắt. Tôi hỏi, con nói được bạn tặng nhân sinh nhật. Tôi cũng không quan tâm lắm, vì cháu mới 11 tuổi, chưa phải là tuổi làm đẹp kiểu này.

Thế nhưng cô giáo mách là con đi học có thoa son hồng nhẹ và đánh phấn. Hóa ra con không dám trang điểm ở nhà mà ra đường mới làm. Tôi la rầy con và chỉ ra những tác dụng xấu của mỹ phẩm với da trẻ em. Tôi tịch thu mỹ phẩm bạn tặng. Bất ngờ tôi nhìn thấy hình con trên facebook của bạn, trong một buổi tiệc sinh nhật. Con vẽ mắt kiểu mắt mèo xếch lên rất ăn chơi và dữ dằn. Khi bị tra hỏi, con bướng bỉnh và thách thức mẹ. Tôi hết sức lo lắng. Có phải con gái tôi bắt đầu đua đòi ăn chơi? Tôi phải làm sao đây?

Nguyễn Thị Hoa (Châu Văn Liêm, Q.5, TP.HCM)

Con lam dep, me lo
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Không có gì phải ầm ĩ

Cha mẹ nào cũng nghĩ con mình còn bé. Con gái chị Hoa 11 tuổi là chuẩn bị bước vào tuổi dậy thì rồi. Ngày xưa, tuổi dậy thì của con gái khoả ng 14-15, nay đã sớm hơn lên. Tâm sinh lý trẻ ở tuổi này thay đổi, thích tò mò những việc người lớn làm, một trong số đó là làm đẹp, thay đổi hình ảnh bản thân. Tôi chỉ có con trai, và chị đừng nghĩ con trai không có những chuyện như con gái.

Hồi cháu 12 tuổi, thấy cháu bắt đầu quan tâm đến thời trang, thích mua này kia, không chịu dùng sữa tắm, sữa rửa mặt chung với cả nhà mà tự mua mỹ phẩm dành cho đàn ông, tôi cũng bực bội và lo lắng. Nhưng ông xã tôi đã bình tĩnh phân tích rằng đó là chuyện bình thường. Đừng suy đoán tâm lý cháu theo cách của mình mà hãy ủng hộ cháu trong việc coi trọng, chăm sóc bản thân. Bây giờ cháu đã 24 tuổi, là một chàng trai bình thường về giới tính. Cháu được bạn bè và người xung quanh khen ngợi vì có gu ăn mặc. Chẳng có gì ầm ĩ trong việc một con người muốn làm đẹp cả, chị Hoa ạ.

Nguyễn Thanh Xuân (Cách Mạng Tháng Tám, Q.3)

Chị quá khô cứng và bảo thủ

Nếu giờ chị mới thấy con mình thích làm đẹp thì con chị phát triển hơi chậm trong vấn đề này so với con tôi. Con gái tôi từ khi sá u, bả y tuổi đã thích leo lên bàn trang điểm của mẹ lấy son bôi trét đầy mặt. Hồi cháu tá m tuổi, được đi biểu diễn văn nghệ ở trường, cô giáo tô son cho, cháu chu mỏ suốt buổi vì sợ son bay mất, nước cũng không dám uống. Tôi chỉ thấy những chuyện đó là buồn cười, thậm chí dễ thương. Con gái thế mới là con gái chứ.

Càng lớn, cháu càng điệu. Trong việc làm đẹp, mẹ con tôi hợp ý nhau. Đến nỗi tôi chẳng an tâm khi mặc một cái gì mà không có con góp ý. Ngược lại, cháu luôn hỏi mẹ , kể cho mẹ biết cháu sẽ đi đâu, làm gì để tôi tư vấn cách trang điểm, chọn quần áo.

Tôi thấy chị quá khô cứng và bảo thủ. Điều đó khiến cháu phải giấu diếm chị. Khi chỉ có một mình, tự bơi trong những nhu cầu của mình và đáp ứng của xã hội, cháu có thể sẽ lệch lạc. Bằng chứng, chắc chị đã thấy khi một cô bé 11 tuổi kẻ mắt mèo. Tôi nghĩ chị nên thay đổi mình trước khi muốn sửa chữa con cái. Vài lời chân tình, mong chị đừng tự ái.

Mỹ Lan (Võ Thị Sáu, Q.3)

Đừng biến trẻ thành con búp bê rỗng tuếch

Tôi không thể nào chịu nổi khi nhìn thấy trẻ con ngày nay lên ti vi, đi ngoài đường, mới bé tí năm, bảy tuổi đã xanh xanh đỏ đỏ trên mặt. Tôi cho là nhiều ông bố bà mẹ quá vô tâm, thậm chí biến trẻ thành những con búp bê rỗng tuếch ngay khi trẻ còn quá nhỏ. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là câu tôi nghĩ ai cũng cần phải ghi nhớ, thời nào cũng thích hợp. Tuổi của cháu còn quá nhỏ cho những niềm vui thích phù phiếm. Nên hướng cháu vào những giá trị tinh thần như đọc sách, nghe nhạc, thậm chí làm từ thiện… cháu sẽ tự nhận ra chuyện gì hay, dở.

Thành Nam (Lê Thánh Tôn, Q.1)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI