"Con gái là người tình kiếp trước của cha": Có thể bỏ hướng suy nghĩ tiêu cực không?

26/05/2022 - 17:10

PNO - Câu nói “con gái là người tình kiếp trước của cha” có phản cảm không? Nếu nghĩ xa ra, coi đó chỉ là cách thể hiện tình thương yêu, chiều chuộng, chăm sóc thì sao?

  

Cha và con gái là một mối quan hệ thiêng liêng đặc biệt (Ảnh minh họa)
Cha và con gái là một mối quan hệ thiêng liêng đặc biệt (Ảnh minh họa)

Thân nhau như cha và con gái 

Chị Lê Thị Vân (quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ rằng chị ác cảm với câu "Con gái là người tình kiếp trước của cha". Chị quả quyết: "Không thể ví tình cảm thiêng liêng của cha con như người tình. Hai mối quan hệ cha con và tình nhân là khác nhau hoàn toàn".

Tuy nhiên, anh Phạm Công Hà trú tại Tân Bình, TPHCM lại rất thích câu trên. Anh Hà có hai cô con gái tên Khánh Chi và Khánh An. Có con gái, anh thấy cuộc sống tràn đầy niềm vui. Các con giúp anh thêm trân trọng phụ nữ và sống có trách nhiệm với chính mình hơn.

Anh nói anh may mắn vì có con gái, được yêu thương, được chiều chuộng các con vô điều kiện. Anh cho rằng cùng con lớn lên là điều tuyệt vời nhất.

Trong gia đình chị Vũ Thị Ngọc (Hà Nội), ba cũng thân thiết quấn quýt với con gái. Chị Ngọc nói  đôi lúc chị còn chạnh lòng “ghen” với con gái út, vì chồng chị rất cưng chiều con.

Gia đình chị Ngọc chia làm “hai phe” mẹ và con trai, ba và con gái. Hai ba con lúc nào cũng tíu tít. Về nhà, câu đầu tiên chồng chị hỏi là “Mít đâu?". Trước khi có con gái, anh hay la cà bia bọt bên ngoài, nhưng 4 năm nay, từ khi có con gái, hễ tan làm là anh chỉ mau chóng về nhà chơi với con.

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn - chuyên gia của chương trình Cửa sổ tình yêu, câu nói “Con gái là người tình kiếp trước của cha” đang là tâm bão dư luận sau phát ngôn gây tranh cãi của diễn viên Cao Thái Hà.

Không ít người phản đối, cho rằng câu này trái với đạo đức, luân lý của người Việt. Cũng là người cha có hai cô con gái, thạc sĩ Đinh Đoàn cho rằng câu nói này nên hiểu xa ra chứ không nên cứng nhắc nghĩ nó là người tình trong mối quan hệ nam - nữ. Quan điểm của chuyên gia Đình Đoàn “Con gái là người tình kiếp trước của cha” có ý nghĩa hay nếu bạn hiểu thoáng ra. 

“Con gái là người tình kiếp trước của cha” - nếu nghĩ một cách thô thiển thì sẽ thấy đáng sợ. Nhưng nếu nghĩ xa ra, chữ "người tình" chỉ là cách thể hiện sự thương yêu, chiều chuộng, chăm sóc. Khi bạn yêu ai đó, bạn sẽ làm tất cả, hy sinh tất cả cho người mình yêu và tình cảm cha con, mẹ con cũng như vậy.

Cùng quan điểm, BS CK II Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thần TPHCM cho rằng câu “Con gái là người tình kiếp trước của cha” chỉ là một cách thể hiện tình yêu. Không nên lái các câu chuyện theo hướng phức cảm hay nghĩ rằng cha chính là người tình kiếp trước của mình hay đứa con gái có phức cảm "ghen" với mẹ vì sở hữu cha.

Về mặt tâm lý, BS Hiển cho biết thực tế con trai luôn có xu hướng tìm người vợ/bạn đời của mình có nét giống với mẹ mình. Con gái cũng có xu hướng tìm bạn trai/chồng có nét gì đó giống với cha. 

 

 

Nhiều cặp cha và con gái rất thân nhau (Ảnh minh họa)
Nhiều cặp cha và con gái rất thân nhau (Ảnh minh họa)
 

Vì sao cha luôn hợp với con gái?

Trong bất cứ gia đình nào cha và con gái vẫn luôn có mối quan hệ đặc biệt. Từ khi sinh ra, cô con gái chưa có bạn khác giới và trong suốt quá trình trưởng thành chỉ có ba bên cạnh. Người cha chính là người đưa ra “định nghĩa cơ bản” cho con về cánh đàn ông.

Sau này nhiều cô gái vì yêu ba, thương ba, thần tượng ba mà chọn người yêu giống ba, cũng như con trai luôn muốn đi tìm một người bạn gái giống mẹ của mình. Ngoài ra, các ông bố lại luôn nhìn thấy ở con gái hình bóng của vợ mình khi còn trẻ nên càng yêu chiều hơn. Đặc biệt, những cô con gái giống mẹ thì càng được cha yêu thương hơn.

Ở những gia đình mà người cha ít quan tâm tới con gái, không có kết nối với con,  trong tương lai hầu như các bé gái này đều có xu hướng tìm sự quan tâm của bạn bè. Cô gái có thể chọn người bạn trai để tìm điểm tựa hoặc đi tìm người đàn ông lớn tuổi hơn. Điều này rất nguy hiểm, vì cô gái có thể sẽ bị lạm dụng. 

Thạc sĩ Đinh Đoàn cho rằng, một cô con gái đáng yêu khiến người cha “rụng tim” vì yêu thương. Ở nhiều gia đình, cha và con gái luôn có sự thân thiết quá mức, quấn quýt nhau đến nỗi khiến các thành viên khác trong gia đình phải “ganh tị”. Lúc còn nhỏ, đó không là vấn đề gì lớn lao, nhưng khi trưởng thành có thể nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến giới tính. Vì vậy, dù yêu thương con rất nhiều, chúng ta cũng nên giữ khoảng cách giới tính cho con.

Ví dụ, khi con gái đã 5 tuổi, ba không nên tắm cho con hay gần gũi con quá mức. Tương tự, bé trai và mẹ cũng vậy.

Thạc sĩ Đinh Đoàn cho rằng, dù yêu thương con gái đến mấy, người cha cũng cần giữ khoảng cách về giới với con, đừng làm lệch lạc mối quan hệ cha con. Ở nhà, người cha cũng cần phải giữ hình ảnh trong mắt con. Cha có con gái cần bỏ các thói quen như cởi trần hay chỉ mặc quần áo lót và đi loanh quanh. Đặc biệt, không thay quần áo trước mặt con gái.

Việt Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI