Con gái đồng tính

04/01/2014 - 18:40

PNO - PNCN - Con gái lớn của tôi 18 tuổi. Cách đây ba tháng, tôi thấy hành động của con khó hiểu, để tâm theo dõi, tôi hỏi và cháu đã trả lời trung thực là cháu đồng tính.

Đất trời như sụp đổ dưới chân tôi. Tôi không hiểu lắm về vấn đề này nhưng đã cố gắng bằng mọi cách để đồng cảm với con. Gia đình bên nội và cả ba cháu đều không chấp nhận như thế, cứ có sự việc gì xảy ra là la mắng cháu nặng lời. Thậm chí ba cháu còn quăng cho cháu sợi dây dù, bảo thắt cổ chết đi. Tôi đau đớn quá! Con gái ngày càng ương bướng, không phụ giúp tôi việc gì, không ăn cơm nhà, có lúc giận dữ còn quát tháo tôi. Cháu đòi về quê ngoại sống, tôi không biết làm thế nào để vẹn toàn. Xin chuyên gia giúp tôi với.

Thu Nguyệt

Con gai dong tinh

Chị Thu Nguyệt mến,

Tôi xin được chia sẻ nỗi đau của chị. Tôi cảm nhận được chị đau đớn vì thương con, vì con không được cha và họ hàng chấp nhận nhiều hơn là đau đớn vì con đồng tính. Chị đã tìm hiểu về đồng tính và đã đồng cảm phần nào với cháu. Nhiều bậc cha mẹ đã không có được sự tỉnh táo và thương con như chị để tìm kiếm thông tin nhằm hiểu con mình.

Chắc chị đã hiểu, một người thuộc giới tính nào không chỉ phụ thuộc vào cấu trúc cơ thể bên ngoài mà còn là những xu hướng tình dục từ bên trong, những khao khát trở thành ai và khao khát yêu ai đó (khác giới hay đồng giới). Không ai tự lựa chọn được giới tính cho mình, càng không cha mẹ nào có thể lựa chọn giới tính cho con, vì đó là điều hoàn toàn tự nhiên. Chấp nhận con và yêu con vô điều kiện mới là tình thương thực sự của những người hiểu biết. Nếu cha mẹ phản ứng dữ dội, không chấp nhận con mình là đồng tính phần lớn do không hiểu rõ vấn đề đồng tính, coi đây là căn bệnh đáng khinh và do sĩ diện trước sự kỳ thị của mọi người xung quanh thì họ đang yêu chính họ hơn yêu con.

Con chị đang cần mẹ hơn lúc nào hết. Cháu cần một điểm tựa tinh thần và một người đồng cảm, ủng hộ, chấp nhận cháu, cho cháu được sống thật với bản thân. Những biểu hiện bướng bỉnh, không chịu giúp việc nhà, cáu gắt… là những phản ứng của cháu trước thái độ của chính những người cháu yêu thương. Hành động của cha “quăng cho cháu sợi dây dù, bảo thắt cổ chết đi” là nỗi đau quá lớn với cháu. Cháu sẽ còn nổi loạn nếu vẫn không được chấp nhận. Mong chị sớm tìm ra cách giúp cháu tái lập sự cân bằng, để cháu đủ dũng cảm vượt qua những kỳ thị về người đồng tính. Nếu có thể, chị sắp xếp để cháu về sống bên ngoại theo ý nguyện. Đây cũng là giải pháp tạm thời, giúp cháu tránh những người chưa đồng cảm, có thái độ xấu với cháu. Thoát khỏi môi trường kỳ thị, cháu sẽ dễ ổn định tinh thần hơn. Ngoài ra, chị nên tìm cách gần gũi cháu hơn nữa, để cháu hiểu là chị đồng cảm, chấp nhận cháu. Từ đó, chị sẽ có cơ hội giúp cháu sống tốt với giới tính thật của mình mà không cần “xù lông nhím” với mọi người. Khi biết mẹ thực sự hiểu con, luôn bảo vệ con, cháu sẽ thêm sức mạnh để vượt qua hoàn cảnh.

Bản thân chị cũng đang cần được giúp đỡ, cần người chia sẻ. Chị cần có sức mạnh để truyền cho con, để đủ dũng cảm bảo vệ con trước chồng và mọi người. Khi chị thực sự chấp nhận và yêu cháu vô điều kiện, dù cháu thuộc giới tính nào; khi chị tin con là một người tốt, có nhiều cơ hội đóng góp cho xã hội, chị sẽ có sức mạnh để vượt lên cùng con. Xã hội hiện nay cũng đã có những thay đổi đáng kể trong quan điểm về người đồng tính. Người đồng tính đã được công nhận bình đẳng như bao người khác. Ở nhiều quốc gia, họ được tự do yêu nhau và kết hôn… Chị và cháu sẽ được nhiều người ủng hộ. Chúc chị và cháu luôn tự tin và lạc quan.

Chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy 

Thư cho chuyên mục xin gửi về địa chỉ: tuvandanhchochame@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI