Con cố giấu, mẹ cố tìm

30/11/2015 - 09:35

PNO - “Cha mẹ đều muốn hiểu con, ai cũng muốn làm bạn với con, nhưng thường nhìn con bằng cặp mắt lo lắng của người lớn..."

1. Cả buổi chờ con gái đi học về, chị Thanh (Q.Thủ Đức) bồn chồn kinh khủng. Chị đi tới đi lui, lòng như lửa đốt, chỉ mong thời gian qua mau. Nguyên do là chị vừa phát hiện bí mật yêu đương của con từ cuốn nhật ký giấu trong hộc bàn. Mới 15 tuổi mà con bé đã lãng mạn, đã thư từ, đã hẹn hò… Càng nghĩ chị càng tức giận, lo lắng, sợ hãi.

Con mà về chị sẽ mắng cho nó một trận, nói cho nó biết nó đã phụ công nuôi dạy của chị như thế nào. Rồi từ nay, vì cái tội yêu đương lăng nhăng đó, chị sẽ khép con vào những luật lệ mới!

Thế nhưng, chị không ngờ đến phản ứng của con bé khi vừa nghe chị ào ào đổ ra những lời nóng nảy: “Sao mẹ lại lục đồ đạc của con?”. Nhìn con bé không một chút hối lỗi, lại còn đỏ mặt tía tai vùng vằng chạy vào phòng tìm cuốn nhật ký, xé nát, quăng vào sọt rác và hét lên: “Mẹ không có quyền!”, chị Thanh như “đứng hình”.

Đột nhiên chị lúng túng, không biết trả lời con thế nào. Điều lo lắng lớn nhất của chị lúc đó là sau chuyện này, nếu con bé không viết nhật ký nữa thì chị biết làm sao để… theo dõi con?

2. Chị Hiền Hòa (Q.5) có hai con trai, cậu lớn đang học đại học, cậu nhỏ ở tuổi dậy thì. Chị tâm sự: “Ai nói có con trai thì đỡ lo chứ tôi vẫn lo lắng suốt, nhất là chuyện tình cảm. Con tôi lại không viết nhật ký nên tôi không theo dõi được, chỉ theo dõi quần áo, cặp sách của tụi nó.

Tính con trai hay bừa bãi nên thỉnh thoảng tôi bắt gặp vé xem phim, bill tính tiền cà phê, thậm chí cả thư tình trong túi quần bỏ vào máy giặt. Nhờ vậy, tôi cũng biết được vài bí mật của chúng. Lúc đó, tôi cũng ớn lắm nhưng phải ra vẻ bình tĩnh trò chuyện, hỏi thăm con như hết sức bình thường, để khéo léo lồng vào những lời khuyên này nọ.

Lần đầu “bị phát hiện”, cậu con giật mình, lập tức có thái độ cảnh giác với mẹ. Cũng may, sự giả vờ “thản nhiên” của tôi đã có tác dụng, từ từ con cũng kể cho tôi nghe. Hóa ra, con cũng có nhu cầu chia sẻ, kể lể, hỏi ý kiến chứ không hoàn toàn muốn giấu mẹ. Tôi đã dựa vào đó để hiểu thêm về con.

Con co giau, me co tim
Ảnh mang tính minh họa: Internet

3. Chị Hoài Thu (Q.3) cho rằng chuyện tình cảm là chuyện ít nguy hiểm nhất so với ma túy, thuốc lắc gì đó, nhất là khi bạn có một đứa con trai trong nhà. Vì vậy, trong mắt con, chị cứ như một bà mẹ lắm lời, luôn nhắc nhở, cảnh giác và tìm mọi cách theo sát con.

“Vất vả không kém gì làm trinh thám”, chị tâm sự. “Con tôi cẩn thận lắm, cái gì cũng khóa bằng mật mã, chẳng dễ mà tìm hiểu. Nhưng, trứng sao khôn hơn vịt. Vợ chồng tôi “song kiếm hợp bích”, có khi ba nó nhờ chạy ra ngoài mua món đồ, giục rối rít, thế là nó quên tắt máy chạy đi. Mẹ ở nhà liếc qua coi chừng. Thỉnh thoảng, mẹ mượn điện thoại của con với lý do máy hết tiền… Thế là “em nó” sập bẫy thôi.

Cũng nhờ “trăm phương ngàn kế” nên tôi phát hiện bạn bè đã rủ con tôi hút một loại cỏ nào đó. Thường thì tôi luôn giữ kín mọi chuyện để chờ cơ hội thích hợp mới nói, nhưng lần đó vì quá lo lắng, tôi gọi con ra hỏi thẳng.

Con tôi phản ứng dữ dội khi bị mẹ chất vấn, mắng mỏ, nhưng thấy tôi quá hoảng sợ, nó có vẻ dịu lại. Nó trấn an tôi là nó tự biết cách kiểm soát mình. Nhiều lúc tôi nghĩ, hay mình cứ làm một bà mẹ yếu đuối, nhiều lo lắng để con có thể mạnh mẽ hơn, tự chủ hơn”.

Ba tâm sự trên là nỗi lo của các bà mẹ quanh chuyện kiểm soát con. Cả ba bà mẹ đều lo bọn trẻ bây giờ có quá nhiều bí mật. Môi trường của chúng không chỉ gói gọn ở trường, ở nhà hay với hàng xóm mà còn mở rộng tận đâu đâu trên internet.

Chúng đóng từ cửa phòng tới máy tính, điện thoại, mạng xã hội. Nhiều cha mẹ xâm nhập vào để tìm hiểu tâm tư tình cảm của con là bị lên án vi phạm “quyền riêng tư cá nhân”. Thậm chí có đứa còn phản ứng lại như cha mẹ là… tội nhân. Thật không biết phải làm sao!

S. Văn

Chị Thu Hòa (Giảng viên ĐH Bách khoa):

Nhật ký thì con tôi không viết. Điện thoại của tụi nó tôi không biết xài. Máy tính có mật mã. Phòng của con thì từ khi còn bé tôi đã tập cho tụi nó tự dọn dẹp nên cũng không có cớ để bước vào lục lọi.

Thời đại này theo dõi con khó quá. Đành phải dạy con và tiếp xúc với con bằng… lòng tin thôi. Có thể vì vậy mà mẹ con tôi nói chuyện với nhau rất thẳng thắn, dễ dàng.  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI