Cố vấn dày dạn kinh nghiệm của Ngoại trưởng Mỹ từ chức

12/10/2019 - 14:00

PNO - Ông Michael McKinley, một nhà ngoại giao có nghề giữ vai trò cố vấn chính sách cho ông Pompeo kể từ tháng 5/2018 từ chức vì lý do cá nhân.

Một cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chức, giữa lúc Bộ Ngoại giao đang vướng vào một cuộc tranh cãi về cách chính quyền Tổng thống Donald Trump giao thiệp với Ukraine vốn đã dẫn đến một cuộc điều tra luận tội nhắm vào chủ nhân Nhà Trắng.

Theo hãng tin Reuters, ông Michael McKinley, một nhà ngoại giao có nghề giữ vai trò cố vấn chính sách cho ông Pompeo kể từ tháng 5/2018, nói trong một ghi chú gửi cho các nhân viên được công bố hôm 11/10 rằng việc ông rời Bộ Ngoại giao sau 37 năm làm việc “mang tính cá nhân”.

Co van day dan kinh nghiem cua Ngoai truong My tu chuc
Ông McKinley và Ngoại trưởng Pompeo.  Ảnh: Flickr

Ông McKinley, người từng làm đại sứ Mỹ ở Brazil, Afghanistan, Colombia và Peru, nói rằng ông rời khỏi Bộ Ngoại giao Mỹ “để theo đuổi các cơ hội khác bất cứ nơi nào mà chúng dẫn đến”.

Ông McKinley rời Bộ Ngoại giao Mỹ khi cuộc điều tra luận tội của Quốc hội Mỹ nhằm vào Tổng thống Trump nóng lên.

Dù không liên quan trực tiếp đến Ukraine, nhưng ông McKinley đã phục vụ như sợi dây liên kết giữa cơ quan của ông Pompeo với viên chức ngoại giao, theo tờ The Washington Post – tờ báo đầu tiên đưa tin về việc từ chức của ông McKinley vào tối 10/10.

Các thành viên của đảng Dân chủ ở Hạ viện đã gửi văn bản yêu cầu ông Pompeo cung cấp tài liệu như một phần cuộc điều tra của họ, trong đó có cuộc gọi vào ngày 25/7 mà Trump đã thực hiện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong đó ông đã thúc ép Kiev điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một thành viên của đảng Dân chủ đang tìm kiếm đề cử của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Các nhà lập pháp Mỹ đã nói rằng Pompeo không hợp tác với yêu cầu của họ. 

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần đã ngăn chặn Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu, ông Gordon Sondland, cung cấp lời chứng cho Quốc hội Mỹ, nhưng quan chức này sẽ được triệu tập vào ngày 16/10.

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch nói với cuộc điều tra luận tội rằng Tổng thống Trump đã sa thải bà dựa trên “những tuyên bố không có căn cứ và sai lầm” sau khi bà bị luật sư cá nhân của ông Trump là Rudy Giuliani công kích.

Ông Pompeo đã được hỏi về việc từ chức McKinley, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Joel Ebert của tờ The Tennessean hôm 11/10 và bác bỏ thông tin cho rằng cố vấn McKinley rời đi vì ông Pompeo đã không bảo vệ được ê kíp thuộc quyền.

“Tôi bảo vệ tất cả các nhân viên của Bộ Ngoại giao. Khi các nhân viên của Bộ Ngoại giao đang làm việc đúng đắn, khi họ hành xử theo cách phù hợp với luật pháp và làm việc trong nhiệm vụ của Tổng thống Trump và Mỹ, tôi sẽ luôn sát cánh cùng họ, tôi luôn luôn ở sau lưng họ”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài WKRN-TV ở Nashville, ông Pompeo nói cố vấn McKinley “đã nói với tôi rất nhiều lý do tốt và đủ cho anh ấy và gia đình anh ấy muốn tiếp tục và bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.

Ông Pompeo từ chối giải thích thêm.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI