Thực hư mâu thuẫn giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và Đệ nhất ái nữ Ivanka Trump

25/11/2017 - 17:55

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã không cử một phái đoàn cấp cao tháp tùng Ivanka Trump, cố vấn đồng thời là ái nữ của Tổng thống Donald Trump, đến Ấn Độ dự một hội nghị quốc tế quan trọng.

“Sự cố” này dường như xác nhận thêm tin đồn về quan hệ căng thẳng giữa Ngoại trưởng Tillerson và Nhà Trắng .

Nhiều quan chức Bộ Ngoại giao cũng như nguồn tin thân cận với Nhà Trắng nói, quyết định của ông Tillerson không gửi các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao tháp tùng Ivanka đến Ấn Độ dự Hội nghị Cấp cao Doanh nhân Toàn cầu (GES) vào tuần tới, không xuất phát từ dự án cắt giảm ngân sách của bộ, mà liên quan nhiều hơn đến việc Ivanka Trump là người lãnh đạo phái đoàn Hoa Kỳ năm nay.

Ivanka được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mời tham dự hội nghị này từ tháng 6, và chủ đề năm nay là hỗ trợ các doanh nhân nữ.

Thuc hu mau thuan giua Bo Ngoai giao My va De nhat ai nu Ivanka Trump
Ngoại trưởng Tillerson không cử một phái đoàn cấp cao đi theo hỗ trợ Ivanka đến Ấn Độ dự Hội nghị Cấp cao Doanh nhân Toàn cầu - Ảnh: CNN

Trước kia, Bộ Ngoại giao Mỹ rất quan tâm đến sự kiện quốc tế thường niên này, cựu Ngoại trưởng John Kerry và thậm chí cả cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã nhiều lần tham dự hội nghị.

Năm nay, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao cho biết: "Không ai cấp cao hơn phó trợ lý Ngoại trưởng được phép tham gia, Ngoại trưởng và các nhân viên ngoại giao hàng đầu sẽ phê chuẩn toàn bộ chuyến đi thậm chí đến những chi tiết nhỏ nhất”.

Vị quan chức ngoại giao nói với CNN rằng "họ (Tillerson và nhân viên của ông ta) sẽ không cử một quan chức cao cấp nào vì họ không muốn ủng hộ Ivanka”.

Thuc hu mau thuan giua Bo Ngoai giao My va De nhat ai nu Ivanka Trump
Ivanka Trump sẽ lên đường đến Ấn Độ dự Hội nghị Cấp cao Doanh nhân Toàn cầu theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi - Ảnh: CNN

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho hay rõ ràng phái đoàn Bộ Ngoại giao năm nay “mỏng hơn nhiều” so với năm ngoái, và nó thể hiện phong cách lãnh đạo của Ngoại trưởng Tillerson.

Nguồn tin cho biết cảm giác của một số người trong Nhà Trắng là Tillerson và Bộ Ngoại giao không nhiệt tình ủng hộ chuyến đi này của Ivanka Trump, một chuyến đi không chỉ là quan trọng nhất đối với bản thân Ivanka, mà còn đại diện cho bộ mặt quốc gia của nước Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói với CNN rằng "Bộ Ngoại giao cam kết hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh tế và kinh doanh của phụ nữ, và hội nghị cấp cao GES ở Ấn Độ là cơ hội để thể hiện tầm quan trọng của các chủ đề này”.

Năm  2016, cựu Ngoại trưởng Kerry dự hội nghị GES ở thung lũng Silicon, California, cùng một thứ trưởng và hai trợ lý ngoại trưởng. Năm 2015, cựu Tổng thống Obama dẫn theo một phái đoàn lớn đến Kenya dự hội nghị GES. Năm 2013, cựu Ngoại trưởng Kerry đến Malaysia dự hội nghị GES.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI