Nhiều nhà ngoại giao Mỹ ở Quảng Châu ‘mắc bệnh lạ’

07/06/2018 - 08:44

PNO - Một căn bệnh lạ đang có dấu hiệu lan rộng trong các nhà ngoại giao và gia đình của họ tại lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành sơ tán ít nhất hai công dân nước này mắc phải căn bệnh không thể giải thích sau khi họ nghe những âm thanh lạ.

Căn bệnh này trước kia từng xuất hiện ở Cuba và mới đây xuất hiện ở Trung Quốc.

Nhieu nha ngoai giao My o Quang Chau ‘mac benh la’
Nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, “mắc bệnh không giải thích được” sau khi nghe những âm thanh lạ - Ảnh: New York Times

Nhiều nhân viên làm việc tại lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu và gia đình họ đã được nhóm y tế của Bộ Ngoại giao kiểm tra sức khỏe, sau khi họ có triệu chứng mắc bệnh lạ.

Mấy tháng nay, nhà chức trách Mỹ lo lắng các nhân viên ngoại giao của mình trở thành mục tiêu bị tấn công bằng âm thanh lạ, dẫn đến các triệu chứng gây ra “chấn thương não thể nhẹ”.

Một số nhân viên ngoại giao Mỹ mắc bệnh sống trong các khu căn hộ dành cho người nước ngoài và những gia đình giàu có người Trung Quốc ở Quảng Châu.

Nhieu nha ngoai giao My o Quang Chau ‘mac benh la’
Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố điều tra các sự cố y học ở Cuba và Trung Quốc là một ưu tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ - Ảnh: New York Times

Những gì xảy ra ở Quảng Châu làm nổi bật thêm câu hỏi chưa có lời đáp về bí mật y học từng xảy ra với các nhân viên sứ quán Mỹ và gia đình của họ ở Havana năm 2016.

Trong vụ này, toàn bộ 24 nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba bị các triệu chứng nhức đầu, buồn nôn, ù tai, mất tỉnh táo và các triệu chứng khác sau khi nghe "âm thanh lạ".

Vụ việc này dẫn đến việc trục xuất một số nhà ngoại giao Cuba ở Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự cố tương tự ở Quảng Châu, các quan chức Mỹ nghi ngờ có thể có bàn tay của các nước khác.

Nhieu nha ngoai giao My o Quang Chau ‘mac benh la’
Lãnh sự quán của Mỹ ở Quảng Châu - Ảnh: New York Times

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố điều tra các sự cố y học ở Cuba và Trung Quốc là một ưu tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ

Hiện có gần 170 nhà ngoại giao Mỹ, nhân viên lãnh sự quán, cùng các thành viên gia đình họ, sống và làm việc ở Quảng Châu.

Hoàng Diệu (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI