Cơ trưởng máy bay AirAsia không nhận được thông tin về thời tiết

05/01/2015 - 10:09

PNO - PNO - Một tài liệu mới bị rò rỉ cho biết rằng, máy bay QZ8501 vi phạm lịch bay đã không nhận được những thông báo cần thiết về tình hình thời tiết. Đến nay, thời tiết xấu được cho là yếu tố lớn nhất gây ra thảm kịch hàng...

Co truong may bay AirAsia khong nhan duoc thong tin ve thoi tiet
AirAsia vẫn thực hiện nhiều chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu nhiều ngày qua - Ảnh: CNA

Tài liệu được Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) của Indonesia gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải Ignatius Jonan ngày 31/12 vừa qua. Trong đó đề cập rằng, BMKG đã gửi cảnh báo về thời tiết đến máy bay quá trễ, sau khi máy bay mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.

Cụ thể, máy bay mất liên lạc vào lúc 6 giờ 17 phút thì đến 7 giờ, Trung tâm điều hành bay của AirAsia (FOO) mới nhận thông báo từ BMKG. Lẽ ra, theo quy định, các cơ trưởng phải nắm đầy đủ thông tin về điều kiện thời tiết trước khi máy bay cất cánh 10 phút.

Cựu thanh tra viên Ruth Hanna Simatupang thuộc Uỷ ban An toàn giao thông Indonesia (KNKT) nói rằng: “Không thể tin là cả tổ bay không ai nắm ược về báo cáo thời tiết trước khi thực hiện chuyến bay”.

Theo bà Ruth Hanna, đội bay phải sẵn sàng trước khi máy bay cất cánh khoảng hai tiếng rưỡi vì đây là chuyến bay quốc tế. Bà Ruth Hanna đặt câu hỏi: “Vậy ai là người không sẵn sàng, nhân viên của BMKG hay thành viên đội bay?”.

Một số quan chức Indonesia nói rằng họ rất thất vọng khi phía AirAsia nói rằng, các phi công phải trực tiếp tải thông tin tình hình thời tiết từ trang web của BMKG, thay vì nhận từ FOO.

Rõ ràng, trong trường hợp của máy bay gặp nạn thì việc cung cấp thông tin về tình hình thời tiết đã gặp vấn đề. Trước tiên là sự không thông suốt giữa các bên và kế đến là cần lưu ý chi tiết AirAsia đã vi phạm lịch bay vì không có chuyến bay cho hãng từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore trong các ngày Chủ nhật.

Trong ngày tìm kiếm thứ chín, hơn 30 học sinh, sinh viên Indonesia đã tình nguyện dành thời gian nghỉ giữa kỳ để hỗ trợ hậu cần công tác cứu nạn.

THIÊN ANH
(Theo Straits Times, CNA)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI