Cơ quan quản lý dược EU: Vắc-xin AstraZeneca an toàn

19/03/2021 - 06:44

PNO - Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cho biết vắc-xin AstraZeneca không làm tăng tỷ lệ đông máu nói chung và lợi ích của việc sử dụng nó lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra.

Người đứng đầu EMA, Emer Cooke, thông báo Ủy ban an toàn của Cơ quan Dược phẩm châu Âu "đã đưa ra một kết luận khoa học rõ ràng rằng AstraZeneca là một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả”. 

Tuy nhiên, bà cũng thận trọng chia sẻ cơ quan vẫn chưa thể loại trừ chắc chắn có mối liên hệ giữa một số loại cục máu đông hiếm gặp và vắc-xin. Chính vì vậy, EMA sẽ khuyến nghị mô tả về những trường hợp này vào tờ rơi vắc-xin.

Sau kết luận của EMA, Pháp và Ý đã nhanh chóng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sử dụng lại vắc-xin AstraZeneca từ hôm nay, 19/3. Các quốc gia khác dự kiến cũng áp dụng tương tự.

Sau báo cáo của EMA, các nước châu Âu bắt đầu tiêm chủng trở lại vắc-xin AstraZeneca.
Sau báo cáo của EMA, các nước châu Âu bắt đầu tiêm chủng trở lại vắc-xin AstraZeneca

Trước đó, hơn một chục quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm cả Đức và Tây Ban Nha, đã đình chỉ sử dụng vắc-xin AstraZeneca trong tuần qua, sau báo cáo về các cục máu đông ở vài chục trong số hàng triệu người trên khắp châu Âu đã tiêm vắc-xin. 

Kể từ đó, các cuộc tranh luận dấy lên lo ngại về mức độ an toàn, làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin của công chúng vào vắc-xin của AstraZeneca - vốn là chìa khóa cho nỗ lực tiêm chủng cho một số quốc gia nghèo trên thế giới - đồng thời làm chậm quá trình tiêm chủng của EU.

EMA cho biết những cục máu đông phổ biến (ở tay, chân) không phải là loại gây lo lắng. Thay vào đó, cơ quan nói rằng  họ sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hai loại cục máu đông hiếm gặp. Nó trích dẫn bảy báo cáo về một loại xuất hiện trong nhiều mạch máu và 18 báo cáo về một loại gọi là huyết khối tĩnh mạch não, xảy ra trong tĩnh mạch dẫn máu từ não. Hầu hết những trường hợp trên xuất hiện ở những người dưới 55 tuổi và là phụ nữ.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới và chính công ty AstraZeneca cho biết họ không thấy bằng chứng nào cho thấy vắc-xin là nguyên nhân gây ra cục máu đông. AstraZeneca dự kiến sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin tại Hoa Kỳ trong những tuần tới.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI