Bất chấp làn sóng lây nhiễm thứ ba, EU lên kế hoạch cho phép người dân du lịch vào mùa hè

18/03/2021 - 06:47

PNO - Cơ quan điều hành Liên minh châu Âu đề xuất cấp giấy chứng nhận cho phép cư dân EU đi lại tự do trên toàn khối (27 quốc gia) vào mùa hè, miễn là họ đã tiêm phòng, xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Mùa hè đang đến gần và các quốc gia phụ thuộc vào du lịch đang nóng lòng chờ đợi sự trở lại của du khách trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ tạo ra các chứng chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa các quốc gia thành viên EU. Kế hoạch này sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào tuần tới.

“Tất cả chúng ta đều muốn mùa du lịch bắt đầu. Chúng tôi không thể để mất một mùa nữa. Du lịch, cũng như văn hóa và các lĩnh vực khác phụ thuộc vào du lịch, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng ta đang nói về hàng chục triệu việc làm” - Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova cho biết.

 EU đặt kế hoạch cho phép người dân du lịch vào mùa hè.
EU đặt kế hoạch cho phép người dân du lịch vào mùa hè

Chủ đề về giấy chứng nhận vắc-xin đã được thảo luận trong nhiều tuần ở EU. Ngành công nghiệp du lịch và các nước Nam Âu có nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp và Tây Ban Nha đã thúc đẩy nhanh chóng việc giới thiệu một chương trình giúp loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch và kiểm tra đối với du khách. Nhưng một số thành viên EU khác, bao gồm cả Pháp, cho rằng còn quá sớm để cho phép du lịch khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 vẫn đang đe dọa nhiều nước và phân biệt đối xử nếu đưa ra các loại thẻ như vậy vì cho đến nay, phần lớn công dân EU vẫn chưa được tiếp cận với vắc-xin.

Theo số liệu do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu tổng hợp, chưa đến 5% công dân châu Âu được tiêm chủng đầy đủ trong bối cảnh việc phân phối và sản xuất vắc-xin bị đình trệ. Dẫu vậy, Ủy ban châu Âu vẫn tự tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu chủng ngừa cho 70% dân số trưởng thành trong khối vào cuối mùa hè.

Để đảm bảo sự tham gia của tất cả các nước thành viên, ủy ban đã đề xuất cung cấp miễn phí “Chứng chỉ xanh kỹ thuật số” cho các cư dân EU, những người có thể chứng minh họ đã được tiêm vắc-xin chống lại COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus hoặc đã bình phục sau khi mắc bệnh.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI