Có nên bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê?

03/04/2021 - 06:00

PNO - Anh đang gặp mâu thuẫn giữa đam mê và trách nhiệm. Đây là mâu thuẫn khá phổ biến với những người trưởng thành, khi họ đã có cuộc sống ổn định và chợt tìm ra niềm khao khát mới.

Chị Hạnh Dung kính mến

Tôi xưa nay vẫn là trụ cột gia đình, vợ tôi cũng đi làm nhưng phần chi phí lớn trong nhà trông vào thu nhập của tôi. Công việc của tôi cũng phát triển, tuy nhiên mới đây tôi có một đam mê mới. Tôi muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục chị ạ. Nhưng việc khởi nghiệp lúc này khá rủi ro, tôi phải bỏ việc hiện tại để dành thời gian tập trung cho công việc mới.

Vợ tôi không ủng hộ điều này. Cô ấy khuyến khích tôi theo đuổi đam mê, nhưng nếu bỏ việc thì cô ấy bất an. Cô ấy phân tích cho tôi thấy ba đứa con cần chi phí nuôi dạy thế nào. Và nếu sống trong áp lực như vậy, tôi sẽ khó mà theo đuổi đam mê.

Tôi thấy vợ nói cũng có lý. Nhưng chẳng phải bao nhiêu người đã hy sinh tài chính một thời gian để theo đuổi hoài bão cuộc đời đó sao? Tôi đang hoang mang. Nhờ chị giúp tôi một cái nhìn sáng.

Hoàng Đạo (TP.HCM)

Có nên bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê? Ảnh minh họa
Có nên bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê? Ảnh minh họa

Anh Hoàng Đạo mến,

Anh đang gặp mâu thuẫn giữa đam mê và trách nhiệm. Đây là mâu thuẫn khá phổ biến với những người trưởng thành, khi họ đã có cuộc sống ổn định và chợt tìm ra niềm khao khát mới.

Anh nói đúng, nhiều vĩ nhân đã chạm tới giấc mơ của mình sau khi đã nếm mật nằm gai, hy sinh cuộc sống sung túc tiện nghi. Đó cũng là cách để người ta toàn tâm toàn ý với đam mê.

Tuy nhiên, ngược lại, cũng có hàng triệu người đang theo đuổi đam mê trong một trạng thái cân bằng. Họ từ tốn bước tới giấc mơ của mình. Nghe anh kể, Hạnh Dung cảm nhận được áp lực tài chính đang đặt lên vai anh. Rất khó để phủ nhận áp lực đó, dù hoài bão của anh có tuyệt vời đến đâu. Ta có thể hy sinh tài chính, nhưng rất khó để hy sinh cuộc sống bình an, vui vẻ của vợ con mình.

Vậy nên, cân bằng là điều cần thiết nhất với anh lúc này. Anh hãy thử đặt câu hỏi: mình đam mê điều đó nhiều đến mức nào? Có nhiều đến mức vượt qua những điều bất tiện và nặng nhọc để thực hiện nó không?

Nếu đó thực sự là đam mê, câu trả lời sẽ là “có”. Vậy, anh hãy tự hỏi tiếp: “Nếu điều bất tiện và nặng nhọc đó không phải là sự hạn hẹp về tài chính, mà là sự hạn hẹp về thời gian, thì mình có vượt qua không?”.

Nếu anh chắc đó là đam mê, thì câu trả lời sẽ là: “Có, anh có thể vượt qua sự hạn hẹp về thời gian để thực hiện đam mê của mình”.

Nếu quả vậy, thì ngay lúc này, với điều kiện hiện có, anh hoàn toàn có thể vẫn đi làm duy trì trách nhiệm với gia đình, đồng thời, dành thời gian theo đuổi đam mê. Trên thế giới này, ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày, nhưng những người thành công thì làm được nhiều việc hơn người thường, là vì họ biết dành thời gian cho điều quan trọng. Anh thử học hỏi cách này xem sao.

Để làm được điều đó, anh thử lập một thời gian biểu trong ngày. Qua đó, anh sẽ thấy thời gian dành cho trách nhiệm vốn không nhiều. Nó chỉ là tám tiếng làm, và tầm ba tiếng giao tiếp gia đình. Trừ giờ ngủ thì anh còn sáu tiếng cho đam mê của mình. Nếu có gì đó cần hy sinh, anh hãy hy sinh những cuộc gặp gỡ giải khuây. Anh hãy dậy sớm hơn, sử dụng thời gian hiệu quả hơn trong giai đoạn “nếm mật nằm gai”.

Cũng phải xác định rằng, trong giai đoạn này, đam mê mới của anh không bùng nổ thành một doanh nghiệp mạnh, nhưng, đó là thời gian cần thiết để anh chuẩn bị, thực hành. Sau một thời gian rèn luyện, chắc chắn sẽ tới lúc anh đủ tự tin để bỏ việc cũ, bước hẳn sang lĩnh vực mới và kiếm được tiền nuôi sống gia đình.

Chúc anh luôn giữ được khao khát và hạnh phúc.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI