Cô gái có giọng nói "vàng" trên Google Maps

09/04/2023 - 13:33

PNO - Giọng nói của nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Úc Karen Jacobsen được hơn một tỉ người trên thế giới lắng nghe và thực hiện mỗi ngày.

 

Giọng nói của Karen Jacobsen được sử dụng để chỉ đường bằng tiếng Anh trên Google Maps - Ảnh:
Giọng nói của Karen Jacobsen được sử dụng để chỉ đường bằng tiếng Anh trên Google Maps - Ảnh: MNG India 

Cách đây 21 năm, từ một người phụ nữ bình thường, cô gái người Úc Karen Jacobsen trở thành một trong những nhân vật có giọng nói được nghe nhiều nhất trên thế giới.

Giọng nói của Karen được sử dụng trên Google Maps và các ứng dụng GPS khác để giúp người lái xe điều hướng khi di chuyển trên đường. Cho đến nay, đã có hơn một tỉ thiết bị được cài đặt ứng dụng Google Maps. Điều này khiến Karen được gọi một cách hài hước là “người phụ nữ duy nhất mà cánh đàn ông bắt buộc phải nghe lời và làm theo chỉ dẫn”.

Karen cho rằng, lý do Google lựa chọn một người Úc để lồng tiếng cho dịch vụ dẫn đường bằng tiếng Anh trên Google Maps chính là vì “giọng Úc nghe dễ chịu và êm tai”. 

Karen Jacobson sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Bắc Queensland (Úc). Khi còn trẻ, cô ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nên đã quyết định chuyển đến thành phố New York (Mỹ) vào năm 2000 để tìm kiếm cơ hội. 2 năm sau, trong lần thử giọng để lồng tiếng cho một dịch vụ dẫn đường, cô đã trúng tuyển khi đáp ứng tất cả các điều kiện do công ty khách hàng đưa ra, bao gồm: nữ, gốc Úc, có kinh nghiệm lồng tiếng, đang sinh sống ở Mỹ...

Karen Jacobsen trở thành một trong những nhân vật có giọng nói được nghe nhiều nhất trên thế giới
Karen Jacobsen trở thành một trong những nhân vật có giọng nói được nghe nhiều nhất trên thế giới

Karen Jacobson cho biết, ban đầu cô được yêu cầu viết ra các thuật ngữ giao thông phổ biến, đọc và thu âm chúng, sau đó giọng nói của cô được xử lý để tạo thành “giọng nói nhân tạo” sử dụng trên Google Maps.

“Tôi đã từng phải phát âm từng từ và âm tiết trong kịch bản đến 168 lần để các kỹ sư của Google tạo ra được giọng nói hoàn hảo như mọi người đang nghe hiện nay” - Karen tiết lộ.

Không chỉ được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị chạy hệ điều hành Android có cài đặt ứng dụng Google Maps trên khắp thế giới, “giọng nói vàng” của Karen còn được lồng tiếng cho trợ lý ảo Siri của Apple. 

Giọng nói chỉ đường quen thuộc của cô Karen trên Google Maps - Video: Great Big Story

 Nguyễn Thuận (theo Bulgaria)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI