Chuyên gia y tế hàng đầu cảnh báo giới trẻ Mỹ "thờ ơ với COVID-19"

16/03/2020 - 09:04

PNO - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci hôm 15/3 đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với thanh niên Mỹ rằng họ “đừng vội đắc ý” khi thấy các số liệu thống kê chỉ ra các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng và các ca tử vong nghiêng về phía người già và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Phát biểu trong chương trình “Thông điệp Liên bang” của CNN, khi được hỏi liệu người Mỹ trẻ tuổi có cần lo lắng về sự lây nhiễm của coronavirus hay không nếu như ông nhiều lần lặp lại rằng virus này gây tử vong nhiều hơn cúm thông thường, ông Fauci nói: “Các bạn không được miễn dịch hay an toàn nếu mắc bệnh nặng”.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia - Ảnh: AP
Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia - Ảnh: AP

Trang mạng Politico dẫn lời giải thích của Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, “thậm chí nếu nhìn vào tổng số với đa số các trường hợp rơi vào người cao tuổi và những người có bệnh tiềm ẩn, virus không phải là một công thức toán học, và sẽ có những người trẻ tuổi ngã bệnh vì SARS-CoV-2”.

Ngoài ra, giám đốc Fauci còn lưu ý những người trẻ tuổi cần hiểu rằng họ có thể là nguồn lây và gieo rắc virus khi không thể hiện bất kỳ triệu chứng bệnh nào hay cảm thấy yếu mệt. Ông nói, “mặc dù các bạn không bị bệnh nặng, nhưng bạn có thể lây virus cho ai đó, lây truyền từ người này đến người khác, và đến lượt họ có thể truyền virus cho ông bà hay người thân lớn tuổi của các bạn, đó là lý do tại sao mọi người, ngay cả những người trẻ tuổi, phải nhận thức điều này một cách nghiêm túc”.

Trong mỗi chương trình trò chuyện sáng Chủ nhật trên kênh CNN, ông Fauci đã giải thích về tầm quan trọng của việc cách ly xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đang bùng phát những tuần gần đây ở Mỹ cũng như các quốc gia khác như Ý, Iran và Hàn Quốc.

Ông và các quan chức y tế khác đã kêu gọi người Mỹ cố gắng giảm bớt sự lây lan để tránh cho các bệnh viện lâm vào tình trạng quá tải. Khi được hỏi về những đám đông vẫn đến các nhà hàng và quán bar vào cuối tuần, ông Fauci cho biết đó là một vấn đề có thể điều chỉnh để giảm lây lan virus.

Ông nói, “tôi muốn thấy một sự giảm bớt đáng kể sự tương tác cá nhân mà chúng ta thấy trong các nhà hàng và trong các quán bar, chúng ta cần cải thiện tình trạng này”.

Một số chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã đẩy mạnh nỗ lực cách ly xã hội, cấm các cuộc tụ họp đông người và cắt giảm giờ làm việc. Vấn đề không thể tránh khỏi cuối tuần qua là rất nhiều du khách cố gắng quay trở lại Mỹ sau lệnh cấm nhập cảnh chính quyền mới ban bố, các sân bay khắp nước Mỹ đông đặc hành khách, đó là điều ông Fauci gọi là “không may” và “không mong muốn”.

Tuy nhiên, ông nói, tương tác xã hội có thể tránh được, “nó sẽ là mệnh lệnh để chúng ta đương đầu với một cuộc khủng hoảng như người Ý”.

Ông Fauci cảnh báo, “điều chắc chắn các bạn có thể hiểu được là nếu không làm (cách ly xã hội), chúng ta có thể lâm vào tình trạng tồi tệ như Ý”, và “chúng ta phải chấp nhận điều đó nếu chúng ta muốn làm những gì tốt nhất cho người dân Mỹ”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI