COVID-19 lan đến châu Phi, báo hiệu trận chiến mới đầy nguy hiểm

15/03/2020 - 19:58

PNO - Châu Phi đang chứng kiến sự lây lan của COVID-19 trên khắp lục địa, với sáu quốc gia mới xác nhận những ca nhiễm đầu tiên vào thứ Bảy 14/3.

Điều đó nghĩa là 25 trong số 54 quốc gia của lục địa có bệnh nhân COVID-19, với Cộng hòa Congo là quốc gia mới nhất báo cáo một trường hợp nhiễm, vào cuối ngày 14/3.

Eswatini, Guinea Xích đạo, Mauritania, Namibia và Rwanda cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm đầu tiên. Tất cả các trường hợp đều là từ du khách nước ngoài, như các ca nhiễm trước đây tại lục địa.

Nhân viên y tế Kenya mặc đồ bảo hộ đến khử trùng nơi cư trú của trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên tại quốc gia ở thị trấn Rongai gần Nairobi.
Nhân viên y tế Kenya mặc đồ bảo hộ đến khử trùng nơi cư trú của trường hợp nhiễm COVID-19 tại quốc gia này


Chính phủ châu Phi và các quan chức y tế đang chạy đua để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của loại virus chết người trên lục địa 1,3 tỷ người.

Nếu căn bệnh này lan rộng tại địa phương, các quan chức y tế cảnh báo rằng một số quốc gia có hệ thống y tế mong manh sẽ đối mặt với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Namibia, nơi xác nhận hai trường hợp nhiễm COVID-19 là du khách đến từ Tây Ban Nha, đã hủy bỏ lễ kỷ niệm độc lập vào ngày 21/3. Các quỹ được dành cho những lễ hội độc lập giờ sẽ được sử dụng để chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Tổng thống Hage Geingob sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai, nhưng tất cả các cuộc tụ họp lớn khác đều bị đình chỉ trong 30 ngày tới. Các chuyến bay giữa Namibia và Qatar, Ethiopia, Đức đã bị đình chỉ trong 30 ngày.

Hành khách chờ đợi để được kiểm tra sau khi đến Sân bay Quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi, Kenya.
Hành khách chờ đợi để được kiểm tra sau khi đến Sân bay Quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi, Kenya

Để đối phó với hai trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận hôm thứ Bảy 14/3, Mauritania đã đóng cửa các trường học trong một tuần, giảm các điểm qua biên giới, cấm các cuộc tụ họp công cộng và kêu gọi du khách từ các quốc gia có nguy cơ tự nguyện ở nhà.

Tại Nam Phi, 14 trường hợp mới được xác nhận vào 14/3, nâng tổng số người nhiễm của đất nước lên 38.

Một chiếc máy bay của quân đội Nam Phi đã hồi hương 121 sinh viên Nam Phi bị mắc kẹt ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh phát triển trở thành một cuộc khủng hoảng. Máy bay phản lực hạ cánh xuống sân bay Polokwane ở phía bắc của đất nước.

Tất cả hành khách đã xét nghiệm âm tính trước chuyến bay trở về từ Trung Quốc, nhưng như một biện pháp phòng ngừa, nhóm này, bao gồm cả phi hành đoàn, sẽ bị cách ly trong 21 ngày tại một khách sạn gần đó.

Các con đường dẫn đến cả hai lối vào của khu cách ly đang được quân đội và cảnh sát tuần tra nghiêm ngặt.

Rwanda đã đặt các bồn rửa với xà phòng và chất khử trùng trên đường phố để người đi lại sử dụng trước khi lên xe buýt.
Rwanda đã đặt các bồn rửa với xà phòng và chất khử trùng trên đường phố để người đi lại sử dụng trước khi lên xe buýt

Các chuyên gia y tế cho biết các bệnh viện ở châu Phi có thể không được chuẩn bị đầy đủ để chăm sóc một số lượng lớn những người có thể cần chăm sóc đặc biệt, kèm theo đó là tình trạng thiếu máy thở cho những ca bệnh nặng.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI