COVID-19 làm thế giới đón một Giáng sinh “không giống ai”

21/12/2020 - 06:30

PNO - Giáng sinh đang cận kề khi chính phủ các nước Âu, Mỹ phải đối mặt trước quyết định khó khăn có nên nới lỏng các biện pháp cách ly trong mùa nghỉ lễ?

Lễ hội Giáng sinh và năm mới hằng năm ở Moscow có thể bị hủy bỏ - Ảnh: Getty Images
Lễ hội Giáng sinh và năm mới hằng năm ở Moscow có thể bị hủy bỏ - Ảnh: Getty Images

Muốn dự lễ Giáng sinh phải đăng ký trước

Vài tháng trước, các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn nuôi hy vọng về điều bình thường mới sẽ đến trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài mười ngày, nhưng thực tế thảm khốc của đại dịch là không thể phủ nhận. Việc tái cách ly cũng đang được cân nhắc ở các vùng của Vương quốc Anh, Hà Lan và nhiều nơi khác.

Theo Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, việc tiếp xúc xã hội đã “tăng lên đáng kể” do hoạt động mua sắm dịp Giáng sinh, dẫn đến chính phủ cần phải có “hành động khẩn cấp”. Ngoài kêu gọi người dân kiềm chế, không đổ xô đến các cửa hàng và chỉ mua những thứ thực sự cần thiết, các cuộc họp mặt gia đình cũng bị giới hạn không quá năm người. Đức còn ra quyết định việc ai tham dự thánh lễ phải đăng ký trước. Các hạn chế dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất đến hết ngày 10/1 năm sau. 

Trong khi một số quốc gia ở châu Âu đã áp dụng các biện pháp phong tỏa vào tháng Mười hoặc tháng 11 và ghi nhận ​​số ca nhiễm giảm trong những tuần gần đây, thì tỷ lệ lây nhiễm ở Đức chỉ chững lại thời gian ngắn trước khi tăng nhanh trở lại. Hiện Đức ghi nhận trung bình 180 ca nhiễm mới/100.000 dân trong tuần đầu tháng 12. Con số này cao hơn nhiều so với 122 ca ở Pháp và 60 ca ở Tây Ban Nha. “Nếu lúc này, chúng ta cứ cho tiếp xúc bình thường thì đó có thể là Giáng sinh cuối cùng đối với quý vị”, bà Merkel nói.

Hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ vào Giáng sinh ở Pháp. Ảnh: Getty Images
Hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ vào Giáng sinh ở Pháp. Ảnh: Getty Images

Gần hết châu Âu bị phong tỏa Giáng sinh

Thủ tướng Mark Rutte của Hà Lan ban bố tình trạng phong tỏa nghiêm trong năm tuần, từ 15/12/2020 đến 19/1/2021. Tương tự, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu, trường học… Các hạn chế sẽ được nới lỏng một chút trong ba ngày Giáng sinh, khi các hộ gia đình được phép có ba người tụ họp, không tính trẻ em dưới 13 tuổi.

“Chúng ta phải cắn quả táo rất chua này trước khi mọi thứ trở nên tốt hơn. Sẽ đến lúc vi-rút phải ở sau lưng chúng ta để cuộc sống trở lại bình thường. Có thể chưa phải bây giờ, một tuần hay một tháng tới, nhưng với vắc-xin, năm 2021 thực sự sẽ là một năm của hy vọng và chúng ta sẽ thấy ánh sáng cuối đường hầm”, ông Rutte phát biểu.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Hà Lan gần đây ghi nhận ​​khoảng 10.000 ca mắc chỉ trong một ngày. Và các phương tiện truyền thông thì đăng tải hình ảnh các cửa hàng chật kín người mua sắm Giáng sinh.

Ngoài đóng cửa chợ Giáng sinh truyền thống và giới nghiêm toàn quốc, Thủ tướng Giuseppe Conte nói với người dân Ý nên có mùa lễ hội giãn cách: “Chúng ta phải tỉnh táo hơn, không có những cuộc tụ họp, ôm hôn trong đêm Giáng sinh”. Ý hiện đang chứng kiến ​​số người chết cao nhất kể từ cuối tháng Ba. Ngoài lệnh cấm du lịch trong khu vực, mọi người sẽ không được phép rời khỏi nơi cư trú vào lễ Giáng sinh và ngày đầu năm mới. Nhà thờ vẫn mở cửa, nhưng với lệnh giới nghiêm từ 22g đến 5g hôm sau, đồng nghĩa là Thánh lễ lúc nửa đêm khó có thể diễn ra. Ông Conte là một trong số các nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cố gắng đạt thỏa thuận hoãn mùa trượt tuyết trên toàn lục địa.

 Đồ trang trí truyền thống vẫn chiếu sáng Paris và các thành phố khác bất chấp việc cách ly. Ảnh: Getty Images
Đồ trang trí truyền thống vẫn chiếu sáng Paris và các thành phố khác bất chấp việc cách ly. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha đã phê duyệt quy tắc từ 23/12/2020 đến 6/1/2021 người tụ họp Giáng sinh, đêm giao thừa và tết dương lịch. Người dân chỉ được ra ngoài đến 1g sáng vào đêm Giáng sinh và giao thừa.

Riêng nước Anh, sẽ có những biện pháp tạm thời cho phép mọi người đón Giáng sinh. Trong thời gian từ ngày 23 đến 27/12 sẽ không hạn chế đi lại. Mọi người sẽ có thể tụ họp tối đa không quá ba gia đình hay tám người trong nhà và ở lại qua đêm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên suy nghĩ kỹ về việc họ sẽ gặp ai. Riêng các điểm giải trí đóng cửa; quán rượu, nhà hàng chỉ được bán mang đi.

Tại Mỹ, dù chiến dịch tiêm chủng đã triển khai, nhưng một nửa người dân vẫn tin rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 đang còn ở phía trước. Các quan chức y tế cảnh báo về một mùa đông khó khăn và Mỹ đã lập kỷ lục về số ca tử vong hằng ngày do vi-rút. Mỹ đã có hơn 17,2 triệu ca nhiễm - nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào và số người chết đã lên đến 310.790 người trong tuần qua. Một khảo sát mới của Kaiser Family Foundation cho biết 70% người sẽ tiếp tục tuân thủ hướng dẫn giãn cách xã hội trong sáu tháng tới hoặc cho đến khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi hơn. 

Tất cả cho thấy một Giáng sinh dù thiêng liêng nhưng không khỏi ảm đạm trên toàn cầu. 

Nam Anh (theo BBC, The Washington Post, US News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI