Những người có tiền sử dị ứng nên tiêm vắc-xin COVID-19 không?

20/12/2020 - 10:04

PNO - Hôm 19/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra khuyến nghị về việc những người có tiền sử dị ứng nên tiêm vắc-xin hay không.

Sau khi theo dõi các báo cáo về phản ứng dị ứng với vắc-xin COVID-19, CDC cho biết bất kỳ ai bị phản ứng nghiêm trọng với vắc-xin COVID-19 không nên tiêm liều thứ 2. Mức độ nghiêm trọng được xác định dựa trên việc cần dùng thuốc epinephrine hoặc điều trị tại bệnh viện.

Hiện Mỹ đã cấp phép sử dụng hai loại vắc-xin COVID-19, từ liên minh Pfizer Inc - BioNTech SE và từ hãng Moderna.
Mỹ đã cấp phép sử dụng 2 loại vắc-xin COVID-19, từ liên minh Pfizer Inc - BioNTech SE và từ hãng Moderna.

Những người đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vắc-xin COVID-19 cũng nên tránh công thức vắc-xin có chứa thành phần đó. Hiện có 2 loại vắc-xin đã được CDC phê duyệt ở Mỹ theo giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Cá nhân có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vắc-xin nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về mũi tiêm COVID-19.

CDC cho biết thêm, những người bị dị ứng nghiêm trọng với thức ăn, vật nuôi, cao su hoặc điều kiện môi trường, cũng như những người bị dị ứng với thuốc uống hoặc tiền sử gia đình có phản ứng dị ứng nghiêm trọng vẫn có thể tiêm phòng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đang điều tra 5 trường hợp dị ứng xảy ra sau khi hàng ngàn người được tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer Inc và BioNTech SE trong tuần này.

Hôm 18/12, FDA nói rằng vắc-xin từ Moderna Inc, đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp, không nên dùng tiêm cho những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của mũi tiêm.

Trước đó, Cơ quan quản lý y tế của Anh (NHS) cũng khuyến nghị bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Ngọc Hạ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI