San Francisco: Chết do dùng ma túy quá liều vượt xa con số tử vong COVID-19

20/12/2020 - 14:39

PNO - Tờ San Francisco Chronicle hôm 19/12 đưa tin, tính từ đầu năm 2020 đến nay thành phố đã ghi nhận con số kỷ lục 621 người chết vì sử dụng ma túy quá liều. Đây là con số cao bất thường và vượt xa con số 173 trường hợp tử vong do COVID-19 của thành phố.

San Francisco ghi nhận số người chết do dùng ma túy quá liều (621 người), cao hơn nhiều so với con số tử vong do COVID-19 ở thành phố này (173 trường hợp) - Ảnh: AP
San Francisco ghi nhận số người chết do dùng ma túy quá liều (621 người), cao hơn nhiều so với con số tử vong do COVID-19 ở thành phố này (173 trường hợp) - Ảnh: AP

Cuộc khủng hoảng, châm ngòi bởi thuốc giảm đau fentanyl, có thể còn tồi tệ hơn nếu người nghiện không sử dụng gần 3.000 liều Narcan (Narcan là tên thương mại của  Naloxone), một loại thuốc được sử dụng từ tháng 1 đến đầu tháng 11/2020 để cứu con  nghiện thoát khỏi bờ vực của cái chết.

Dữ liệu phản ánh số lần người ta báo cáo sử dụng Narcan cho Dự án Giáo dục và Phòng ngừa Quá liều Ma túy (DOPE), một chương trình do thành phố tài trợ nhằm điều phối việc ứng phó của San Francisco đối với việc dùng ma túy quá liều. Các quan chức Dự án DOPE nói rằng vì các con số này được tự báo cáo nên có thể chúng “quá thấp”.

Năm ngoái, 441 người chết vì sử dụng ma túy quá liều - tăng 70% so với năm 2018 - và 2.610 trường hợp quá liều tiềm ẩn đã được ngăn chặn bằng Narcan, một loại thuốc được xịt lên mũi để đảo ngược tình trạng quá liều opioid, theo dữ liệu của văn phòng Giám định Y khoa thành phố và Dự án DOPE.

Cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc vì fentanyl – một loại ma túy mạnh hơn morphin từ 50 đến 100 lần – đang tràn ngập nguồn cung cấp ma túy. Cũng theo tờ báo, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế thành phố, như nhà ở và điều trị, khiến nhiều người phải dựa vào sự cứu giúp của người khác họ sử dụng ma túy quá liều.

Trong khi gần 40% số ca tử vong xảy ra ở các khu vực lân cận Tenderloin và South of Market gần trung tâm San Francisco, dữ liệu của thành phố cho thấy dịch bệnh đã xảy ra khắp mọi nơi trong thành phố. Nhiều người sử dụng ma túy quá liều trong các tòa nhà chung cư thu nhập thấp và trong các phòng khách sạn thành phố dành cho người vô gia cư cách ly COVID-19. Có những người chết trên vỉa hè, trong các con hẻm và công viên quanh thành phố.

Thanh Vân (theo AP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI