Chua ngọt cacao

07/01/2021 - 06:14

PNO - Nếu chỉ mặc định loại trái này với chocolate, bạn đã bỏ qua hàng chục món ngon từ những múi cacao chua ngọt.

n
Theo Wikipedia, cây cacao có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ. Từ nhiều năm trước, cây cacao theo chân các nhà truyền giáo du nhập vào Việt Nam, rồi được nhân giống, trồng trải rộng ở các tỉnh thành của mảnh đất hình chữ S.
b
Nhắc đến cacao, người ta nghĩ ngay đến chocolate - món đồ ngọt có vị đắng - ngọt đan xen, được hàng triệu triệu người yêu thích hay những thực đơn hàng trăm món ngon được chế biến, kết hợp từ bột cacao.
Bột cacao có quy trình sản xuất như sau: trái cacao chín, thu hoạch và tách lấy phần múi, loại bỏ lớp cơm trắng bao quanh, phơi lên, lên men, rang chín. Sau công đoạn rang chín, người ta sẽ lựa chọn những hạt cacao đủ điều kiện (kích thước, lên men...) để xay thành bột caccao - nguyên liệu chính cho chocolate.
Quy trình sản xuất bột cacao gồm: thu hoạch trái cacao chín, tách lấy phần múi, loại bỏ lớp cơm trắng bao quanh, phơi, lên men, rang chín. Sau công đoạn rang, người ta sẽ lựa chọn những hạt cacao đủ điều kiện (kích thước, lên men...) để xay thành bột cacao - nguyên liệu chính làm chocolate.
b
Nếu bạn may mắn ở gần khu vực trồng cacao hay có người thân trồng loại cây này, bạn hãy thử mua (hay xin) vài trái cacao chín để thưởng thức
b
Dùng dao hoặc đập trái cacao vào vật cứng để tách bỏ phần vỏ, rồi nhấm nháp những múi cacao trắng sữa
cacao
Đơn giản nhất là nhón từng múi, nhai nhẹ (không cắn vỡ hạt), cảm nhận vị chua, ngọt, thơm, thanh trên đầu lưỡi. Mỗi trái cacao khác màu (khác giống) sẽ có hương, vị khác nhau
jjj
Có trái ngọt đậm, trái ngọt thanh, cũng có trái chua nhẹ. Nếu "mạnh miệng", bạn có thể thử cắn vỡ phần hạt cacao tươi, khi đó, phần hạt sẽ hiện ra với màu tím đẹp mắt cùng vị đắng nhẹ
bbb
Bạn có thể tách lấy phần thịt múi, cho vào ly, thêm ít đường hay sữa đặc, ít đá lạnh là có ngay ly cacao dầm thơm, ngọt, mát lạnh. Cầu kỳ hơn, bạn có thể kết hợp thịt của trái cacao cùng các loại trái cây khác như chuối, mãng cầu... thành các món sinh tố đẹp mắt, ngon miệng.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI