Sự kết hợp ẩm thực Trung - Nam trong món lẩu súng Long Hải

03/01/2021 - 06:24

PNO - Khác với tưởng tượng của tôi, lẩu súng Long Hải gần như là sự kết hợp của hương vị lẩu miền Trung với các loại rau miệt vườn.

Chuyến đi Long Hải dịp cuối tuần của gia đình tôi khá thuận lợi. Bọn trẻ, đứa 4 tuổi, đứa 7 tuổi được thả bộ trên bãi biển, chinh phục những tảng đá khổng lổ rải rác dưới nước, ngụp lặn trong làn nước mát, rồi đi bộ từ chân núi Minh Đạm lên khu vực chùa, hít thở không khí trong lành, mát rượi ở khu vực cây phượng khổng lồ trước khi chinh phục hang động dễ nhất, gần khu di tích nhất theo lời hướng dẫn của anh bạn địa phương.

Lúc tôi đến, trời không mưa nên màu xanh của biển hòa cùng màu xanh của bầu trời mang đến cảm giác thanh bình và dễ chịu.
Lúc tôi đến, trời không mưa nên màu xanh của biển hòa cùng màu xanh của bầu trời mang đến cảm giác thanh bình và dễ chịu

Trong các chuyến du lịch của gia đình, chúng tôi có một quy tắc là sẽ dùng một bữa ăn tại quán xá của người địa phương và lần này cũng vậy.

Khi chúng tôi lục tục đi vào một quán hải sản khá có tiếng của Long Hải, với thói quen của người thích khám phá và hay để ý, tôi quan sát không gian, cách bài trí bếp, quán và bị thu hút bởi tờ giấy A4 với dòng chữ: "Hôm nay có lẩu súng" được dán ở những vị trí nổi bật nhất.

Không cần lên đỉnh núi, chỉ cần đến khu vực đài tưởng niệm trên núi Minh Đạm, bạn đã có thể cảm nhận không khí thoáng đãng, mát lạnh.
Không cần lên đỉnh núi, chỉ cần đến khu vực đài tưởng niệm trên núi Minh Đạm, bạn đã có thể cảm nhận không khí thoáng đãng, mát lạnh

Tò mò về món ăn, trong lúc gọi món, tôi không quên hỏi cô bé phục vụ về "lẩu súng". Nghe tôi hỏi, cô bé trả lời chân thực: "Dạ, lẩu súng là lẩu súng đó cô. Lẩu súng là đặc sản của Long Hải". Cụm "đặc sản Long Hải" đẩy sự tò mò của tôi lên cao hơn, tôi quyết định gọi lẩu súng để nhìn, ngửi và trải nghiệm... để rồi bật cười trước phần lẩu trông khá lành trước mặt.

Lẩu súng có hai thành phần chính là nồi nước lẩu có màu đỏ tươi của cà chua ẩn hiện những lát cá bớp khổ lớn cùng rổ rau mát mắt gồm rau đắng, kèo nèo và cọng súng - các loại rau quen thuộc của vùng đất chín rồng. Khẽ đảo nhẹ nước lẩu, vớt một vá, tôi tìm thấy vài hạt đậu phộng trong nước lẩu - cách nấu nước lẩu quen thuộc của người Trung.

Đến lúc này, dù chưa tìm ra câu trả lời lẩu súng có phải đặc sản của Long Hải không thì tôi đã có một đáp án khác, đầu bếp của quán đã khéo léo kết hợp ẩm thực hai miền Nam - Trung trong món lẩu với cái tên gây tò mò cho du khách và cả thực khách địa phương.

Nồi lẩu súng với những lát cá bớp ẩn hiện.
Nồi lẩu súng với những lát cá bớp ẩn hiện
Trong phần rau ăn kèm có sự hiện diện của 3 loại rau đặc trưng vùng đất chín rồng là kèo nèo, rau đắng và cọng súng.
Trong phần rau ăn kèm có sự hiện diện của 3 loại rau đặc trưng của vùng đất chín rồng là kèo nèo, rau đắng và cọng súng
Có phải hình ảnh này khiến bạn bật cười, gật gù: lẩu súng chớ còn gì nữa?.
Có phải hình ảnh này khiến bạn bật cười, gật gù: "lẩu súng chớ còn gì nữa?"

Ngoài tên gọi khiến người ta dễ hiểu lầm ở vùng đất gắn liền với chiến khu Minh Đạm, lẩu súng có hương, vị khá dễ ăn. Theo người bán, nước lẩu của món ăn được hầm từ phần đầu và đuôi của cá bớp cùng xương heo trong thời gian dài để lấy vị ngọt. Sau khi hầm xong, nước dùng được lọc kỹ để loại bỏ tạp chất, rồi kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như nấm, cà chua, tương đậu phộng... để thành nước lẩu. Khi dọn cho khách, bếp sẽ đặt vào nước dùng vài lát cá bớp đã được xử lý kỹ, hấp chín.

Nước lẩu có vị chua chua cay cay nhẹ nên khi kết hợp cùng vị đắng của rau đắng, vị giòn mềm của cọng súng, giòn giòn của kèo nèo, mặn mặn của nước mắm và độ tươi, ngọt, béo của cá bớp tạo nên một sự hòa quyện khiến bạn càng ăn càng thấy ngon và dễ ăn đến no.

Lẩu súng được bán ở một vài quán ở Long Hải với giá khoảng 180.000 đồng/phần 2 người ăn. Ngoài lẩu súng, khi đến Long Hải, bạn có thể tìm và thưởng thức món cá mập nhúng với mức giá tương tự.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI