Chim non muốn tung cánh

05/10/2015 - 07:28

PNO - Vừa đỗ đại học, con tôi đã nằng nặc đòi dọn ra ở trọ dù trường chỉ cách nhà sáu cây số. Tôi khá sốc với yêu cầu của cháu.

Trước nay, cháu rất sung sướng, không làm động móng tay vì nhà có người giúp việc lo nấu nướng, giặt giũ, quét dọn.

Ngược lại ý của tôi, cháu cho rằng chính do ở nhà quá sung sướng nên cháu thích dọn ra ngoài sống để tập vất vả, tập liệu lo, để chững chạc, cứng cáp hơn.

Tôi nghĩ cháu chỉ ngụy biện mong thoát khỏi sự rèn cặp, kiểm soát của cha mẹ, mặc sức chơi bời giao du với bạn mới. Ra ngoài tầm tay người lớn, có biết bao nguy cơ rình rập, cháu lại là nữ, tôi chẳng thể yên tâm.

Tôi phản đối, nhất định không chu cấp học phí, sinh hoạt phí và tiền thuê nhà trọ nếu cháu cứ khăng khăng đòi ra riêng. Con vẫn quyết dọn đi, chấp nhận vừa học vừa làm, tự lập cuộc sống.

Tôi đoán chắc có ai lôi kéo, rủ rê, cháu mới ngoan cố như thế, trái ngược với tính cách ngoan hiền lâu nay. Chỉ vì chuyện này, mẹ con căng thẳng cả tháng. Tôi rất buồn, sốc, không biết xử trí thế nào.

Hoài Minh (Q.8, TP.HCM)

Chim non muon tung canh
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị Hoài Minh thân mến,

Chúc mừng chị vì cháu đã có ý thức tự lập và quyết tâm tự chủ trong cuộc sống. Việc này chị nên mừng hơn là lo. Quyết định tách khỏi gia đình, đi ở trọ, sẵn sàng chấp nhận vừa học vừa làm để tự lo cho cuộc sống riêng đã chứng tỏ cháu không phải là đứa trẻ sống dựa dẫm, ỷ lại vào cha mẹ.

Nỗi niềm lo lắng của chị là rất cần thiết trước quyết định bước ngoặt này của con. Giới trẻ thích ra riêng để được sống tự do, bớt lệ thuộc vào cha mẹ cũng là tâm lý thường tình của tuổi trưởng thành, nhưng không phải bạn trẻ nào cũng dễ dàng thích ứng với cuộc sống nhiều thử thách.

Nhiều bạn trẻ sau một thời gian tách cha mẹ đã phải khăn gói quay về vì không chịu được cảnh sống khổ, túng tiền… Có bạn gặp phải những rắc rối trong các mối quan hệ bạn bè…

Nhưng thay vì lo lắng, chị nên cùng con bàn kế hoạch ra riêng cho chu đáo. Ở đâu cho an toàn? Con cần cha mẹ giúp về tiền học, tiền ăn ở như thế nào? Con sẽ sắp xếp cuộc sống ra sao? Cách thức liên lạc và về thăm cha mẹ?... Khi được chị quan tâm đến nhu cầu tự lập, tôn trọng quyết định của mình, cháu sẽ thêm vững tin vào bản thân, tập dần thói quen tự làm chủ cuộc sống.

Ra riêng sẽ là cơ hội cho con chị học được rất nhiều kỹ năng sống quan trọng. Cháu sẽ học được cách quản lý cuộc sống riêng, quản lý tiền bạc… hay đơn giản hơn như biết nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đau ốm biết tự lo thuốc…

Chị hãy tin ở con, nếu cháu là đứa trẻ không có ý thức học, ham chơi thì ở với cha mẹ cũng có thể hư hỏng. Nếu có ý thức tự lo cho bản thân thì ở riêng sẽ giúp cháu vững vàng và trưởng thành hơn. Cháu rất cần cha mẹ luôn sẵn sàng ủng hộ, lắng nghe, dõi theo bước chân mà không can thiệp vào cuộc sống riêng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tìm hiểu các mối quan hệ bạn bè của con để biết cháu đang kết bạn với ai, nhất là mối quan hệ yêu đương để kịp thời tư vấn, hướng dẫn con phù hợp.

Cha mẹ chỉ có thể giúp con kiến thức, kinh nghiệm, còn lựa chọn quan điểm sống, quyết định hành động như thế nào phụ thuộc vào chính đứa con. Hãy để con trẻ được sống cuộc đời của nó với sự tự do được là chính mình, khi đó con sẽ hạnh phúc chị ạ.

Chúc chị sẵn sàng buông tay để “chim con” được tung cánh, chị nhé!

Chuyên viên tham vấn Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI