Chiều 30, bâng khuâng buồn vui

24/01/2020 - 17:15

PNO - Làm sao đủ dũng cảm đón một năm mới với thuận lợi, khó khăn, thách thức, hưng phấn, trầm cảm, nản lòng, nhiệt huyết hăng say, vui nhưng không ít buồn…

Cuối năm, đọc vài dòng trạng thái ngắn nhưng chứa đầy tâm trạng trên Facebook: “Một năm đã qua, nhìn lại có những ngày rất buồn”, “Chưa có năm nào buồn như năm nay”, “Năm qua là một năm thất bại nhất trong cuộc đời mình”…

Bạn thân quen thì dừng lại bình luận chia sẻ, bạn “phây” xã giao thì đọc lướt nhanh. Newsfeed nở rộ bán hàng online, điểm tin các báo, khoe đi du lịch, những món ăn ngon… Chợt nghĩ, một năm đã qua, bao nhiêu buồn vui liệu có đong đếm được? Rồi lẩn thẩn nghĩ, chủ nhân những dòng trạng thái trên chắc đang buồn lắm. Rồi nghĩ, có thể không phải, chuyện buồn qua rồi, nhìn lại để thấy đã có một năm không suôn sẻ chăng? Cũng biết đâu, chủ nhân dòng trạng thái ấy đang vui, viết một câu điểm lại gọi là góp mặt với “phây hữu”?

Tình huống nào cũng có thể xảy ra. Một năm qua đi, mười hai tháng, 365 ngày, ông trời còn mưa nắng huống chi con người. Buồn vui, chỉ là tâm trạng. Có khi vui mà buồn, có khi buồn mà vui thì sao?

Một năm nhận biết mình gặp phải “quả lừa”, buồn vì nhận ra đó chính là người mình tin tưởng nhất. Tuy nhiên, vui vì “bài tẩy” đã lật, cũng là bài học khôn, biết để mà tránh, để thấy mình mạnh mẽ hơn.

Một chị kể chuyện, mới hồi đầu năm, ăn tết xong còn những tư tưởng bi quan. Căn nhà vợ chồng đang ở ngày càng xuống cấp mà không có tiền sửa, ngôi nhà ở thành phố cho hai con ăn học thì quá nhỏ và thiếu tiện nghi. Xoay kiểu nào cũng bế tắc. Thế rồi đùng một cái, có người hỏi mua ngôi nhà đang ở với giá tương đối. Chỉ trong vòng một tháng mà chị giải quyết bán và mua bốn căn nhà, an cư lạc nghiệp. Thêm nữa, con trai vừa học xong đã có ngay việc làm, lương tạm ổn, trong khi đầy rẫy cử nhân ra trường còn thất nghiệp xếp hàng dài thì đúng là may mắn.

Bao năm lo toan cho gia đình, con cái, đây là quãng thời gian chị cảm thấy tâm trí rất thong thả. Tuy không dư dả tiền bạc nhiều sau khi bán nhà, nhưng biết đủ là đủ, không bằng ai nhưng bao người không được như mình.

Một cô sống độc thân, viết dòng trạng thái trên Facebook cá nhân, tổng kết năm nay đi được năm quốc gia mà toàn mấy nước “xa xa”, những nơi mơ ước phải đến trong đời, chi phí nhiều như Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Na Uy, Phần Lan với năm tấm hình kèm theo. Bạn bè có dịp vào bình luận tán dương, ngưỡng mộ. Khối tiền chứ phải chơi đâu, mấy ai dám “cả gan” như cô? Mỗi người một thú vui, một ý thích, đâu phải ai cũng thỏa được niềm mơ ước đời người.

Người Việt Nam có được “hai cái cuối năm” để nhìn lại và suy nghĩ. Cũng là những dòng trạng thái “bâng khuâng chiều Ba mươi” nhưng hai tâm trạng khác nhau. Nếu cuối năm dương lịch, chỉ là những tổng kết về tâm trạng, sai - đúng, thương yêu – hờn giận, buồn – vui… Nhủ lòng, mở tờ lịch mới, tập buông bỏ hơn nữa, tập bao dung, tập có cái nhìn dễ, thoáng một chút, đừng hẹp hòi với mình cũng như với người; những tờ lịch rồi sẽ xé đi, mỏng dần, nhanh lắm, không kịp nói lời yêu thương đâu… Tuy nhiên, cơm áo gạo tiền, cuối năm dương lịch chưa có con số biết nói.

Qua rằm bắt đầu tính theo lịch âm, cầm trong tay món tiền thưởng Tết mới biết năm nay mình đã nỗ lực đến đâu, xứng đáng với công sức bỏ ra hay không. Chia ra, phần nào gia đình nhỏ, phần cho đấng sinh thành. Chút quà bé mọn đáng gì với công sức cha mẹ nuôi mình từng ấy năm, khóc cười cùng con trên những đoạn trường.

Cầu mong gì cho năm mới? Mẫu số chung là ai cũng mong được làm ăn thuận lợi, khá giả, giàu có. Tuy nhiên, mong ước là một chuyện, còn giàu nghèo không qua được số mệnh. Thôi thì mong bình an sức khỏe. Đặt ra kế hoạch cho năm mới. Ít chém gió trên mạng hơn, bớt khoe hình ảnh ăn chơi nhảy múa như một cách chia sẻ với tha nhân, vì đâu phải ai cũng có điều kiện như mình. Ngủ sớm, cố gắng tập thể dục, nhưng xem ra tiêu chí này quá khó, đặt ra bao năm rồi mà có thực hiện được đâu. Hứa với mình, để ngày mai, rồi mai, mai nữa. Một năm trôi qua, vòng bụng tăng lên mà vẫn chưa động đậy bài hít thở, yoga…

Mở bài hát Happy new year, giai điệu quen thuộc, tươi vui, nhưng lời bài hát lại buồn da diết. Ừ thì, con người ta vốn ngu ngốc mà. Biết rõ đấy, nói lời quyết tâm bao nhiêu lần nhưng hoàn toàn thất bại.

Chúc mừng năm mới. Mong tất cả chúng ta đều có hy vọng, ý chí cố gắng, biết làm chủ bản thân, bình tĩnh trước mọi tình huống. Nhiêu đó thôi, đủ để dũng cảm xắn tay áo đón chào một năm mới với thuận lợi, khó khăn, thách thức, hưng phấn, trầm cảm, nản lòng, nhiệt huyết hăng say, những ngày vui nhưng không ít những ngày buồn… 

Nhìn lại năm cũ, chào năm mới để thấy, mọi thứ rồi sẽ qua, chỉ cần hy vọng và quyết tâm. 

                                                                                                                                                             Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI