Tết năm nay khác hẳn mọi năm

22/01/2020 - 12:00

PNO - Những món quà xuân không lớn nhưng đủ để thấy tình người với người giữa lòng Sài Gòn ấm áp vô cùng.

Những ngày cuối năm, nhiều hoạt động chăm lo tết cho nữ công nhân nghèo đón Tết xa quê được các cấp Hội LHPN TP.HCM tổ chức.

Những phần thịt kho hột vịt được Hội LHPN quận Gò Vấp kho và trao tặng cho nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết.
Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức họp mặt nữ công nhân lao động xa quê trước thềm năm mới Canh Tý 2020.

Tại buổi họp mặt nữ công nhân đón tết xa quê được Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức ngày 19/1 vừa qua, chị Hoàng Thị Hải, quê Nghệ An và hai đứa con háo hức xem múa lân, văn nghệ.

Chị Hải tâm sự, 17 tuổi chị theo chị gái vào Sài Gòn làm công nhân và lập gia đình, ngót nghét đã được 13 năm. Chồng chị quê ở Thanh Hóa. 

Hơn 4 năm qua, từ ngày có hai đứa con nhỏ, vợ chồng chị dù đã gói ghém, nhưng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng được khoảng 12 triệu đồng mà lại quá nhiều thứ phải chi tiêu như tiền ăn, tiền nhà trọ, tiền học, gửi con... nên chẳng thấm vào đâu, tháng nào cũng phải mượn trước trả sau. Vì vậy, không thể có điều kiện về quê sum ăn Tết.

Chị Hải nghẹn giọng: “Nhớ quê, nhớ ba mẹ, đến đêm giao thừa dù trong lòng muốn nhưng cũng không dám gọi điện về nhà vì sợ mình khóc”. Tết ở quê vui bao nhiêu thì ở Sài Gòn buồn bấy nhiêu. Ở quê, từ 20 Tết bà con hàng xóm đã rộn ràng. Đến giao thừa là thanh niên tụ tập lại đốt lửa, nhà nhà nấu bánh, cúng giao thừa, còn ở đây chỉ biết quanh quẩn trong nhà trọ. Ở lại Sài Gòn, có năm buồn quá, hai vợ chồng chở nhau đi ra nhà chị gái ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận chơi.

Chị Hải cùng con tham gia các hoạt động vui xuân.
Chị Hải cùng con tham gia các hoạt động vui xuân.

"Tết năm nay khác hẳn mọi năm, tôi và các con thấy vui hơn vì được mời tham gia nhiều hoạt động mùa Xuân của địa phương và được tặng cho nồi thịt kho tàu. Tôi biết Tết đã đến rất gần", chị Hải vui vẻ nói. 

Các cấp Hội LHPN quận đến nhà thăm, tặng quà tết và thịt kho hột vịt cho nữ công nhân để ngày tết thêm ấm áp.
Các cấp Hội LHPN quận đến nhà thăm, tặng quà Tết và thịt kho tàu cho nữ công nhân để ngày Tết thêm ấm áp.

Cùng với chị Hải, chị Nguyễn Thị Lân quê ở tỉnh Nghệ An vui vẻ kể: "Năm 30 tuổi, chị vào Sài Gòn đi làm công nhân đến nay cũng đã tròn 20 năm".

Khi nghe chúng tôi hỏi bao nhiêu năm rồi chưa về thăm quê, chị Lân nhoẻn miệng cười: “Lâu lắm rồi không còn nhớ nữa”. Từ ngày chồng mất, bố mẹ qua đời, chị Lân cũng không về quê nữa. Tết đến, trong căn phòng trọ nhỏ, hai mẹ con chị mua một ít trái cây để thắp hương bàn thờ chồng, mua thêm chiếc bánh chưng để cho có Tết. "Tết năm nay bất ngờ khi được mấy chị phụ nữ tặng cho nồi thịt kho, thấy ấm lòng và cảm thấy bớt đơn độc" - chị Lân cười.

Ngoài Hội LHPN quận Gò Vấp, trong những ngày qua, Hội LHPN các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Quận 4 và Tân Phú đã trao tặng hàng ngàn nồi thịt kho tàu cho bà con, người lao động khó khăn, nữ công nhân đón tết xa quê.  

Những món quà Xuân không lớn nhưng đủ để thấy tình người với người giữa lòng Sài Gòn ấm áp vô cùng.

Những phần thịt kho hột vịt được Hội LHPN quận Gò Vấp kho và trao tặng cho nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết.
Những phần thịt kho tàu được Hội LHPN quận Gò Vấp kho và trao tặng cho nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.

 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI