Chạy khỏi chính mình

22/09/2015 - 06:41

PNO - Chị không chỉ đi du lịch mà là muốn bỏ chạy. Chạy khỏi chính mình. Chạy khỏi thành phố ngày 24 giờ đồng hồ với những vòng quay mệt mỏi.

Nỗi cô đơn là thứ dễ làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên mòn mỏi? Muốn đào đào thoát khỏi chông chênh hiện tại không có cách gì tốt hơn là những chuyến đi.

Chay khoi chinh minh
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Bình nghỉ việc để đi châu Âu.

Cũng chẳng có gì so với dòng chảy tin tức đầy biến động hàng ngày, nhưng khá sốc với cả người thân lẫn những ai quen biết chị. 34 tuổi, Bình có công việc tốt và một căn nhà. Đó là mơ ước của bất cứ cô gái chưa chồng nào đang phải ở thuê lông bông chỗ này chỗ kia trong lòng thành phố.

Mỗi ngày chị ra đường sành điệu thời trang, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, ăn uống nhà hàng, mua sắm không lo thiếu tiền… Vậy mà đùng một cái bỏ hết chỉ để đi một chuyến dài, vì “chán hiện tại mục ruỗng”.

Không ràng buộc gia đình, quyết định của Bình không ảnh hưởng đến ai. Điều mà mọi người băn khoăn là công việc của chị lúc trở về sẽ như thế nào. 34 tuổi chứ phải đâu 24 mà phiêu lưu đến thế.

Chị đi. Trang cá nhân không còn những dòng trạng thái bày tỏ mệt mỏi, buồn bã, áp lực. Thay vào đó là hình ảnh trên mỗi chặng đường, lúc nào cũng thấy tươi tắn. Chị liên tục chia sẻ hình ảnh đẹp. Thật tự tin và rạng ngời.

Tôi thấy chị như trở lại đôi mươi thanh xuân đi khám phá mặt đất và bầu trời. Người ở nhà cũng bị cuốn theo chuyến đi đầy những khám phá mới lạ và bất ngờ ấy. Những cuộc cà phê tán gẫu bè bạn đều nhắc về chị bằng một sự nể phục bản lĩnh.

Đi du lịch thì ai cũng muốn, nhưng đánh đổi công việc tốt để được tự do trải nghiệm ở độ tuổi ấy thì có mấy ai dám làm.

Bình nói làm việc chăm chỉ tận tụy để kiếm tiền, mua đất mua nhà. Nhưng rồi đến một lúc ở cái ngưỡng của mọi đủ đầy, chị nhận ra cuộc đời trống trải. Chị nói nhiều lúc cảm thấy mọi thứ quanh mình vô nghĩa. Sự tồn tại mỗi ngày trở thành thói quen và trách nhiệm, cứ lặp đi lặp lại trong những công việc cũ mòn.

Chị không chỉ là đi du lịch mà là muốn bỏ chạy. Chạy khỏi chính mình. Chạy khỏi thành phố ngày 24 giờ đồng hồ với những vòng quay mệt mỏi đến mức con người ta dễ dàng trở nên cáu kỉnh.

Chiều tan tầm là cứ kẹt xe hàng cây số, những trưa nắng oi bức mà phải chạy ngời ngời ngoài đường. Rồi lại áp lực từ trên xuống, từ dưới lên. Chị bị kẹp trong mớ bòng bong của những mối quan hệ và công việc, người này chỉ đạo người kia, chất vấn người nọ, dồn dập so đo, rồi liên tiếp những kế hoạch, dự án… Chị liên tục stress, dễ nổi cáu và thấy “cảm xúc tù đày”.

Tôi hỏi nghỉ việc có thấy tiếc không, Bình lắc đầu, bảo chấp nhận bỏ mọi thứ chỉ để được sống cho mình, cho tự do và trải nghiệm rồi khi quay về chị sẽ “cày lại từ đầu”. Chị đang thỏa chí giang hồ khắp chân trời góc biển. Tôi biết lâu rồi chị chưa được thong thả an nhiên đến thế.

Bình làm tôi nhớ Đinh Hằng - cô gái 27 tuổi cũng đã từng bỏ việc, trả nhà thuê để thực hiện một hành trình sáu tháng khắp nước Mỹ. Đi để chữa lành trái tim đau đớn khi tình yêu tan vỡ.

Hằng nói rằng nếu không làm như vậy, cô cứ chìm trong bế tắc. Đi để thấy thế giới này rộng lớn và bao dung. Đi để mang về cuốn sách Quá trẻ để chết đầy trải nghiệm và giá trị sống ý nghĩa cho tuổi trẻ.

Có lẽ sau mỗi một đoạn đời, mỗi đoạn khổ đau, người ta cần phải tự làm mới bản thân mình như vậy. Hadex - nickname một đồng nghiệp của tôi - cũng vừa một mình xuyên Việt.

“30 tuổi có lẽ là cái mốc mà tâm hồn người ta biến động, chịu đựng những hỗn mang cảm xúc, chỉ có thể bứt ra khỏi hiện tại mới có thể tìm thấy đâu là con đường mình cần lựa chọn để đi bằng niềm đam mê đích thực của đời mình” - Hadex bộc bạch.

Nỗi cô đơn là thứ dễ làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên mòn mỏi? Muốn đào thoát khỏi chông chênh hiện tại không có cách gì tốt hơn là những chuyến đi.

Có lẽ không chỉ Bình, Đinh Hằng, Hadex mà còn rất nhiều người thành đạt vững vàng, bỗng một ngày nào đó sẽ dừng lại, từ bỏ tất cả để vượt thoát ra môi trường khác, để được thay đổi và không thấy đời mòn trong những ngày tháng lặp đi lặp lại như những gì đã được lập trình sẵn. Có khi nào bạn le lói suy nghĩ muốn từ bỏ mọi thứ và thực hiện một chuyến đi?

Bùi Hoàng Hạc 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh