Châu Âu thắt chặt hạn chế khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh

28/03/2021 - 07:29

PNO - Pháp, Bỉ và Ba Lan nhanh chóng ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt khi các trường hợp nhiễm virus corona tăng mạnh ở châu Âu.

Pháp thừa nhận tình hình dịch bệnh là "nghiêm trọng" và bổ sung thêm 3 vùng nữa vào 16 vùng đang bị phong tỏa chặt chẽ. Khoảng 20 triệu người, bao gồm cả những người dân ở thủ đô Paris, được xếp vào khu vực lây nhiễm cao, khiến họ không được phép đi xa nhà hơn 10km trừ khi có lý do cần thiết.

Cảnh sát được phân bổ tại các ga xe lửa, sân bay và đường cao tốc có thu phí bắt đầu vào ngày 27/3 để thực thi các hạn chế đi lại.

"Khoảng 10 đội cảnh sát đã được triển khai tại nhà ga Montparnasse đông đúc của Paris” - một cảnh sát nói với AFP, đồng thời cho biết thêm số lượng đội tuần tra sẽ tăng lên trong những giờ cao điểm.

Các quốc gia châu Âu tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Các quốc gia châu Âu tăng cường xét nghiệm COVID-19

Chỉ có các cửa hàng bán đồ ăn, hiệu sách là mở cửa, trong khi các phòng học ở trường trung học chỉ hoạt động với khoảng một nửa công suất. Hiện, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày ở Pháp đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu tháng và ghi nhận hơn 200.000 trường hợp nhiễm virus mỗi tuần.

Tương tự Pháp, Bỉ cũng nhanh chóng ban hành lệnh đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh như tiệm làm tóc trong bốn tuần kể từ ngày 27/3. Theo đó, các cửa hàng cung cấp dịch vụ "không thiết yếu" chỉ có thể nhận khách hàng đã đặt lịch hẹn trước.

Ba Lan đóng cửa các nhà hàng, sân chơi, đồ nội thất cũng như các thẩm mỹ viện và cửa hàng cắt tóc. Sự xa cách xã hội trong các nhà thờ ở quốc gia này cũng được thắt chặt.

Các quan chức y tế Đức cảnh báo số trường hợp mắc COVID-19 trong đợt bùng phát dịch thứ 3 có khả năng tồi tệ hơn so với hai lần trước đó vào năm ngoái. Đồng thời, các chuyên gia kêu gọi mọi người ở nhà trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh sắp tới để giúp làm chậm số ca nhiễm mới đang gia tăng nhanh chóng.

Cụ thể, trung bình mỗi tuần, Đức báo cáo thêm khoảng 100.000 ca nhiễm virus. “Tất cả các chỉ số vào thời điểm hiện tại đều cho thấy dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới” Lothar Wieler, người đứng đầu trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Đức, Viện Robert Koch cho biết.

Trước diễn tiến nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe, ngoài thắt chặt các hạn chế Đức còn yêu cầu tất cả các hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào đất nước này phải thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI