Israel "xóa sổ" thẻ xanh COVID-19

18/02/2022 - 13:12

PNO - Thủ tướng Israel cho biết, sẽ đình chỉ hệ thống "thẻ xanh" tiêm vắc xin COVID-19 do các trường hợp nhiễm COVID-19 mới hàng ngày tiếp tục giảm.

 

 

Một người đàn ông hiển thị Green Pass trên điện thoại di động của mình ở Jerusalem, ngày 4 tháng 10 năm 2021. (Yonatan Sindel / Flash90)
Israel sẽ "xóa sổ" thẻ xanh COVID-19 

Thẻ xanh COVID-19 - được xem là hộ chiếu tiêm chủng kỹ thuật số của Israel - là biện pháp để kiểm soát, hạn chế những người đã khỏi COVID-19 hoặc tiêm ít nhất ba liều vắc xin đến các địa điểm công cộng trong không gian kín và các cuộc tụ tập đông người. Từ ngày 1/3 tới, "thẻ xanh" sẽ được "xóa sổ".

Năm 2021, sau khi đạt được thỏa thuận với Pfizer, Israel đã chạy đua để tiêm chủng cho hầu hết dân số trưởng thành. Khoảng 48% trong số 9,4 triệu người dân Israel đã tiêm ba liều vắc xin Pfizer / BioNTech kể từ khi quốc gia này bắt đầu triển khai tiêm ngừa vào cuối năm 2020. Hơn 72% dân số ở Israel đã nhận được ít nhất một liều vắc xin. Quốc gia này cũng là nước đầu tiên triển khai tiêm mũi 4 cho tất cả mọi người.

Tính đến thời điểm này, ít nhất 9.710 người ở Israel đã chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trước đó, vào cuối tháng 1, ban cố vấn của Bộ Y tế Israel đã khuyến nghị chính phủ nên loại bỏ thẻ xanh COVID-19. Các chuyên gia y tế nói thêm rằng thẻ thông hành có thể khiến những người sử dụng nó có cảm giác an toàn, khiến mọi người ít đề phòng hơn tại các địa điểm kiểm tra thẻ và đó là lý do dẫn đến nguy cơ lây nhiễm tăng.

Thẻ xanh là chứng chỉ được cấp cho những người được miễn dịch chống lại virus trong 6 tháng qua thông qua tiêm chủng hoặc mắc bệnh trong thời gian này. Ban cố vấn nói rằng xét nghiệm âm tính hiện là một biện pháp chống lây nhiễm tốt hơn nhiều so với giấy chứng nhận tiêm chủng, đồng thời đề xuất yêu cầu xét nghiệm như vậy đối với một số trường hợp nhất định.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI