Châu Á ghi nhận bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong

01/08/2022 - 16:44

PNO - Một người đàn ông chết ở Ấn Độ sau khi xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ được xem là trường hợp tử vong đầu tiên ở châu Á liên quan đến đợt dịch bùng phát toàn cầu về căn bệnh này.

 

Ấn Đọ kiểm tra gắt gao hành khách từ nước ngoài trở về sau khi ghi nhận 5 ca bệnh av2 1 người tử vong
Ấn Độ kiểm tra gắt gao hành khách từ nước ngoài trở về sau khi ghi nhận 5 ca bệnh và 1 người tử vong

Bệnh nhân qua đời là một người đàn ông trẻ 22 tuổi vào ngày 30/7, tại một bệnh viện ở bang Kerala, nơi anh được điều trị vì sốt, mệt mỏi và viêm não. 

Bộ trưởng Y tế của Kerala cho biết, chàng trai này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ vào ngày 20/7, một ngày trước khi anh này mới trở về nước từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Các quan chức đang điều tra cái chết này và thông báo, nếu được xác nhận thì đây sẽ là trường hợp tử vong đầu tiên do căn bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở châu Á.

Cho đến nay, Ấn Độ đã báo cáo 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ. Bệnh nhân đầu tiên, cũng được phát hiện ở Kerala vào tháng trước nhưng nay đã hồi phục hoàn toàn.

Người phát ngôn Bộ Y tế liên bang cho biết, hiện Ấn Độ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giám sát các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ một cách chặt chẽ. Ngoài ra, quốc gia Nam Á này đã bắt đầu các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin để sản xuất vắc xin đậu mùa cho khỉ tại địa phương.

​Bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo hơn 22.000 trường hợp nhiễm trên toàn thế giới. Sự lây lan nhanh chóng của nó đã khiến Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào tháng trước phải tuyên bố đợt bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Hiện tại, đã có 4 trường hợp tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ ở ngoài châu Phi - nơi bệnh đang lưu hành. Ngoài bệnh nhân ở Ấn Độ, trước đó Tây Ban Nha ghi nhận 2 người và Brazil 1 người. 

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI