Hàn Quốc: Bùng nổ xu hướng “người ảnh hưởng ảo”

01/08/2022 - 12:32

PNO - Ngành công nghiệp xây dựng “nhân vật ảnh hưởng ảo” ở Hàn Quốc đang bùng nổ, với sự xuất hiện ngày càng nhiều những người “trẻ mãi không già”, không dính “thị phi” và “tài sắc vẹn toàn” về mặt kỹ thuật số.

Rozy có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram. Cô đăng rất nhiều hình ảnh về những chuyến phiêu lưu khắp nơi trên thế giới của mình. 

 

 

những nhân vật ảnh hưởng ảo cũng thu hút lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội
Những nhân vật ảnh hưởng ảo cũng thu hút lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội

Rozy có phong cách trang điểm và trang phục hợp với các xu hướng mới nhất. Ngoài ra, cô có tài ca hát, nhảy múa và làm người mẫu. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều không có thật.

Rozy chính là điển hình của một “người có ảnh hưởng trên thế giới ảo” ở Hàn Quốc, một con người được thể hiện bằng kỹ thuật số với những đặc điểm gần với đời thực đến nỗi thường bị nhầm là người thật.

“Bạn có phải là người thật? Hay bạn là người AI (trí tuệ nhân tạo)? Là robot (người máy)?”, một trong những người hâm mộ của Rozy trên Instagram hỏi. Công ty Sidus Studio X, trụ sở tại Seoul, đã tạo ra Rozy, cho biết cô là sự pha trộn của cả 3 con người này, sống giữa thế giới thực và ảo.

“Cô ấy có thể làm mọi thứ mà con người không thể, nhưng trong hình hài và biểu hiện giống con người nhất”, trang web của Sidus Studio X viết.

Mục đích của công ty này là sử dụng những người ảnh hưởng ảo như Rozy cho hoạt động quảng cáo, với doanh thu lên đến hàng tỷ USD. 

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã giúp công ty ký được nhiều hợp đồng quảng bá thương hiệu và tài trợ, tham gia các buổi trình diễn thời trang ảo, và thậm chí đã phát hành 2 đĩa đơn âm nhạc.

Theo nhận định của CNN, ngành công nghiệp xây dựng “nhân vật ảnh hưởng ảo” ở Hàn Quốc đang bùng nổ cùng với một nền kinh tế hoàn toàn mới, trong đó những người có ảnh hưởng sẽ “trẻ mãi không già”, không dính vào “thị phi” và “tài sắc vẹn toàn” về mặt kỹ thuật số.

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) đằng sau những nhân vật như Rozy không phải là mới. Ngày nay, công nghệ này rất phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí, và thường được sử dụng để tạo ra các nhân vật “ảo nhưng rất gần với đời thực” trong các bộ phim, trò chơi máy tính và video âm nhạc.

Nhưng công nghệ này chỉ mới được sử dụng gần đây để tạo ra những người có ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, Sidus Studio X tạo ra hình ảnh Rozy từ đầu đến chân bằng công nghệ. Cách này thường được sử dụng cho mục đích đưa hình ảnh lên trang Instagram của nhân vật. Nhưng cũng có khi công ty “gắn” phần đầu của Rozy lên cơ thể của một người mẫu, chẳng hạn như khi cô làm người mẫu trình diễn thời trang trong một chương trình trực tuyến.

Hiện, thương hiệu bán lẻ Lotte Home Shopping của Hàn Quốccũng đã tạo ra người có ảnh hưởng ảo - Lucy, với khoảng 78.000 người theo dõi trên Instagram - bằng phần mềm thường được sử dụng cho trò chơi điện tử.

Tương tự như những người ảnh hưởng ngoài đời thực, những nhân vật ảnh hưởng ảo cũng thu hút lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, bằng cách thường xuyên đăng tải những hình ảnh mới nhất về “cuộc sống” của mình, và tương tác với người hâm mộ. 

Các chuyên gia cho rằng những người có ảnh hưởng ảo ở Hàn Quốc đang xây dựng được mối quan hệ khá tốt với giới trẻ ở nước này, vốn là đối tượng “sống” với kỹ thuật số nhiều nhất.

Lee Na-kyoung, 23 tuổi sống ở Incheon, bắt đầu theo dõi Rozy khoảng 2 năm trước vì nghĩ rằng cô là người thật.

Rozy cũng tương tác và bình luận về các bài đăng của Lee, và cả hai đã nảy nở một tình bạn. Tình bạn ấy thậm chí tiếp tục tồn tại ngay cả sau khi Lee phát hiện ra sự thật rằng Rozy là người ảo.

“Chúng tôi giao tiếp như những người bạn, và tôi cảm thấy thoải mái khi ở bên Rozy. Tôi không coi cô ấy như một người AI mà là một người bạn thực sự. Tôi cũng rất thích các nội dung của Rozy. Và điều đặc biệt là cô ấy xinh đến mức tôi không thể tin rằng cô ấy là người AI”, Lee chia sẻ.

Theo Lee Bo-hyun, giám đốc bộ phận kinh doanh truyền thông của Lotte Home Shopping, Lotte cũng kỳ vọng thu được nhiều lợi nhuận tương tự trong năm nay từ Lucy, nhân vật đã nhận được lời mời quảng cáo từ các công ty tài chính và xây dựng.

“Chúng tôi từng thuê người dẫn chương trình để quảng cáo sản phẩm trên truyền hình, nhưng việc này khá tốn kém, và chúng tôi lại phải thay người khi họ lớn tuổi. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ đến việc tạo ra Lucy, người “mãi mãi 29 tuổi”.

Lucy cũng không bị giới hạn về thời gian và không gian. Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và cô ấy cũng không có vấn đề gì về đạo đức”, ông Lee giải thích.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI