Chân dung 9 nữ ứng cử viên hàng đầu cho nội các của ông Joe Biden

17/11/2020 - 06:01

PNO - Giới chuyên môn dự đoán, nội các của ông Joe Biden sẽ có tỉ lệ phụ nữ cao nhất từ trước đến nay.

Hồi tháng 6, cựu Phó tổng thống Joe Biden viết trên USAToday rằng: “Từ phòng xử án đến nội các, chúng ta phải đảm bảo ban lãnh đạo và các tổ chức thực sự giống nước Mỹ”.

Câu này không phải lời hứa mà giống lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự đa dạng. Thế nhưng, việc lựa chọn bà Kamala Harris cho vị trí phó tướng đã cho thấy ông Joe Biden thật sự muốn biến quan điểm này của mình trở thành sự thật chứ không nói suông.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris
Ông Joe Biden và bà Kamala Harris

Giờ đây, ông Biden đã là tổng thống đắc cử theo dự đoán của nhiều cơ quan ngôn luận uy tín. Tờ The Washington Post nhận định ông nên chọn 50% thành viên nội các là phụ nữ bởi 3 lý do:

Đầu tiên, rất đông cử tri bầu ông Biden là phụ nữ - tương tự những ứng cử viên khác của đảng Dân chủ trong ba thập niên qua. Tuy các cuộc thăm dò ý kiến về cuộc bầu cử năm nay vẫn chưa hoàn thiện nhưng phân tích ban đầu cho thấy ông Donald Trump được ưu ái nhiều hơn 8% ở đối tượng nam giới. Trong khi đó, phụ nữ đã bỏ phiếu cho Biden với biên độ hai chữ số.

Thứ hai, các quốc gia khác đang đi trước Mỹ về tỷ lệ phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì từng công khai thúc đẩy bình đẳng giới trong nội các của mình. Phần Lan, Thụy Điển, Nam Phi, Costa Rica, Rwanda và Colombia thậm chí còn có tỷ lệ phụ nữ ngang hoặc cao hơn nam giới trong bộ máy chính quyền.

Cuối cùng, đó là việc hiển nhiên phải làm. Sinh viên nữ hiện chiếm đa số tại các trường luật và trường y. Trong quốc hội, số lượng phụ nữ cũng tăng cao hơn bao giờ hết (trong cuộc bầu cử năm nay, 102 phụ nữ thuộc đảng Dân chủ và 32 phụ nữ thuộc đảng Cộng hòa được bầu vào Hạ viện). Tóm lại, không thiếu những người phụ nữ tài năng và đa dạng ở mọi lĩnh vực. Hạn chế về mặt nhân tài nay đã được giải quyết và đã đến lúc phụ nữ được trao cơ hội ngang bằng với cánh đàn ông.

Các ứng viên tiềm năng

Ông Joe Biden đang xem xét rất nhiều cái tên cho 18 thành viên nội các và sẽ công bố danh sách này trước ngày 20/1/2021 bất chấp việc đương kim Tổng thống Trump phủ nhận kết quả bầu cử và từ chối nhận thua.

Tờ Politico mới đây đã đưa ra dự đoán về những ứng viên hàng đầu cho từng vị trí. Đặc biệt, đa phần là phụ nữ bao gồm cả Bộ trưởng Bộ quốc phòng – vị trí trước nay chỉ do đàn ông da trắng đảm nhận. Dưới đây là những gương mặt dự kiến sẽ góp phần làm đa dạng hóa nội các của ông Biden và gián tiếp thúc đẩy sự hiện diện của phụ nữ trên chính trường bên cạnh bà Kamala Harris.

Michele Flournoy - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Sinh năm 1960, Michele Flournoy rất được tôn trọng bởi lưỡng đảng vì cống hiến to lớn trong nhiều năm. Bà từng đảm nhận vai trò Thứ trưởng Quốc phòng về chính sách dưới thời ông Barack Obama (người phụ nữ đạt vị trí cao nhất tại Lầu Năm Góc tính tới thời điểm đó) và đồng sáng lập Trung tâm Tân An ninh Mỹ (CNAS) có trụ sở tại Washington DC.

Mùa hè năm nay, bà Flournoy tham gia soạn một kế hoạch chi tiết về cách Lầu Năm Góc cần đẩy nhanh các nỗ lực phát triển công nghệ mới nhằm vượt qua Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng kinh nghiệm đối phó COVID-19 sẽ mang đến những thay đổi lớn trong an ninh quốc gia”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Chúng ta ngày càng nhận thức rõ sự cạnh tranh với Trung Quốc, đầu tiên là kinh tế và công nghệ. Mọi người nên hiểu rằng để có một thế trận an ninh vững chắc, chúng ta phải phục hồi nền tảng trong nước, kinh tế, lợi thế công nghệ…”.

Susan Rice - ứng viên cho chức Ngoại trưởng

Đại dịch COVID-19 sẽ là thử thách lớn nhất trong giai đoạn đầu nắm quyền của ông Joe Biden. Ông cần phải chọn một Ngoại trưởng có kinh nghiệm từng làm việc tại Bộ Ngoại giao để giải quyết những khúc mắc mà chính quyền tiền nhiệm đã gây ra với các đồng minh trên thế giới.

Điều này đã khiến Susan Rice - một nhà chính sách đối ngoại giàu kinh nghiệm - trở thành ứng viên sáng giá nhất. Bà từng đảm nhiệm rất nhiều công việc, từ nhân viên cấp dưới tại NSC đến nhà ngoại giao phụ trách châu Phi, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Bill Clinton. Đặc biệt, mối quan hệ giữa bà và ông Biden khá tốt mặc dù họ từng không đồng ý về cách đối phó với tình trạng hỗn loạn ở những nơi như Ai Cập và Libya khi ông còn là Phó tổng thống.

Đáng tiếc, đảng Cộng hòa không thích bà Rice - chủ yếu xoay quanh hậu quả từ vụ giết đại sứ Mỹ Benghazi, Libya vào năm 2012. Scandal này đã ngăn bà được chọn làm Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 2 của cựu Tổng thống Barack Obama. Nếu đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Thượng viện, chặng đường bước vào nội các của bà Rice có thể sẽ khó hơn rất nhiều.

Lael Brainard - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính có thể sẽ là cuộc chiến đầu tiên và căng thẳng nhất của đảng Dân chủ tại Thượng viện. Ông Biden dự kiến sẽ sớm thành lập một nhóm chuyên gia để giải quyết hệ quả từ đại dịch và đưa ra các gói kích thích kinh tế.

Khả năng đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Thượng viện khiến việc đề cử một người có tư tưởng tiến bộ như Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren trở nên cực kỳ khó khăn. Trong khi đó, một số thành viên của Hạ viện lại muốn có một người da màu như cựu phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Roger Ferguson hoặc nhà đầu tư Mellody Hobson vì danh tiếng của họ.

Bối cảnh phức tạp này là một phần lý do tại sao Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard nổi lên như ứng viên sáng giá nhất: Bà không làm bất cứ ai quá buồn phiền.

Từng làm việc tại Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống Obama, bà Brainard đã xuất sắc lèo lái Cục Dự trữ Liên bang trong cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 và làm hài lòng ở cả hai bên tả - hữu. Nếu được chọn, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên từng ngồi vào vị trí này.

Michelle Lujan Grisham - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Y tế

Một số ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc cho chiến dịch của ông Biden từ đầu năm nay. Bà đã tư vấn cho ông Biden về các chính sách, nhân sự cần thiết để đối phó với đại dịch và bảo vệ Obamacare. Danh sách này có rất nhiều phụ nữ và người da màu vì đội của ông Biden đang tìm cách thay thế các quan chức y tế hàng đầu của đương kim TT vốn người da trắng và nam giới áp đảo.

Michelle Lujan Grisham là thống đốc bang New Mexico từ năm 2019 và người phụ nữ đầu tiên ngồi vào chức này. Trước đó, bà cũng đảm nhận vai trò hạ nghị sĩ đại diện cho quận 1 từ năm 2013 đến 2019 và đứng đầu cơ quan y tế của New Mexico từ năm 2004 đến 2007.

Bà Grisham là một trong 5 chuyên gia hàng đầu thuộc đội chuyển giao của ông Biden. Kinh nghiệm làm thống đốc đã giúp cho bà có thêm nhiều kỹ năng đáng giá khác bên cạnh kiến thức về y tế. “Các thống đốc rất quen thuộc với chăm sóc sức khỏe vì đó là một phần rất lớn trong ngân sách của họ”, một nguồn tin cho hay, ám chỉ những cựu Bộ trưởng Bộ Y tế như Kathleen Sebelius, Mike Leavitt và Tommy Thompson.

Meg Whiteman - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Thương mại

Theo nhiều nguồn tin thân cận, chiếc ghế này rất có thể là nơi ông Biden làm hài lòng đảng Cộng hòa cũng như thực hiện lời hứa hàn gắn và thống nhất đất nước bằng cách chọn một Bộ trưởng thuộc cánh hữu. Chính vì thế, Meg Whitman được xem là lựa chọn lý tưởng nhất.

Bà Whitman từng là giám đốc của công ty Quibi trước khi nó đóng cửa vào 10 năm nay và là cựu CEO của eBay. Thuộc phe Cộng hòa nhưng bà công khai ủng hộ Hillary Clinton lẫn Joe Biden.

Heidi Heitkamp - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp

Heidi Heitkamp là thượng nghị sĩ đại diện bang North Carolina từ năm 2013 đến 2019. Bà từng được ông Donald Trump cân nhắc cho chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nay vẫn tiếp tục trở thành ứng viên hàng đầu của ông Biden.

Bà Keitkamp có sức ảnh hưởng lớn nhưng từng gây ra tranh cãi trong nội bộ đảng. Nhiều nhà bảo vệ môi trường đã phản đối bà vì từng ủng hộ đường ống dẫn dầu Keystone XL và mối quan hệ thân thiết với ông chủ Nhà trắng hiện nay. Bà Keitkamp từng bỏ phiếu tán thành hai ứng cử viên của ông Donald Trump tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường là Scott Pruitt và Andrew Wheeler cũng như việc bổ nhiệm ông Mike Pompeo cho chức Ngoại trưởng.

Julie Su - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Lao động

Sau khi tập trung vào nhu cầu trao quyền cho người lao động Mỹ và xây dựng lại tầng lớp trung lưu, ông Biden được nhiều người dự kiến sẽ chọn một ứng cử viên tiến bộ hơn để lãnh đạo Bộ Lao động. Đó phải là một ứng cử viên ôn hòa nhằm cân đối các vị trí còn lại trong nội các.

Julie Su được xem là cái tên sáng giá nhất. Bà hiện là Bộ trưởng Bộ Lao động và việc làm của bang California. Bà có bằng đại học ở Stanford và tốt nghiệp thạc sĩ tại đại học Harvard.

Lily Eskelsen Garcia - ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục

Biden đã cam kết đưa một giáo viên trường công trở thành người đứng đầu Bộ Giáo dục. Đây là một yếu tố quan trọng trong cương lĩnh của ông bởi bà Jill Biden là một nhà giáo dục có tiếng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kỳ vọng rằng ông Biden sẽ đưa một thành viên công đoàn vào nội các.

Hai yếu tố trên đã Lily Eskelsen Garcia - một giáo viên tiểu học và chủ tịch trước đây của NEA - được đánh giá rất cao cho vị trí này. Bà từng được trao danh hiệu "Giáo viên của năm" ở bang Utah và bắt đầu tham gia vào lĩnh vực giáo dục bằng chức danh người phụ trách căn-tin của trường.

Wendy Sherman - ứng viên cho chức Đại sứ Mỹ tại LHQ

Với tư cách thư ký của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Obama, Wendy Sherman đã giúp dẫn dắt các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Bà cũng từng phục vụ trong Bộ Ngoại giao trong chính quyền của Tổng thống Bill Clinton.

Mai Thảo (theo Politico, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI