"Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến theo hướng xấu, lơ là sẽ nguy hiểm"

13/11/2020 - 15:24

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình COVID-19 căng thẳng, nếu chủ quan, lơ là sẽ rất nguy hiểm.

Lên kịch bản COVID-19 xấu nhất cho mùa đông năm nay

Sáng 13/11, tại Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các chuyên gia nhận định, tình hình COVID-19 trên thế giới đang tiếp tục diễn biến theo hướng xấu.

Tính đến 6 giờ ngày 13/11, thế giới ghi nhận gần 52,5 triệu ca mắc COVID-19, gần 1,3 triệu ca tử vong tại 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng 2 tuần đầu tháng 11/2020, thế giới ghi nhận 6,5 triệu ca nhiễm mới và trên 95 nghìn ca tử vong.

Một số quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như: Mỹ với hơn 247 nghìn ca tử vong trong tổng số hơn 10,7 triệu ca nhiễm; Ấn Độ ghi nhận gần 8,7 triệu ca nhiễm, hơn 128 nghìn ca tử vong; Brazil với hơn 5,7 triệu ca nhiễm, hơn 163 nghìn ca tử vong.

Đáng chú ý, châu Âu sắp bước vào mùa đông, hiện đang là tâm dịch của COVID-19 với tốc độ lây lanh nhanh, khó kiểm soát. Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Á, số ca mắc tăng cao tại Singapore, Indonesia, Hàn Quốc và Philippines. Tình hình trở nên nguy hiểm khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội và mở cửa trở lại để phát triển kinh tế.

Việt Nam có 72 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các chuyên gia đánh giá, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước. Chỉ trong 2 tuần đầu tháng 11/2020, Việt Nam đã ghi nhận 76 ca nhiễm nhập cảnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch hiện nay rất căng thẳng, nếu có tư tưởng lơi lỏng, chủ quan thì rất nguy hiểm. Do đó, tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa bởi sắp tới sẽ là “mùa đông khốc liệt”, đặc biệt vào thời điểm Tết Nguyên đán.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19, không thể đảm bảo Việt Nam sẽ không có ca lây nhiễm mới trong thời gian tới nên các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, cập nhật các kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị với tình huống xấu nhất trong mùa đông năm nay.

Dừng cách ly tại khách sạn nếu không đảm bảo an toàn

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện có nhiều hình thức cách ly, tuy nhiên, cách ly trong quân đội vẫn có vai trò chủ chốt, chưa phát hiện lây nhiễm chéo trong khu vực này.

Tuy nhiên, khi Bộ Y tế kiểm tra cơ sở lưu trú cách ly người nhập cảnh đã phát hiện một số nơi chưa bố trí khu cách ly biệt lập, thiếu các biển cảnh báo hoặc chưa rõ, chưa có khu gom rác thải riêng, nhân viên chưa thực hiện đầy đủ việc cài đặt các phần mềm phục vụ truy vết…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nếu khách sạn không thực hiện đầy đủ thì lập tức dừng không cho thực hiện cách ly.

Bộ Y tế khẳng định, nếu việc cách ly tại khách sạn không đảm bảo an toàn thì sẽ lập tức không cho phép
Bộ Y tế khẳng định, nếu việc cách ly tại khách sạn không đảm bảo an toàn thì sẽ lập tức không cho phép

Dự kiến trong tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại”.

Quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các đối tượng có thể đi/về Việt Nam trên chuyến bay thương mại từ các quốc gia an toàn. Quy trình sẽ hướng dẫn cụ thể từ trước khi nhập cảnh, trên máy bay, cửa khẩu; di chuyển về khu cách ly; tại nơi cách ly và nơi lưu trú; theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Trước những nguy cơ COVID-19 xâm nhập, Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị quyết liệt cập nhật thông tin lên lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19” (www.antoancovid.vn).

Theo Ban chỉ đạo, hiện mới có khoảng 13.000/54.000 trường học; 1.530 bệnh viện trên toàn quốc đã cập nhật thông tin. Do đó, cần cập nhật đầy đủ để các cơ sở nghiêm túc thực hiện công tác chống dịch và làm lan toả tâm lý trong toàn xã hội không chủ quan, lơ là.

Không nên trông chờ vắc-xin COVID-19

Liên quan đến vấn đề vắc xin, hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh việc đàm phán, thương thuyết với các nhà cung cấp vắc-xin trên thế giới, đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước để tự chủ về công nghệ sản xuất.

Tuy nhiên, trước cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới “không nên trông chờ vào vắc-xin COVID-19” mà cần phải trập trung vào công tác kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

“Tinh thần chung là chúng ta không nên trông chờ quá nhiều vào vắc-xin, phải triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như chúng ta đã làm trước đó. "Dĩ bất biến, ứng vạn biến", phải giữ vững các nguyên tắc, quan điểm; tăng cường ngăn chặn, phòng, chống dịch, không được lơ là”, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI