Cha nghiện rượu, mẹ bài bạc

09/10/2018 - 12:00

PNO - Cha mẹ em không sống với nhau từ khi em còn nhỏ. Thỉnh thoảng cha về nhà là để hỏi tiền, đánh vợ, rồi bỏ đi. Cha em nghiện rượu, sống lang chạ với nhiều người đàn bà. Mẹ em thì có tật bài bạc.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Cha mẹ em không sống với nhau từ khi em còn nhỏ. Thỉnh thoảng cha về nhà là để hỏi tiền, đánh vợ, rồi bỏ đi. Cha em nghiện rượu, sống lang chạ với nhiều người đàn bà. Mẹ em thì có tật bài bạc. Cảnh nhà vậy nên khốn khó, cãi vã quanh năm. Sau này em lấy chồng, dành dụm được chút đỉnh cũng giúp cha mẹ, nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ, còn khiến cho ông bà gây nhau nhiều hơn. Em quyết định đưa mẹ về nuôi, còn cha muốn ở đâu thì ở.

Cha nghien ruou, me bai bac
Ảnh minh họa

Nhưng đưa mẹ về bữa trước thì bữa sau cha em tới nhà quậy phá. Mẹ ở nhà được ít bữa là bắt đầu gom tiền về xóm cũ gầy sòng. Chồng em rất kiên nhẫn mà cũng nói anh không thể chịu nổi gia đình như thế. Sui gia bết bát vậy, mặt mũi nào với nhà chồng, rồi nuôi dạy các con ra sao. Chồng em nói, thà để riêng một khoản tiền, hằng tháng đưa cho em trai em, lo cho hai ông bà, chứ anh ngán lắm rồi. Em thì biết, đưa tiền cho em trai em cũng là giao trứng cho ác mà thôi, bao nhiêu cũng hết, mà cha mẹ vẫn không ai chăm sóc. Thêm tiền, chỉ là thêm chuyện để trong nhà xâu xé, cự cãi lẫn nhau.

Lan Thủy (TP.HCM)

Em Lan Thủy thân mến,

Báo hiếu là cái đạo của kẻ làm con, nhưng báo hiếu sao cho phải là chuyện cần suy nghĩ. Cha mẹ đã ở tuổi về chiều, tâm tính khó mà thay đổi. Mình làm con, phải thuận theo mà thôi, vì thời gian còn lại của cha mẹ cũng không nhiều.

Em đã đúng khi tách riêng hai ông bà. Nhưng trong giai đoạn này mà tách triệt để và công bằng với cả hai thì mình chưa làm được. Với cha em, nghiện rượu chắc chắn là không tốt cho sức khỏe, sau này đổ bệnh thì lại thêm một chuyện khó. Em thuyết phục cha đi khám, cai nghiện đi. Nên kêu gọi tình cảm anh chị em trong nhà, để một người chăm sóc cha, em phụ thêm chút ít tiền bạc, đừng đưa nhiều quá. Hãy chịu khó tới lui chăm sóc, mua đồ ăn thức uống, thuốc men cho cha, nhắc nhở em út. Nếu cần, có thể thuê người giúp việc để lo cho ông và nhất là kèm để ông đừng uống rượu nữa.

Cha nghien ruou, me bai bac
Ảnh minh họa

Thu xếp cho mẹ cũng vậy - một người khác trong gia đình chịu trách nhiệm lo cho mẹ. Bài bạc là thói quen xấu khó chữa, cần hết sức kiên nhẫn, quản lý chặt nguồn tiền và cách ly khỏi những mối quan hệ cũ. Ngoài ra còn phải tạo cho má những niềm vui khác: đi chùa, đi thể dục, làm từ thiện… để cho má nguôi bớt.

Chuyện em không chăm lo cho mẹ ở nhà em được, em cần suy nghĩ theo hướng tích cực. Trong các anh chị em, em có thế mạnh về kinh tế, có thể giúp được cho gia đình, em cần gìn giữ thế mạnh ấy. Mình làm được gì trong khả năng thì làm, không ai bắt mình phải làm hết tất cả. Những phàn nàn của chồng em cũng có cơ sở, mình không thể bỏ qua. Giữ được hạnh phúc của gia đình nhỏ thì mới có thể giúp đỡ được cho ba má và anh chị em. Chúc em bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI