Cha mẹ sinh con trai não già nhanh hơn sinh con gái

26/10/2022 - 16:11

PNO - Điều này sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi ngạc nhiên - nhưng sinh con trai có thể là một công việc khó khăn hơn.

 

Kết quả được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần cho thấy những bậc cha mẹ có ít nhất một con trai có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn so với những người không có con trai.
Kết quả được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần (Mỹ) cho thấy những bậc cha mẹ có ít nhất một con trai có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn so với những người không có con trai.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đăng một báo cáo trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần với tiêu đề rằng sinh con trai dường như khiến não bộ của các bậc cha mẹ già đi nhanh hơn.

Đó là kết luận của một nghiên cứu đối với hơn 13.000 người trên 50 tuổi ở Mỹ cho thấy rằng các bậc cha mẹ có ít nhất một con trai bị suy giảm nhận thức nhanh hơn so với những người không có con trai. Và những người có nhiều con trai sẽ mất khả năng nhận thức nhanh hơn những người chỉ có con gái.

Nhóm nghiên cứu, từ Đại học Charles ở Prague và Đại học Columbia ở New York, đã thu thập dữ liệu trong khoảng 14 năm. Trong số những người tham gia, có 10.872 người có con trai, với 4.862 sinh một con trai, 3.523 sinh hai và 2.487 sinh ba trở lên.

Trong số những người không có con trai, 891 người có một con gái, 905 có hai con gái và 554 có ba con gái trở lên. 

Kết quả cho thấy những bậc cha mẹ có ít nhất một con trai có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn so với những người không có con trai. Trong đó, tốc độ sa sút tâm thần ở cả cha và mẹ là tương tự nhau.

Katrin Wolf và nhóm nghiên cứu cho rằng cha mẹ của các con trai có nhiều khả năng bị thiệt thòi về sau này khi con gái là người cung cấp nhiều hỗ trợ xã hội, chăm sóc khi về già nhiều hơn con trai. Nhóm nghiên cứu còn cho biết thêm lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần của các bậc cha mẹ có con gái có thể góp phần làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở cha mẹ khi về già.

Ngoài ra, các nhà khoa học Mỹ còn cho biết thêm, những người sinh con trai ít có lối sống lành mạnh hơn. Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy bố mẹ của các cô con gái thì ít uống rượu, nghiện ma túy và hút thuốc hơn - trong khi các bà mẹ có con trai thường là nhiều và nặng hơn.

Trọng Trí (theo Mailonline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI