WHO: Bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người

26/10/2022 - 07:17

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên công bố danh sách 19 loại nấm gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người.

 

WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người.
WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người

Danh sách của WHO cũng chia ra 3 nhóm nấm với mức độ đe dọa gồm nghiêm trọng, cao và vừa phải. Nhóm nghiêm trọng bao gồm loài nấm Candida auris, có khả năng kháng thuốc cao và đã gây ra một số đợt bùng phát bệnh trên toàn thế giới, cũng như Cryptococcus neoformans, Aspergillus fumigatus và Candida albicans.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết các bệnh về nấm cho đến nay vẫn còn nhiều ẩn số mà các nhà khoa học chưa thể xác định và vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa sự hiểu biết, giám sát, chẩn đoán virus, vi khuẩn với các loại nấm cũng như phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Hanan Balkhy, Trợ lý Tổng giám đốc WHO, chia sẻ: “Các bệnh nhiễm trùng do nấm ngày càng gia tăng và có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị, trở thành mối quan tâm sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới”.

Nấm thường tấn công những người mắc bệnh nặng như bệnh nhân ung thư hoặc bệnh lao. Đến nay, chỉ có bốn phương pháp điều trị tồn tại, với rất ít phương pháp điều trị mới tùy theo mức độ của bệnh.

Theo WHO, biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh và phạm vi địa lý của các mầm bệnh dần mở rộng. Trong khi đó, tình trạng nấm kháng thuốc một phần là do việc sử dụng quá nhiều thuốc chống nấm trong nông nghiệp.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI