Cha mẹ đi bước nữa, con ở với ai?

29/04/2023 - 14:29

PNO - Kết cục đau lòng có thể đã không xảy ra, nếu nạn nhân không phải sống chung với cha dượng, mẹ kế.

Phiên tòa "dì ghẻ" đánh đập con riêng của chồng đến tử vong sáng hôm qua, ngày 28/4, chưa thôi ám ảnh bao người. Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử hình; nhưng người cha - bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái - với mức 8 năm tù giam của phiên sơ thẩm, đang đứng trước đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra về tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Nhiều người nhớ tới vụ việc kinh hoàng mới xảy ra tại TP Nha Trang, liên quan "dì ghẻ" và 2 con riêng. Em N.N.P.L là một nạn nhân bỏng xăng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

P.L kể, mẹ ruột mất khi em mới học lớp 3, sau đó 2 chị em về sống chung với ông bà nội. Đến hè năm 2022, cả 2 chị em về sống cùng cha và mẹ kế. Mẹ kế nhiều lần đuổi hai chị em P.L ra khỏi nhà nhưng cha của em vẫn tìm cớ "hoãn binh", cố chờ để em thi xong kỳ thi cuối năm.

Cách đây hơn 1 tuần, mẹ kế đi mua xăng, tạt xăng vào khu vực bàn học của 2 con riêng của chồng. Em P.L chạy vào can ngăn, bà mẹ kế cầm sẵn bật lửa, trong lúc giằng co thì ngọn lửa đã bùng cháy khiến cả gia đình (gồm em P.L, em trai, bố và mẹ kế) bị bỏng nặng.

Em N.N. P.L bị bỏng nặng nằm tại viện.
Em N.N. P.L bị bỏng nặng nằm tại viện.

Những vụ cha mẹ kế bạo hành con riêng của vợ hoặc chồng xưa nay không hiếm. Có những đứa trẻ đã tức tưởi ra đi vì sự hận thù hay những cơn mất kiểm soát của người lớn.

Năm 2018, Lò Thị Pưng - một người phụ nữ ở Sơn La - được nhận xét là hiền lành, nhưng đã pha thuốc diệt cỏ cho con trai riêng của chồng uống, dẫn đến việc bé bị ngộ độc và tử vong.

Năm 2021, bị cáo La Thị Thức (Tuyên Quang) đã giết con riêng mới 6 tuổi của chồng và chôn ở vườn mía sau nhà.

Cuối năm 2022, cha dượng Nguyễn Trung Huyên (Hà Nội) bị kết án tử hình do một chuỗi hành động dã man, tàn bạo như đóng đinh vào đầu khiến con riêng của vợ - một bé gái mới chỉ 3 tuổi - tử vong.

Tất nhiên vẫn có những trường hợp cha dượng, mẹ kế tốt và thương đứa con riêng, nhưng những câu chuyện trên để lại nhiều suy ngẫm. Kết cục đau lòng có thể đã không xảy ra, nếu nạn nhân không phải sống chung với cha dượng, mẹ kế.

Cách đây không lâu, lá thư viết tay của một học sinh ở KonTum kể cho thầy giáo về việc mẹ kế không ưa mình được lan truyền trên mạng xã hội, lấy đi nước mắt của cộng đồng.

Em kể về ngày sinh nhật không ai gửi lời chúc mừng. Mẹ ruột đi làm ăn xa, ba em thì bắt gọi mẹ kế là mẹ, nhưng mẹ kế không thương em, em thường bị người này la mắng.

Con muốn ba mẹ về thăm con, dẫn con đi học
"Con muốn ba mẹ về thăm con, dẫn con đi học"

“Khi cha mẹ đi lấy người mới, nên để con sống cùng nội hoặc ngoại, chứ đừng bắt con chịu cảnh con chung - con riêng. Bao nhiêu vụ rồi. Mỗi vụ là một tiếng chuông cảnh tỉnh, cần ý thức mà tránh sớm chứ không đến lúc muốn cứu cũng không được”, bình luận của tài khoản H.P trên Facebook được nhiều người tán đồng. 

Một tài khoản mạng xã hội khác phân tích: "Gửi con cho ông bà nuôi thì ít nhất ông bà cũng coi là con cháu trong nhà để yêu thương, chăm sóc. Tuy trẻ thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, nhưng sẽ được ông bà bù đắp, vì ông bà luôn yêu thương cháu, rất hiếm khi bạo hành cháu".

Cũng có nhiều trường hợp hậu ly hôn và được quyền nuôi con thì ở vậy nuôi con, chấp nhận hy sinh cho đến ngày con lớn khôn không dám nghĩ đến chuyện tái hôn với người khác, vì sợ con bị bạo hành.

Vấn đề con ở với ai khi cha mẹ đi bước nữa tuy không dễ giải quyết, vì còn liên quan tới hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, điều kiện nhà ở, học hành... nhưng phải luôn được bàn theo hướng tốt nhất, an toàn mọi mặt cho trẻ. Con cái không thể chọn hoàn cảnh gia đình hay chọn cha mẹ, chính cha mẹ đã quyết định việc có mặt của chúng trên cõi đời này. Vì vậy, nếu đã sinh con, hãy đảm bảo cho con các quyền tối thiểu như quyền sống trong an toàn...

Linh Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Vì con làm được hết 29-04-2023 23:59:59

    Rất đúng, rất tội cho con trẻ khi cha mẹ li hôn.Mình được quyền nuôi 2 con, và kg nghĩ đến chuyện đi bước nữa, sợ cho 2 con kg an toàn về thể xác và tinh thần. Rất cực khi là mẹ đơn thân, nhưng mình kg hối hận.Mình bỏ qua cảm xúc của mình khi phải đối diện với người cũ, những lời bình phẩm kg tế nhị,.. Mình chỉ nghĩ đến cảm xúc của 2 con, kg muốn chúng phải tổn thương vì bất kỳ điều nào nữa. Rất tội cho trẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI