Cậu bé 4 tuổi tự học đọc, đếm lọt vào nhóm những người thông minh nhất thế giới

24/01/2023 - 06:33

PNO - Cậu bé tự học đọc và đếm bằng nhiều thứ tiếng trong khi chơi trên máy tính bảng đã trở thành thiên tài trẻ nhất của Anh lọt vào nhóm những người thông minh nhất thế giới - Mensa.

 

Cậu bé Teddy Hobbs đã tự học cách đọc và đếm khi chơi trên máy tính bảng của mình
Cậu bé Teddy Hobbs 

Bé Teddy Hobbs từ Portishead, Somerset, đã trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất của câu lạc bộ những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới tại Anh.

Trước khi cho Teddy đi học, cha mẹ bé đã nhờ các chuyên gia đánh giá khả năng của con mình.

Teddy đã tự học đọc khi xem tivi và chơi trên máy tính bảng từ lúc 2 tuổi mà cha mẹ cậu không hề hay biết.

Cô Beth - mẹ của Teddy - cho biết ban đầu vợ chồng cô nghĩ rằng con trai mình chỉ phát ra âm thanh vô nghĩa khi chơi trên máy tính bảng. Sau đó, họ nhận ra rằng cậu bé thực sự đang phát âm các chữ số bằng tiếng Trung Quốc.

“Có vẻ như Teddy chọn một chủ đề mới, một thứ gì đó mới lạ để quan tâm cứ sau vài tháng hoặc lâu hơn. Đôi khi đó là những con số, các quốc gia, bản đồ và những ngôn ngữ khác nhau” - cô Beth nói với chương trình Today của BBC Radio 4.

Cô kể: “Một ngày nọ, Teddy chơi trên máy tính bảng, chúng tôi đã bật những trò chơi thích hợp như Thomas the Tank Engine. Bé đã tạo ra những âm thanh mà tôi không nhận ra. Tôi hỏi con đó là gì, bé trả lời: “Mẹ ơi, con đang đếm bằng tiếng Quan thoại”.

Cô cho biết điểm số IQ của con trai cô vượt trên 99,5% so với bạn bè đồng trang lứa. “Thật may vì Teddy không biết rằng mình đặc biệt. Và chúng tôi sẽ giữ kín điều này càng lâu càng tốt. Bây giờ Teddy bắt đầu nhận ra rằng bạn bè của mình không biết đọc và cu cậu rất băn khoăn" - cô Beth chia sẻ.

"Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là giữ cho Teddy có một điểm tựa vững vàng. Teddy có thể biết rằng mình đọc và đếm giỏi hơn các bạn, nhưng chúng tôi sẽ giúp con hiểu rằng những người bạn khác có thể chạy nhanh hơn. Tất cả đều có thế mạnh riêng” - cô nói tiếp.

Câu lạc bộ Mensa chỉ chấp nhận 2% dân số đạt điểm IQ cao nhất, dựa trên bài kiểm tra IQ được giám sát và soạn thảo theo lứa tuổi. Việc đánh giá chỉ số IQ của trẻ em sẽ hỗ trợ các bậc cha mẹ tìm ra cách giáo dục trẻ phù hợp.

Khi mới 3 tuổi 7 tháng, Teddy đã làm bài kiểm tra IQ kéo dài 1 giờ. Beth nhớ lại: “Tôi đã lo lắng về việc thằng bé có thể ngồi trước máy tính xách tay trong 1 giờ, nhưng con tôi thực sự thích bài kiểm tra”.

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI