Cấp dưỡng nuôi con: Tiếng lòng xót xa của các mẹ đơn thân trong các hội kín

10/08/2018 - 09:00

PNO - Có không biết bao những tâm sự của các chị em trải dài trên khắp các diễn đàn khi cuộc sống khốn khó, chật vật mà chồng cũ lại chây ì khoản cấp dưỡng nuôi con.

Đòi không đặng, buông không xong, đeo đuổi đòi tiền trợ cấp từ chồng cũ chẳng khác gì tiền... ăn xin, tủi nhục vô cùng là nhiều những nỗi lòng mà họ chia sẻ cùng nhau trong một số hội kín. Thậm chí nhiều người mẹ đã phải uất ức thừa nhận, nếu dư dả sống và nuôi con, họ chẳng thèm đếm xỉa đến tiền trợ cấp của chồng cũ làm gì. Thế nhưng, lâm vào cảnh túng quẫn, khi tiền học, tiền bỉm sữa, thuốc thang, đồ dùng của con, trăm thứ nặng gánh trên vai người mẹ, thật sự họ chỉ ước người bố biết nghĩ mà thực hiện đủ trách nhiệm.

Cap duong nuoi con: Tieng long xot xa cua cac me don than trong cac hoi kin

Ảnh minh họa.

Dạo một vòng quanh các diễn đàn, có thể thấy những tâm sự túng quẫn, đầy chua xót của các chị em để lại. Như nỗi lòng của chị Lê T.N (32 tuổi, hiện sống ở Nghệ An) trong một phút chông chênh đã viết: “Mình ly thân lúc con gái được 2 tháng tuổi, ly hôn khi con gái được 18 tháng. Bây giờ con đã được 6 tuổi mà bố cháu mới cho cháu được 5 triệu, nhưng lúc nào anh ta cũng lên mạng xã hội và nói với mọi người là vẫn quan tâm cho con đi chơi, chu cấp đầy đủ”.

Cũng theo chị T.N, mẹ con chị ra đi khỏi nhà chồng, về nhà ngoại sống được ít lâu thì chồng có người yêu mới, đòi đứng đơn ly hôn. Trước tòa, chồng cũ mạnh miệng hứa hẹn sẽ chu cấp cho con gái đầy đủ, mỗi tháng 1,5 triệu nhưng chỉ được khoảng 3 tháng là bặt vô âm tín. Chị có gọi điện đến đòi, anh ta cũng không nghe, không đáp. Khi chị nhờ thi hành án vào cuộc, họ lại đòi phải có photo bảng lương của chồng đi làm chứng cớ, chị nghe là biết mình bất lực, đành bỏ cuộc. Nhưng uất ức hơn cả là chị một mình còm cõi nuôi con, con gái cả đời không được câu hỏi thăm nào từ bố. Vậy mà anh ta lại “sống ảo” trên mạng rằng mình vẫn chu cấp đầy đủ, quan tâm đến con vô cùng...

Cap duong nuoi con: Tieng long xot xa cua cac me don than trong cac hoi kin

Tâm sự của chị T.N nhận được nhiều đồng cảm.

Những trường hợp như chị T.N chẳng hề hiếm nếu như soi rọi vào bất cứ người mẹ đơn thân nào. Bởi dễ dàng thấy phía dưới tâm sự của chị T.N là rất nhiều những lời động viên, chia sẻ của các mẹ khác khi ở chung hoàn cảnh, cũng khốn đốn vì chồng cũ không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng sau hôn nhân.

“Khi ly hôn, trên giấy tờ ghi rõ, chồng cũ sẽ phải trợ cấp tiền nuôi 2 đứa con. Nhưng đến nay 3 năm rồi mình cũng không nhận được một đồng, hỏi đến thì anh ta toàn chơi bài... cù nhầy!”, “Họ còn bận tình yêu mới, gia đình mới nên rốt cuộc con mình bị bỏ rơi”, “Đã ly dị xong thì cố gắng nuôi con thôi bạn à!”.

“Mình ly hôn lúc con gái được 4 tháng, giờ con 9 tuổi, một hộp sữa cũng không có chứ nói gì đến tiền, bây giờ bố con gặp nhau ngoài đường chắc không nhận ra đó là con mình đâu”.

“Một mình nuôi con hơn một năm trời không được nhận đồng trợ cấp nào từ người gọi là ba. Nhưng đến khi con được 3 tuổi, người được gọi là ba ấy quay lại nộp đơn đòi nuôi con. Phải làm thế nào đây?”...

Cap duong nuoi con: Tieng long xot xa cua cac me don than trong cac hoi kin

Chị N.H.T cũng từng bày tỏ nỗi lòng của mình khi chồng cũ chây lì khoản tiền cấp dưỡng.

Chị N.H.T (hiện đang sống ở Thanh Hóa) cũng chia sẻ câu chuyện đi “đòi nợ” của mình: “Chồng cũ mình bảo mỗi tháng chu cấp cho con gái em 2 triệu, mà gần 2 năm nay không có tháng nào là em không phải nhắn tin gọi điện để đòi tiền cho con gái đóng tiền học. Mà chỉ nói miệng thôi, có tháng gửi 1 triệu, có tháng gửi 500 nghìn. Con mình năm nay 4 tuổi, mới vào năm học trăm khoản phải lo, ai đang đơn thân nuôi con là biết vất vả thế nào rồi ạ. Chồng cũ em khoe với mọi người là mỗi tháng làm ra 10 triệu, mà lần nào em hỏi tiền cho con cũng bảo không có tiền...”.

Hay như chị H.T (hiện sống ở ĐakLak) cũng hỏi xin sự tư vấn từ cộng đồng: “Mình ly hôn 2 năm rồi, được 1 năm thì bố nó lấy vợ mới, giờ con được 1 tháng rồi. Từ ngày ly hôn tới giờ, bố nó không hề gửi tiền trợ cấp nuôi con. Trên pháp luật thì bố phải gửi 1 triệu rưỡi/tháng vì mình có 2 đứa con, đứa nhỏ lúc đó 3 tuổi, đứa lớn 7 tuổi. Hiện tại mình đang bán quán ăn vặt ở vỉa hè. Vừa rồi mình có điện thoại về cho ông bà nội và bố nó, nhưng người ta không nghe máy và lần cuối cùng là tắt máy. Mình có nên làm đơn kiện để đòi tiền trợ cấp không ạ?”.

Cap duong nuoi con: Tieng long xot xa cua cac me don than trong cac hoi kin

Bố sống đàng hoàng nhưng chẳng thèm ngó ngàng gì đến con...

Những tâm sự dàn trải và không có hồi kết như vậy có thể gặp ở khắp các hội nhóm của những người mẹ đơn thân hay đã từng ly hôn. Dù cho họ biết rằng, dẫu có kêu than đi nữa thì người chồng cũ cũng chẳng thực hiện trách nhiệm cấp dưỡng sau hôn nhân đâu. Thế nhưng, họ vẫn viết lên như một tiếng thở dài của chính mình trong những ngày đang gồng lên vượt qua giông bão, bòn chút sức cùng lực kiệt để đơn phương nuôi con. Những lời động viên nhau kiểu như: “Mười người ly hôn thì chín người không nhận được trợ cấp đầy đủ, cố lên bạn à!” có lẽ vẫn thật sự cần thiết, vì nhờ vậy họ biết ít nhất mình không cô đơn, lạc lõng trong cuộc chiến này.

Cap duong nuoi con: Tieng long xot xa cua cac me don than trong cac hoi kin

Ảnh minh họa.

Điều tuyệt vời là những người mẹ ấy vẫn thương yêu con mình vô vàn, dù chỉ có một mình gồng gánh nuôi con, họ vẫn đảm bảo cho con điều kiện tốt nhất trong khả năng của mình. Như chị T.N tâm sự thêm: “Đạo đức làm cha đã không còn thì người đàn ông ấy cũng không còn ý nghĩa gì trong cuộc đời của hai mẹ con mình nữa. Mình phải cứng rắn và mạnh mẽ lên để sống, để lo cho con chứ không thể trông chờ vào ai. Như bao lâu nay, mình vẫn đóng cả hai vai, vừa là bố, vừa là mẹ để đồng hành bên con”

Vậy nhưng từ sâu thẳm, những người đàn bà đã qua một lần đò này vẫn luôn mong có chế tài mạnh mẽ hơn từ pháp luật để bắt buộc người bố thực hiện đúng nghĩa vụ cấp dưỡng.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI