Cảnh sát New York điều tra vụ một người châu Á bị hành hung trên tàu điện ngầm

30/03/2021 - 17:52

PNO - Đơn vị điều tra tội phạm thù ghét (HCU) thuộc Sở cảnh sát New York đang điều tra một video gây chấn động trên mạng xã hội cho thấy một gã đàn ông không ngừng đấm đá một người đàn ông châu Á trên tàu điện ngầm, sau đó siết cổ khiến nạn nhân đến bất tỉnh mới bỏ đi.

Đoạn video một hành khách (áo đen) hành hung tàn bạo một hành khách khác người châu Á (áo trắng, đeo ba lô), nạn nhân bị siết cổ đến ngất xỉu trên tàu điện ngầm - Ảnh: Twitter
Đoạn video một hành khách (áo đen) hành hung tàn bạo một hành khách khác người châu Á (áo trắng, đeo ba lô), nạn nhân bị siết cổ đến ngất xỉu trên tàu điện ngầm - Ảnh: Twitter

"Chúng tôi cần sự giúp đỡ của công chúng", HCU thông báo tiếp nhận thông tin liên quan đến vụ việc trên tàu điện ngầm hôm 29/3. Thông báo cho biết, “Sở cảnh sát New York (NYPD) đã biết về video này và đang tiến hành điều tra”.

Một video TikTok dài một phút được người dùng Twitter @AsianDawn4 tải lên vào khoảng 1:30 sáng 29/3 theo giờ địa phương và được cho là đã ghi hình trên một chuyến tàu J chạy tuyến Manhattan tại ga Kosciuszko Street ở Bushwick. Cảnh sát vẫn chưa xác nhận thông tin chi tiết về vụ việc trong video.

Đoạn clip bắt đầu bằng cảnh xô xát giữa hai người đàn ông trên tàu điện ngầm, trong đó người đàn ông châu Á trúng đòn hơn 20 đấm. Trong video có thể nghe thấy tiếng la hét của những người xung quanh yêu cầu kẻ tấn công dừng lại.

Sau đó, gã đàn ông vòng tay qua cổ người đàn ông châu Á và siết cổ nạn nhân trong vòng 15 giây, rồi đẩy người châu Á ngã ngửa xuống sàn toa tàu và bất tỉnh. Kẻ tấn công ngay sau đó xuống tàu tại nhà ga. Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của người đàn ông bị đánh.

Đoạn video đã được xem hơn 410.000 lần trên Twitter, tính đến chiều 29/3.

Clip hành hung trên tàu điện ngầm được tung lên trong bối cảnh gia tăng tội ác quấy rối và hận thù người châu Á trên khắp nước Mỹ.

Phó thanh tra Jessica Corey, sĩ quan chỉ huy của Lực lượng đặc nhiệm tội phạm căm thù (HCU) của Sở cảnh sát New York, nói với kênh truyền hình PIX 11 rằng tính đến trước ngày 28/3 đã có ít nhất 27 vụ chống người châu Á trong năm 2021. Cùng thời điểm, năm ngoái chỉ có 8 vụ.

Tháng 8/2020, NYPD đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra các vụ tội phạm căm thù chủng tộc ngày càng tăng đối với người Mỹ gốc Á. Tình trạng bạo lực đã gia tăng trên khắp nước Mỹ kể từ khi bắt đầu phong tỏa chống đại dịch COVID-19.

Tám người, trong đó có sáu phụ nữ châu Á, đã thiệt mạng trong một loạt vụ xả súng tại 3 tiệm spa hồi đầu tháng ở khu vực Atlanta (Georgia).

Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Hận thù và Chủ nghĩa cực đoan Đại học California cho thấy mặc dù tội phạm thù ghét chung giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng tội ác thù ghét đối với người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất của đất nước lại tăng vọt gần 150%.

Stop AAPI Hate - Trung tâm báo cáo theo dõi các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương - cho biết trong một báo cáo công bố đầu tháng này rằng họ đã nhận được gần 3.800 thông tin trực tiếp về hành động thù ghét chống người châu Á kể từ tháng 3/2020.

Hơn 500 vụ thù hận như vậy đã diễn ra chỉ riêng trong năm 2021, theo trang web của Ngày Hành động Người Mỹ gốc Á (AADA).

Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) cho biết 17% người Mỹ gốc Á được thăm dò ý kiến ​​cho biết họ từng bị quấy rối tình dục, rình rập, đe dọa thể xác, hoặc bị tung thông tin cá nhân lên mạng mà không có sự đồng ý của nạn nhân trong năm qua - tăng 6% so với năm trước.

Cẩm Hà (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI